เร่งกู้ซากบินพม่า ตายเกลื่อนทะเล ยังไม่ระบุสาเหตุ!

318

พบแล้วศพผู้โดยสารเครื่องบินของเมียนมาที่ตกกลางทะเล หลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยระดมกำลังควานหาจุดที่เครื่องดิ่งน้ำ พบเบื้องต้นกว่า 29 ศพ จากที่โดยสารไปทั้ง ลำเรือ 122 ชีวิต ทั้งยังพบคราบน้ำมันเครื่องบินลอยเหนือผิวน้ำเป็นบริเวณกว้าง แต่ยังไม่พบชิ้นส่วนของเครื่องบิน จุดที่พบเครื่องบินตกน้ำเชี่ยวกรากอันตรายและน่ากลัว

ความคืบหน้าเหตุการณ์สลดใจ เครื่องบินทหารกองทัพเมียนมา พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือรวม 122 ชีวิต ประสบเหตุตกกลางทะเลอันดามัน เมื่อช่วงบ่ายวันพุธ 7 มิ.ย. ระหว่างบินจากเมืองมะริดทางภาคใต้ มายังนครย่างกุ้ง ทางภาคกลางของเมียนมา โดยเครื่องบินขาดการติดต่อกับศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศ ระหว่างบินอยู่ห่างทางตะวันตกของเมืองทวายราว 43 กม. กระทั่งในที่สุดมีการสำรวจพบว่าเครื่องบินตกกลางทะเลอันดามันในเวลาต่อมา
เมื่อวันพฤหัสบดี 8 มิ.ย. ทางการเมียนมาที่ได้ปฏิบัติการค้นหาผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุดังกล่าวทยอยพบเศษซากเครื่องบิน อาทิ ส่วนล้อ เสื้อชูชีพและกระเป๋าเดินทาง ทั้งพบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ กว่า 29 ศพ รวมทั้งเด็ก 5 คน ทั้งนี้ รายละเอียดผู้โดยสารบนเครื่องบินทั้งหมด 108 คน เป็นทหาร 35 นาย พลเรือนผู้ใหญ่ 58 คน และเด็ก 15 คน กับลูกเรืออีก 14 คน รวม 122 ชีวิต คนเหล่านั้นส่วนใหญ่เดินทางไปนครย่างกุ้งด้วยเหตุผลด้านรักษาพยาบาล ตรวจสุขภาพและเข้าเรียนตามสถานศึกษา
แหล่งข่าวกองทัพเมียนมาระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยพบคราบน้ำมันเครื่องบินเหนือผิวน้ำเป็นบริเวณกว้างในพื้นที่ห่างเมืองท่าทวายราว 16 ไมล์ทะเล แต่ยังไม่พบชิ้นส่วนขนาดใหญ่ของเครื่องบิน อีกทั้งกระแสน้ำบริเวณจุดเครื่องบินเชี่ยวกรากส่งผลถึงปฏิบัติการเก็บกู้ภัยให้ล่าช้า ขณะที่บริเวณชายฝั่งมีรถพยาบาลเตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินมากกว่า 40 คัน ส่วนญาติพี่น้องผู้ประสบภัยหลายร้อยคนต่างพากันเฝ้ารอฟังผลความคืบหน้าปฏิบัติการค้นหาผู้ประสบภัยอย่างจดจ่อ
สำหรับสาเหตุเครื่องบินตกทางการเมียนมายังไม่ระบุชัดเจน แต่รายงานข่าวก่อนหน้านี้อ้างว่าเครื่องบินอาจเผชิญเหตุขัดข้องทางเทคนิค เพราะสภาพอากาศในช่วงเครื่องบินสูญหายปกติดี ทั้งนี้ เครื่องบินขาดการติดต่อหลังขึ้นบินจากเมืองมะริดได้เพียง 29 นาที จากระดับความสูงเหนือผิวน้ำทะเล 5,485 เมตร
cr: ขนุนหนัง