สุดเศร้า!น้องวัย 6 ขวบเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ควรป้องกันอย่างไร

196

สุดเศร้า! เด็กชายวัย 6 ขวบ ชาว ต.สุโสะ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกสายพันธุ์ใหม่ ชนิดเดียวกับ “ปอ ทฤษฎี” และเสียชีวิตหลังเข้ารับการรักษาได้ 8 วัน ท่ามกลางความโศกเศร้าของครอบครัว

วันที่ 13 มิ.ย. ที่หมู่ที่ 1 ต.สุโสะ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ซึ่งเป็นที่ตั้งงานศพของ ด.ช.ชญาวัตร ชื่นจิตร หรือน้องเชาว์ อายุ 6 ขวบ นักเรียนโรงเรียนทุ่งยาววิทยา ที่ได้เสียชีวิตจากไข้เลือดออกสายพันธุ์ใหม่ โดยมีญาติๆ ของหนูน้อยเข้าร่วมงาน และแสดงความเสียใจเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ นายเชาวลิต ชื่นจิตร อายุ 34 ปี ผู้เป็นพ่อ และนางสุกัญญา หลุ่งตี้ อายุ 31 ปี ผู้เป็นแม่ เล่าให้ฟังว่า น้องเชาว์ ลูกชายเริ่มมีอาการป่วยเมื่อวันที่ 31 พ.ค.60 และตนเองได้ไปซื้อยามาให้ลูกชายรับประทานเอง

อย่างไรก็ตาม หลังผ่านมา 2 วัน ลูกชายมีอาการไม่ดีขึ้น จึงนำตัวลูกส่งโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง โดยพบว่าเกล็ดเลือดต่ำ และมีอาการไข้สูงขึ้นเรื่อยๆ หลังจากนั้น เกร็ดเลือดเริ่มลดต่ำลงไปทุกขณะ ซึ่งหมอต้องรักษาตามอาการที่ลูกชายป่วย โดยสันนิษฐานว่าเป็นไข้เลือดออก ต่อมาลูกชายมีอาการไอ และอาเจียนออกมาเป็นเลือดสีดำ พร้อมทั้งมีอาการไข้สูงมาก ซึ่งหมอเองพยายามไม่ให้กินยาแก้ไข้ และตัวลูกชายเองก็ได้ร้องงอแงตลอด ดังนั้น จึงส่งตัวไปรักษาต่อยังโรงพยาบาลศูนย์ตรัง แต่หมอบอกว่าส่งมาช้าไปแล้ว

จนกระทั่งในคืนที่ 2 ในห้อง ICU โรงพยาบาลศูนย์ตรัง น้องเชาว์ มีอาการแย่ลงเรื่อยๆ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา หลังเข้ารับการรักษาได้รวม 8 วัน โดยหมอได้นำเชื้อไปเพาะ แต่ยังตรวจหาไม่เจอว่าเป็นอะไร แต่น่าจะเป็นไข้เลือดออกสายพันธุ์เดียวกับ “ปอ ทฤษฎี” ดารานักแสดงชื่อดังที่เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม ตนเองไม่ติดใจในกระบวนการรักษาของโรงพยาบาลทั้ง 2 แห่ง เพราะให้การช่วยเหลือเป็นอย่างดี เพียงแค่รู้สึกไม่สบายใจที่ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอปะเหลียน คนหนึ่ง ที่ได้ออกมาบอกว่า ลูกชายตนเองติดเชื้อในการแสเลือด ทั้งๆ ที่โรงพยาบาลทั้ง 2 แห่ง ยืนยันว่าติดเชื้อไข้เลือดออก

สำหรับน้องเชาว์ เป็นเด็กอารมณ์ดี ชอบวาดภาพ และเรียนอยู่ในระดับปานกลาง โดยมีน้องชายอีกคนชื่อ ด.ช.ชัยภัทร ชื่นจิตร หรือน้องอิคคิว อายุ 5 ขวบ และขณะนี้ได้ระวังในการนอนไม่ให้ยุงกัดอย่างเด็ดขาด เพราะกลัวจะติดเชื้อเหมือนกับพี่ชาย ตนเองจึงอยากฝากถึงผู้ปกครอง หรือผู้ที่ดูแลบุตรหลานว่า ในช่วงนี้ขอให้คอยระแวดระวังดูแลเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นที่เป็นแอ่งน้ำ หรือที่ภาชนะที่มีน้ำ ซึ่งเหมาะแก่การวางไข่ของยุง โดยขอให้ช่วยกันทำลายเพื่อความปลอดภัยของบุตรหลาน