ย้ายตำรวจ จ่ายเงินไม่ได้ตำแหน่งยอดสูงถึง 50 ล้านบาท แฉระะดับผู้กำกับกับจ่ายสูงถึง 5 ล้านบาท

107

ย้ายตำรวจ จ่ายเงินไม่ได้ตำแหน่งยอดสูงถึง 50 ล้านบาท แฉระะดับผู้กำกับกับจ่ายสูงถึง 5 ล้านบาท

นายวิทยา แก้วภราดัย อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปประเทศ และ อดีตแกนนำ กปปส.กล่าวว่า การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจตั้งแต่ระดับ รองผู้บังคับการ ผู้กำกับการการ รองผู้กำกับการ และสารวัตร ตัวเลขการข้ามห้วยที่ออกมาอาจดูไม่น่าเกลียดมากนัก แต่ที่น่าเป็นห่วงมากและต้องแสดงความเสียใจกับบรรดานักวิ่งเต้นแล้วพลาด เงินจ่ายแล้วแต่ก็ไม่ได้ตำแหน่ง

“เรื่องนี้ต้องบอกนายกรัฐมนตรี ว่า พฤติกรรมอย่างนี้เกิดขึ้นจริง แต่จะถามเอาใครมาเป็นพยานคงลำบาก เพราะทั้งคนให้คนรับ ผิดกฎหมายทั้งคู่ แต่ถ้ารัฐบาลพร้อมกันให้เป็นพยานแล้วบอกน้องๆตำรวจเลยว่าใครที่จ่ายเงินให้กับเมียนายแล้วไม่ได้ขึ้นตำแหน่งถ้าอยากทวงเงินคืนนั้น และถ้านายกรัฐมนตรีเปิดทางพร้อมที่จะพานายตำรวจเหล่านี้ไปพบนายกรัฐมนตรี โดยกันไว้เป็นพยานและทวงเงินจากคนเรียกร้องเงินไปด้วย” นายวิทยา กล่าวและว่า

“ตอนนี้ราคาสูงมากระดับผู้กำกับการไปถึงระดับ 5 ล้าน 7 ล้านไปแล้ว ระดับสารวัตรราคา 1.5 ล้าน 2 ล้าน เป็นราคาตั๋วเด็ก ต้องหาทางแก้ไขให้ได้ ไม่เช่นคนที่ทำงานจริงจังหมดกำลังใจ ตำรวจที่ใช้เงินไปต้องไปหาเงินกลับมาชดใช้หนี้ที่ได้ก่อไว้ การปฏิรูปตำรวจตามรัฐธรรมนูญจึงควรต้องเร่งไปทางใดทางหนึ่งที่ต้องหยุดวิธีการกินเลือดกินเนื้อกันเองในวงการตำรวจ”
อดีต รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ตำรวจคนใดที่พร้อมให้นำหลักฐานมาหากนายกรัฐมนตรีเปิดพร้อมที่จะเป็นคนกลางพาไปพบกับนายกรัฐมนตรี และถ้านายกรัฐมนตรีตกลงว่ากันไว้เป็นพยานแน่ พวกจ่ายเงินหลายคนพร้อมที่จะให้ข้อมูล

อย่างไรก็ตามมีกระแสข่าวเพิ่มเติมว่า มีกลุ่มนายตำรวจนับสิบนายที่จ่ายเงินให้กับภรรยาลับๆของนายตำรวจระดับบังคับบัญชาชั้นสูงเพื่อเป็นค่าผ่านทางในการเลื่อนตำแหน่ง กลุ่มนายตำรวจเหล่านี้เตรียมตบเท้าเข้าพบเพื่อขอเงินคืน ซึ่งวงเงินที่จ่ายไปนั้นรวมกว่า 50 ล้านบาท.