พระราขทานดินฝังศพ ทหารพลีชีพทุ่งยางแดง

150

รอง ผวจ.ภูเก็ต เป็นประธานในพิธีอัญเชิญดินพระราชทานวางบนหลุมฝังศพ พลฯ กิตติพงศ์ ทหารกล้าที่พลีชีพเพื่อชาติ ที่กุโบร์บ้านบางดุก อย่างสมเกียรติทหารกล้า…
จากกรณีเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดรถยนต์ลาดตระเวนของทหารสังกัดกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 153 ค่ายอิงคยุทธบริหาร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ทำให้รถพังเสียหาย แรงระเบิดส่งผลให้กำลังพลในรถเสียชีวิต 6 นาย และได้รับบาดเจ็บ 4 นาย เหตุเกิดบนถนนดินแดง ทุ่งยางแดง ม.5 ต.น้ำดำ อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี โดย 1 ใน 6 ทหารกล้าที่พลีชีพเพื่อชาติ คือ พลทหารกิตติพงศ์ บ่อหนา (ยศขณะนั้น) ซึ่งมีภูมิลำเนาเดิมอยู่บ้านเลขที่ 114/6 ม.1 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ได้ลำเลียงศพกลับมาถึงยังบ้านเกิดเมื่อเวลา 00.20 น. วันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีคนในครอบครัว ญาติพี่น้องพร้อมทั้งผู้แทนแม่ทัพภาค 4 หัวหน้าส่วนราชการใน จ.ภูเก็ต กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำทางศาสนาและประชาชนมาร่วมรับศพทหารกล้านับร้อยคน โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า
หลังรับศพแล้วอิหม่ามผู้นำทางศาสนาและครอบครัวได้เข้าดูสภาพศพ เพื่อประกอบการตัดสินใจว่าจะทำการฝังเลยหรือไม่ ผลปราฏว่ายืนยันตามกำหนดการเดิมคือ ทำพิธีฝังในช่วงเช้าเวลา 09.00 น. วันที่ 20 มิ.ย. โดยมี พ.ท.สุรศักดิ์ พึ่งแย้ม รอง ผบ.ร 25 พัน 3 ชุดรักษาความสงบ จ.ภูเก็ต-ผู้แทนแม่ทัพภาคที่ 4 และญาติสนิทมิตรสหายนับร้อยร่วมกันประกอบพิธีกรรมทางศาสนา โดยมีการร่วมละหมาดศพ หรือพิธีละหมาดญะนาซะห์ ก่อนที่ทหารจะเคลื่อนย้ายร่างพลทหารกล้าไปตาม ถ.เทพกระษัตรี มุ่งหน้าไปยังมัสยิดดารุสลาม (บางดุก) ต.ไม้ขาว อ.ถลาง เพื่อละหมาดให้แก่ผู้เสียชีวิตอีกครั้ง

จากนั้นได้เคลื่อนศพไปยังกุโบร์บ้านบางดุก เพื่อไปยังหลุมที่ขุดเตรียมไว้ โดยเหล่าญาติสนิทและผู้นำทางศาสนาได้ร่วมนำร่างพลทหารกิตติพงศ์ลงสู่ก้นหลุม ท่ามกลางบรรยากาศที่โศกเศร้า ก่อนที่ผู้นำจะอ่านขอดุอาร์ ซึ่งขณะนั้นนายประสงค์ บ่อหนา ผู้เป็นพ่อถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ หลั่งน้ำตาให้ลูกชายเป็นครั้งสุดท้าย เช่นเดียวกับภรรยาและมารดา-พี่สาวของพลทหารกิตติพงศ์ ซึ่งใบหน้าเต็มไปด้วยความโศกเศร้าและคราบน้ำตา ส่วน ด.ช.มินบัส บุตรชายพลทหารกิตติพงศ์นั้นเรียกหาแต่บิดาอยู่ตลอดเวลา หลังเสร็จพิธี พ.ท.สุรศักดิ์ ผู้แทนแม่ทัพภาคที่ 4 ได้มอบเงินช่วยเหลือครอบครัวเบื้องต้น 50,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายจัดการศพ ก่อนรับปากจะเร่งรัดติดตามเรื่องเงินเยียวยาของกองทัพบก โดยจะต้องดำเนินการให้ภายหลัง และหลังจากนี้จะมีการประสานกำหนดวัน เพื่อประกอบพิธีรับพระราชทานดินฝังศพพร้อมประดับกองเกียรติยศอย่างสมเกียรติอีกครั้ง
ล่าสุดเมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 3 ก.ค. ที่กุโบร์บ้านบางดุก ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายสนิท ศรีวิหค รอง ผวจ.ภูเก็ต เป็นประธานอัญเชิญดินพระราชทานวางบนหลุมฝังศพจ่าสิบเอกกิตติพงศ์ บ่อหนา พลยิงเครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 40 มิลลิเมตร (M.203) กองร้อยอาวุธเบา สังกัดกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 153 ค่ายอิงคยุทธบริหาร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดรถยนต์ขณะกำลังพลชุดปฏิบัติการจรยุทธ์กลับจากการปฏิบัติภารกิจตามแผนยุทธการ ”รอมฎอนสันติสุข 4603” เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.60 เหตุเกิดบริเวณถนนดินแดง ทุ่งยางแดง ม.5 ต.น้ำดำ อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ส่งผลให้ทหารเสียชีวิตจำนวน 6 นาย และบาดเจ็บอีก 4 นาย โดยบรรยากาศในพิธีวางดินพระราชทานจัดขึ้นอย่างสมเกียรติ มีกองเกียรติยศจากกองทัพภาคที่ 4 พร้อมทั้งครอบครัว ภรรยาและบุตรชาย ตลอดจนญาติและเพื่อนเข้าร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้พลทหารกิตติพงศ์ได้รับการปูนบำเหน็จตามข้อบังคับกระทรวงกลาโหมว่าด้วยการพิจารณาบำเหน็จพิเศษในเวลาฉุกเฉิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ.2557 ให้พิจารณาเลื่อนชั้นเงินเดือนไม่เกิน 7 ชั้น และแต่งตั้งยศหรือเลื่อนชั้นยศไม่เกิน 5 ชั้นยศ พลทหารกิตติพงศ์จึงเลื่อนยศเป็นจ่าสิบเอก โดยนายวิหคได้มอบเหรียญกล้าหาญบางระจันและธงชาติไทยให้กับนายประสงค์ บ่อหนา บิดาของจ่าสิบเอกกิตติพงศ์ที่สร้างคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติอย่างใหญ่หลวงและสมศักดิ์ศรีของความเป็นลูกผู้ชายชาติทหารกล้า สมควรได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติให้วีรบุรุษแห่งกองทัพไทยต่อไป ด้านนายประสงค์ บ่อหนา ผู้เป็นพ่อกล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ซึ่งครอบครัวรู้สึกปลาบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น.