ฝ่ากระแสน้ำแรง!กู้ภัยช่วย “เจ้าปิ่นเพชร” วัวเพศเมีย ตกในคลองระบายน้ำได้สำเร็จ

263

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 5 กรกฎาคม 2560 เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย จ.กาฬสินธุ์ เข้าตรวจสอบที่บริเวณคลองส่งน้ำชลประทาน ชุมชนดอนสวรรค์ เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ หลังได้รับแจ้งจากาวบ้านว่าพบวัวพลัดตกลงไปในคลองน้ำไม่สามารถขึ้นมาได้ โดยจากการตรวจสอบพบวัวเพศเมีย อายุประมาณ 2 ปี ตกลงไปในคลองระดับน้ำความสูงประมาณ 1.50 เมตร ไม่สามารถขึ้นมาเองได้เนื่องจากผิวคลองเป็นปูนทั้งหมดจึงมีความลื่น เจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยกันลงไปคลองเชือกไปด้านท้ายของลำตัวเพื่อให้คนข้างบนช่วยดึงวัวขึ้นมา ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีก็สามารถช่วยกันดึงวัวขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย
จากการสอบถามเจ้าของวัวตัวดังกล่าวก็ทราบว่าวัวเพศเมียตัวดังกล่าวตนตั้งชื่อว่า “เจ้าปิ่นเพชร” ปกติแล้วจะนำวัวมาออกหากินหญ้าริมคลองชลประทานโดยไม่คิดว่าวัวจะตกน้ำ ซึ่งขณะนั้นตนได้ยินเสียงวัวร้องจึงได้เดินออกมาดูก็พบว่าวัวของตนได้พลัดตกลงคลองไม่สามารถขึ้นมาได้ วัวก็ได้ลอยตามกระแสน้ำไปเรื่อยๆ จึงได้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่และชาวบ้านให้มาช่วยนำวัวขึ้นมาได้อย่างสำเร็จ ส่วนสาเหตุที่วัวตกลงไปคาดว่าวัวจะหิวน้ำและได้เดินอยู่ริมคลองจึงได้พลัดตกลงไปโชคดีวัวไม่เป็นอันตราย
ทางด้านเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยได้ฝากเตือนให้ชาวบ้านที่เลี้ยงวัวติดกับคลองส่งน้ำหรือตามแหล่งน้ำต่างๆควรเพิ่มความระมัดระวัง ควรหาเชือกผูกไว้ไม่ให้มาใกล้แหล่งน้ำเพื่อเป็นการป้องกันวัวพลัดตกลงน้ำ ซึ่งหากเป็นบ่อที่มีความลึกก็อาจจะเป็นอันตรายต่อวัวถึงขั้นตายได้
บรรยายภาพ

เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยพร้อมชาวบ้านได้ช่วยชีวิต “เจ้าปิ่นเพชร” วัวเพศเมียอายุประมาณ 2 ปี ที่พลัดตกลงคลองส่งน้ำชลประทาน ชุมชนดอนสวรรค์ เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 15 นาทีก็สามารถนำวัวขึ้นมาได้อย่างสำเร็จ


ยงยุทธ ภูพวงเพชร จ.กาฬสินธุ์
โทร 064-3064999