เปิดเบื้องลึกฮัจย์ 2560 ราคายังไม่ถูกลง เหตุจากเงื่อนไขจากซาอุฯและระยะเวลาทำงาน

385

วันที่ 11 กรกฎาคม ตามที่มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ของพี่น้องมุสลิมใน 2560 ราคายังไม่ลดลง แม้ว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงผู้รับผิดชอบมาเป็นกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย โดยเฉพาะค่าเครื่องบินของการบินไทย ยังไม่ถูกลงนั้น นายอนุมัติ อาหมัด สมาชิกสภานิติบัญญัติห่งชาติ ผู้ผลักดันแก้ไขกฎหมาย เปิดเผยว่า จากที่เท่าติดตามทราบว่า มีปัญหา 2 กรณี คือ เงื่อนไขของเวลาในการทำงานของกรมการปกครองมีน้อย เนืองจากมการประกาศใช้กฎหมายล่าช้ากว่ากำหนด ประมาณ 3 เดือน ทำให้กรมการปกครองไม่สามารถแก้ไขหรือออกกฎระเบียบได้มากนัก เพราะเกรงว่าจะกระทบทั้งระบบ จึงใช้ระบบเดิมไปก่อน ทำให้การปรับเปลี่ยนยังไม่ได้เกิดขึ้นให้เห็นทันที จึงอยากให้พี่น้องใจเย็นๆ

ส่วนเรื่องค่าตั๋วเครื่องบินของการบินไทย ราคายังไม่ลดลงมากนัก ทราบว่า มาจากการเงื่อนไขของซาอุดิอารเบียที่ส่งมากับคณะของประเทศไทย ที่เดินทางไปเจรจาตอนแรกกำหนดให้สายการบินที่ซาอุดิอารเบียกำหนด ขนส่งฮุจยาตมุสลิมไทย 50% และให้สายการบินแห่งชาติของไทยบินรับ-ส่ง 50% หรือประมาณ 4,000 กว่าคนต่อสายการบิน ซึ่งการกำหนดของซาอุฯ ส่งให้ราคาไม่สามารถลดลงได้ จากเดิมที่สามารถใช้สายการบินของตะวันออกลาง เพื่อไปต่อเครื่อง ที่มีราคาถูกกว่า ก็ไม่สามารถทำได้

อย่างไรก็ตาม ต่อมาทางซาอุฯ ได้บอกยกเลิกการบินรับ-ส่งฮุจยาตไทย ทางสายการบินไทย จึงต้องรับภาระการบินทั้งหมด ด้วยเวลากระชั้นชิด กรมปกครองไม่สามารถจัดการได้ทัน จึงให้สายการบินไทยรับภาระทั้งหมด ซึ่งการบินไทย ก็สามารถจัดตารางการบินมารองรับได้ทันเวลา

“ปัญหาราคาตั๋วเครื่องบินจึงมาจากการกำหนดของซาอุฯ เป็นหลัก ที่กำหนดให้เป็นสายการบินแห่งชาติ และสายการบินของซาอุฯ ต่อมาก็ได้ยกเลิก เหมือนเป็นการทิ้งงาน ซึ่งในการเจรจาในปีต่อไป จะต้องไม่ให้กำหนดเป็นสายการบินแห่งชาติ แต่ให้กำหนดให้เป็นสายการบินที่รัฐบาลรับรอง ซึ่งเท่ากับเป็นการเปิดเสรี จะทำให้ราคาลดลงได้” นายอนุมัติ กล่าว

นายอนุมัติ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นผู้ผลักดันร่างกฎหมาย ยังคงติดตามการทำงานอย่างใกล้ชิดเพื่อประโยชน์ของฮุจยาตไทย ไม่ต้องการให้การแก้กฎหมายเสียของ เหมือนไม่ให้การปฏิวัติสูญเปล่า ในปีนี้ ตนจะเดินทางไปทำฮัจย์ และไปดูการบริหารจัดการว่า เป็นอย่างไร เพื่อจะนำมาพัฒนาแก้ไขในครั้งต่อไป และในการไปเจรจาครั้งหน้า เลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย(กอท.) ตั้งใจจะเดินทางไปเจรจาเอง เพื่อไม่ให้เสียเปรียบกับทางซาอุฯ