เผากุฏิร้างวัดนราธิวาส วอดทั้งหลัง โรงครัวโดนด้วยดับทัน สาเหตุอาจขัดแย้งในวัด

510

ตร.เมืองนราธิวาส รุดตรวจสอบเหตุเผาวัดบางปอ2จุด กุฎิพระเสียหาย โรงครัวดับทัน

พ.ต.อ.เจริญ ธรรมขันธ์ ผกก.สภ.เมืองนราธิวาส น.ท.ธีรวิทย์ ศิริวัลลภ ผบ.ฉก.นราธิวาส 33 และ ร.ต.ท.อภิชัย ชัชวาลปรีชา รองสารวัตรสอบสวน สภ.เมืองนราธิวาส รวมทั้งเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่ง
ร่วมรุดเดินทางไปยังวัดบางปอ ซึ่งตั้งอยู่บ้านโคกตีเต ม.2 อ.เมืองนราธิวาส ซึ่งถูกคนร้ายลอบวางเพลิง จำนวน 2 จุด เหตุเกิดในช่วงเวลา 00.45 น เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบจุดเพลิงไหม้จุดที่ 1. คือ ที่บริเวณลังไม้ทำขึ้นสำหรับไว้ใส่จานชามและแก้วน้ำของวัด ซึ่งวางไว้ชิดด้านนอกติดกับฝาผนังของอาคารโรงครัว ซึ่งถูกเพลิงไหม้ได้รับความเสียหาย และมีร่องรอยคราบเขม่าเปลวไฟสีดำได้ลุกลามขึ้นไปติดที่ฝาผนังของอาคารโรงครัว ซึ่งคาดว่าคนร้ายได้นำเศษไม้เก่าที่ถูกทิ้งใกล้จุดเกิดเหตุมากองสุมไว้แล้วจุดไฟเผา แต่โชคดีที่ชาวบ้านกำลังเดินทางไปกรีดยางพบเห็น และได้ช่วยกันดับไฟเอาไว้ทัน

ส่วนจุดที่ 2. เป็นกุฏิพระสงฆ์ร้าง ซึ่งสร้างด้วยไม้ยกพื้นชั้นเดียว และห่างจากจุดเกิดเหตุแรก ประมาณ 40 เมตร ซึ่งอยู่ในสภาพถูกเพลิงไหม้ได้รับความเสียหายเกือบทั้งหลังจนไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งคาดว่าคนร้ายได้นำจีวร สบง รวมทั้งเสื่อเก่าๆ ที่ไม่ได้ใช้แล้ว ที่วางระเกะระกะภายในกุฏิมาวางกองสุมไว้ก่อนจุดไฟเผา ก่อนที่จะอาศัยความมืดพากันหลบหนีไป โดยจุดนี้ชาวบ้านไม่สามารถช่วยกันดับไฟเอาไว้ทัน

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวน ได้อาศัยความมืดแฝงตัวเข้าไปในวัด ได้ฉวยโอกาสในขณะที่พระสำราญชินณบดี รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดบางปอ และพระลูกวัด รวม 5 รูป กำลังจำวัดอยู่ตามกุฏิต่างๆ คนร้ายได้แยกย้ายกันวางเพลิงพร้อมกันทั้ง 2 จุด โดยใช้วัสดุที่หาได้ในจุดเกิดเหตุเป็นเชื้อเพลิงมากองสุมแล้วจุดไฟเผา ก่อนที่จะแยกย้ายกันหลบหนี

ด้าน พ.ต.อ.เจริญ ธรรมขันธ์ ผกก.สภ.เมืองนราธิวาส เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตั้งไว้ในเบื้องต้น 2 ประเด็น คือ มาจากปัญหาความมั่นคง แต่ไม่ตัดทิ้งเกิดจากความขัดแย้งภายในวัด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเชิญกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องกับวัด รวมทั้งพระสงฆ์มาให้ปากคำอีกครั้ง เพื่อหาข้อเท็จจริงว่าเกิดจากสาเหตุใด