เมื่อ”โต ซิลลี่ฟูลส์”โดนสวน “ซึมเศร้า”ไม่ใช่โรค แต่เป็นความคิด”ไม่รู้เป้าหมายของชีวิต”

297

โต ซิลลี่ฟูลส์-วีรชน ศรัทธายิ่ง อดีตร็อกเกอร์ชื่อดัง ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง โรคซึมเศร้า ผ่านรายการ ‘โตตาล Live on Facebook : ตอนพิเศษ-โรคซึมเศร้า’ เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยเขาได้พูดถึงการฆ่าตัวตายของนักร้องชื่อดังที่ถูกระบุว่าเพราะเป็นโรคซึมเศร้า ว่า

“ผมงงว่าคนสมัยนี้เกิดอะไรขึ้นกับสติปัญญาของตัวเองนะ มีนักร้องต่างชาติท่านนึงเขาบอกเป็นโรคซึมเศร้าแล้วก็ฆ่าตัวตาย ชื่อวง linkin park”

ก่อนจะเล่าว่า “ฆ่าตัวตายเพราะดีเพรสชั่นเป็นโรคร้าย พอดีภรรยาผมบอกว่ามีนักร้องไทยแร๊พคนนึงแสดงความเสียใจ แล้วเขาก็เหมือนว่าเงินทองและชื่อเสียงมันก็ทำให้คนมีความสุขไม่ได้ ปรากฏว่าโดนด่าแหลกเลย ว่าเขาเป็นโรคซึมเศร้าไปว่าเขาทำไม”

“ก็งงว่าทำไมคนถึงด่าเพราะสำหรับผมเขาพูดความจริงว่าเงินทองมันซื้ออะไรไม่ได้ แล้วเดี๋ยวก็มาด่าผมอีก ด่าไปเถอะ เพราะคนชั่วมีเยอะกว่าคนดี แล้วก็ผมก็ไม่ต้องการให้คนชั่วมาชมผมอยู่แล้ว เลยด่าเดี๋ยวไม่มัน”

พร้อมทั้งบอกว่าคนเรามีความเครียด ความซึมเศร้าที่สรุปโดยคนสมัยใหม่ว่าเป็นโรคซึมเศร้า แต่จริงๆ แล้วมันไม่ใช่โรค

“การที่ถูกบอกว่าเป็นโรคเนี่ย แปลว่าการแพทย์จะขายยาให้คุณ แล้วจะมีเงินจากการแก้ปัญหาเหล่านั้น โดยการเอายาจะกดประสาท คลายประสาท หรือทำอะไรให้สภาพจิตใจความคิดเราผิดปกติจากเดิม ความจริงเรามีปัญหาในด้านความคิด”

“ซึ่งนักร้องศิลปินเหล่านี้มีปัญหาเยอะ ผมอยู่ในวงการนี้มีปัญหาดีเพรสชั่นเยอะ ก็อาจจะใช้เครื่องช่วยผิดวิธี บางคนใช้ถูกวิธี แล้วพอไปสรุปว่าเป็นโรค จะแก้ด้วยยาอย่างเดียวหรอ ถ้ากินยาแล้วยาหมดฤทธิ์ต้องกินอีก แปลว่าแก้ไม่ได้นะยาอ่ะ” เขาว่า

ทั้งยังบอกว่าคนที่เกิดอาการซึมเศร้านั้น เป็นเพราะขาดความรู้ว่าชีวิตนี่มันอยู่ไปทำไม อย่างคนนี้รู้สึกว่าชีวิตเขาโดนหนักมาก่อนแล้วเขาคงคิดว่าอยู่ไปทำไม

“คำตอบคือไม่รู้ว่าจะมีชีวิตอยู่ไปทำไม นั่นคือปัญหา ถ้าคนไม่ใช้เวลาคิดหาความจริงของสัจธรรมมันจะมีปัญหาตรงที่ไปไม่เป็น บางคนฆ่าตัวตาย บางคนกลายเป็นตุ๊ดเป็นเกย์ ไปเป็นคนชั่ว”

“สาเหตุเดียวคือคนไม่รู้เป้าหมายของชีวิต”

ปัญหาของความซึมเศร้าโตก็ย้ำอีกว่าไม่เรียกว่าโรค เพราะการที่ใช้คำว่าโรคเนี่ยเป็นคำที่ฉวยโอกาสทำกำไรกับคนที่มีปัญหาเหล่านี้ ไม่ได้แก้ปัญหา แก้โดยการหาตังค์เข้ากระเป๋าตนเอง เอาเปรียบคน

“แล้วพอมีคนที่มีสติปัญญาคิดหน่อยมาบอกว่าความจริงแล้วไม่ใช่หาเงินอย่างเดียว แล้วก็มีชื่อเสียงทำให้เราไม่มีความสุขนะ มันมีมากกว่านั้นที่ทำให้คนมีความสุข มีสันติมันคือการหาสัจธรรมแล้วคนพวกนี้ไปด่าเขาเฉยเลย ไปด่าทำไม ไม่ได้รู้จักส่วนตัวนะ แต่เขาพูดถูก บอกน้องคนนี้เราพูดถูก ยืนหยัดครับไม่ต้องไปลบข้อความเราเขียนความจริง คนดีจะฟังแล้วคนชั่วจะด่า”

© สนับสนุนโดย Matichon

โดยคลิปไลฟ์ดังกล่าวก็ได้ถูกตัดเอาบางช่วงมาเผยแพร่ต่อ จนถูกแชร์ไปในโลกโซเชียลไม่น้อย พร้อมทั้งพูดถึงเรื่องโรคซึมเศร้าว่าเป็นโรคหนึ่งหรือไม่

รวมไปถึงเพจของวง Apartment Khunpa ที่ได้แชร์คลิปดังกล่าวพร้อมข้อความจากเพจ Drama-addictพร้อมทั้งบอกว่า

“ถ้าไม่ใช่โรคแล้วเป็นอะไรที่ทำให้คุณโต ยโส โกรธขึ้ง และเย้ยหยันคนที่คิดเห็นต่างได้ขนาดนี้ครับ? เป็นความมืดบอดประเภทหนึ่งรึปล่าวครับ?”

© สนับสนุนโดย Matichon

ซึ่งก็ได้มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นถึงกรณีดังกล่าวกันมากมาย

และนี่คือคลิปเต็มๆ ของ โตตาล Live on Facebook เกี่ยวกับเรื่องโรคซึมเศร้า

“>

ขอบคุณภาพจาก Apartment Khunpa

ขอบคุณคลิปจาก โต ตาล

© สนับสนุนโดย Matichon© สนับสนุนโดย Matichon