จยย.บอมบ์! สนั่นสุไหงโกลก 20 กก.ซุกถังดับเพลิง รัศมีทำลายลาย 40 เมตร

1204

เมื่อเวลา 05.20 น. วันที่ 1 ส.ค. 60 ร.ต.ท.ไตรภพ ดอนไพรเล้า รองสารวัตรสอบสวน สภ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุระเบิดเกิดขึ้นที่บริเวณ 4 แยกบุณภาล ถ.บายพาส ก่อนถึงถนนพาดทางรถไฟประมาณ 50 เมตร จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.ประยุทธ์ พงศ์สันติ ผกก.สภ.สุไหงโกลก นายปรีชา นวลน้อย นายอำเภอสุไหงโกลก เจ้าหน้าที่เก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด ตชด.และชุดเก็บกู้ทำลายวัตถุระเบิดอโณทัย และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส รวมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่ง รุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ
เมื่อถึงที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดกั้นการจราจร และพบรถ จยย.ยี่ห้อฮอนด้ารุ่นเวฟสีน้ำเงิน ติดแผ่นป้ายทะเบียนปลอม ขธย 440 นราธิวาส จอดอยู่ข้างรถ จยย.บอมบ์ที่ระเบิดไปแล้วอีก 1 คัน เจ้าหน้าที่จึงได้เปิดเครื่องรบกวนสัญญาณโทรศัพท์มือถือและวิทยุสื่อสาร ก่อนที่จะสวมชุดบอมบ์สูตรเข้าตรวจสอบ และพบว่ารถ จยย.คันดังกล่าวมีระเบิดแสวงเครื่องซุกซ่อนอยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้ใช้เครื่องแรงดันน้ำพลังสูงในการยิงทำลาย โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาในการเก็บกู้และเคลียร์พื้นที่นานกว่า 1 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ

จากการตรวจสอบพบว่า รถ จยย.บอมบ์คันแรกที่คนร้ายจุดชนวนระเบิด เป็นรถ จยย.ยี่ห้อฮอนด้ารุ่นเวฟสีแดงขาวไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน โดยคนร้ายได้นำระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบใส่ไว้ในกล่องเหล็ก หนัก 5 ก.ก. จุดชนวนระเบิดด้วยระบบตั้งเวลาด้วยไอซีไทม์เมอร์ ส่วนรถ จยย.บอมบ์คันที่ 2 ซึ่งจอดติดกัน ซึ่งคนร้ายมีจุดประสงค์เพื่อดักสังหารเจ้าหน้าที่ขณะเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ เป็นรถ จยย.ยี่ห้อฮอนด้ารุ่นเวฟสีน้ำเงิน ที่คนร้ายได้ซุกระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบใส่ไว้ในถังดับเพลิง หนัก 20 ก.ก. จุดชนวนด้วยระบบตั้งเวลาด้วยไอซีไทม์เมอร์เช่นกัน โดยสะเก็ดระเบิดได้กระเด็นกระจัดกระจายในรัศมี30 ถึง 40 เมตร จนชิ้นส่วนของปลายท่อเก็บเสียงของรถ จยย.กระเด็นไปตกบนหลังคาทะลุลงมาห้องน้ำของบ้านพักร้าง เจ้าหน้าที่กองสาธารณะสุขเทศบาลเมืองสุไหงโกลก เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบสวนทราบว่า ในช่วงเวลา 05.10 น.ของเช้ามืดในวันเดียวกันนี้ มีชายฉกรรจ์ต้องสงสัย จำนวน 4 คน ขี่รถ จยย.ต้องสงสัย จำนวน 4 คัน โดยมุ่งหน้ามาจาก ถ.บายพาส เส้นทางลัดรอยต่อระหว่าง อ.แว้งกับสุไหงโกลก เมื่อถึงจุดที่เกิดเหตุ ชายฉกรรจ์ 2 คน ได้ขี่รถ จยย.มาจอดที่เกิดเหตุ 2 คัน แล้วเดินไปซ้อนท้ายรถ จยย.2 คัน ที่ขี่ตามหลังกันมาขับหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว โดยเวลาผ่านไปประมาณ 10 นาที รถ จยย. 1 ใน 2 คัน ที่จอดทิ้งไว้ ได้เกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มผู้ไม่หวังดี เพื่อสร้างสถานการณ์ความปั่นป่วนขึ้นในพื้นที่

นราธิวาส/ข่าว-มาหามะ ดือเลาะ