เขื่อนลำปาวยังวิกฤติ! เร่งระบายน้ำ ส่งผลท่วมหนัก 5 อำเภอในกาฬสินธุิ์ สูง 2 เมตร

183

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2560 จากการติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ พบว่าสถานการณ์น้ำยังน่าเป็นห่วงเนื่องจากเขื่อนลำปาวยังคงเพิ่มการระบายน้ำออกจากตัวเขื่อนหลังจากเขื่อนลำปาวมีปริมาณน้ำกักเก็บเป็นจำนวนมาก โดยจากการตรวจสอบพบว่าล่าสุดเขื่อนลำปาวมีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ที่ 1,681 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 85 ของความจุอ่าง โดยเขื่อนมีการระบายน้ำออกวันละ 34 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้น้ำตามลำน้ำสายหลักเช่น ลำน้ำพาน ลำน้ำปาว และลำน้ำชีเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือน ได้ส่งผลกระทบ 5 อำเภอ คือ อำเภอเมือง ยางตลาด กมลาไสย ฆ้องชัย และอำเภอร่องคำ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการช่วยเหลือแล้ว
โดยระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ที่บ้านเซียงสา ตำบลบัวบาน อำเภอยางตลาด ติดลำน้ำพาน ซึ่งเป็นจุดวิกฤติของตำบลบัวบาน ระดับน้ำเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนของชาวบ้านทั้งหมู่บ้าน ระดับน้ำสูงกว่า 2 เมตร ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องทำการขนย้ายผู้คนและสัตว์เลี้ยงออกมาอยู่บนที่สูง โดยชาวบ้านบอกว่าตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยเจอเหตุการณ์เช่นนี้ น้ำท่วมครั้งนี้จะหนักกว่าปี 2554 ที่ผ่านมาอย่างแน่นอน โดยเขื่อนยังมีการระบายน้ำเพิ่มมากขึ้นปัญหาน้ำท่วมก็จะแผ่ขยายเป็นวงกว้างอย่างแน่นอน
นายสุวิทย์ คำดี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า วันนี้จะได้ประชุมคณะกรมการจังหวัด เพื่อร่วมกันประเมินสถานการณ์เช่นทุกวัน ทั้งนี้หากปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างลำปาวลดลงมาก ก็จะเสนอที่ประชุมกรมการจังหวัด พิจารณาลดการระบายน้ำเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนและพื้นที่การเกษตรเสียหายน้อยที่สุด พร้อมจะได้ออกเยี่ยมเยือนพี่น้องที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และบอกเหตุผลความจำเป็นที่เขื่อนลำปาวต้องปล่อยน้ำเพิ่มขึ้น พร้อมกับให้กำลังใจชาวบ้านที่จะได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง สั่งการให้ทีมช่วยเหลือเข้าพื้นที่ บริการแก่ ประชาชนที่ยังคงติดอยู่ตามบ้านเรือนที่น้ำท่วมโดยเฉพาะ กลุ่มเสี่ยงและกลุ่มมีโรคประจำตัว ให้ระวังเป้องกันโรคติดต่อ การบาดเจ็บ การจมน้ำ ไฟฟ้าดูด ตลอดจนการลดความเครียดหรือซึมเศร้า และเร่งฟื้นฟูและให้รีบเปิดบริการของสถานพยาบาลที่น้ำลดแล้ว

ยงยุทธ ภูพวงเพชร จ.กาฬสินธุ์