มอบเนื้อกุรบานให้เพื่อนบ้านที่ไม่ใช่มุสลิมได้ไหม???

1272
ประเด็นนี้เป็นประเด็นที่มุสลิมถามกันบ่อยหรือแม้แต่คนต่างศาสนา พวกเขาคาใจว่า ทำไมเวลามุสลิมเพื่อนบ้านติดกัน เวลาเขาปรุงเนื้อกุรบาน เขาเชิญเพื่อนบ้านที่เป็นมุสลิมมากิน หรือมีการแจกเนื้อสดๆ เขาบอกว่า “คนต่างศาสนากินไม่ได้ศาสนาห้าม”
เพราะฉะนั้น จึงขอชี้แจงว่า
มุสลิมที่เชือดสัตว์กุรบาน เราสามารถมอบเนื้อกุรบานให้แก่เพื่อนบ้านที่เป็นชาวต่างศาสนิกได้ เพราะกุรบานคือ ท่านอาสา(ตะเฎาวุอ) ที่เราจะมอบให้มุสลิมหรือคนต่างศาสนาที่ไม่ใช่ผู้ที่เป็นคู่สงครามหรือเป็นปฏิปักษ์กับมุสลิมได้
อัลลอฮตาอาลาตรัสว่า

” لَا يَنْهَاكُمُ اللَّهُ عَنِ الَّذِينَ لَمْ يُقَاتِلُوكُمْ فِي الدِّينِ وَلَمْ يُخْرِجُوكُمْ مِنْ دِيَارِكُمْ أَنْ تَبَرُّوهُمْ وَتُقْسِطُوا إِلَيْهِمْ إِنَّ اللَّهَ يُحِبُّ الْمُقْسِطِينَ

“อัลลอฮฺมิได้ทรงห้ามพวกเจ้า เกี่ยวกับบรรดาผู้ที่มิได้เข่น ฆ่า(เพราะต่อต้าน)พวกเจ้าในเรื่องศาสนา และพวกเขามิได้ขับไล่พวกเจ้าออกจากบ้านเรือนของพวกเจ้า ในการที่พวกเจ้าจะทำความดีแก่พวกเขา และให้ความยุติธรรมแก่พวกเขา แท้จริงอัลลอฮฺทรงรักผู้มีความยุติธรรม” (ซูเราะฮฺ อัล-มุมตะหินะฮฺ อายะฮฺที่8)

وعَنْ مُجَاهِدٍ : ” أَنَّ عَبْدَ اللَّهِ بْنَ عَمْرٍو ذُبِحَتْ لَهُ شَاةٌ فِي أَهْلِهِ ، فَلَمَّا جَاءَ قَالَ: أَهْدَيْتُمْ لِجَارِنَا الْيَهُودِيِّ ؟ ، أَهْدَيْتُمْ لِجَارِنَا الْيَهُودِيِّ ، سَمِعْتُ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَقُولُ : ( مَا زَالَ جِبْرِيلُ يُوصِينِي بِالْجَارِ حَتَّى ظَنَنْتُ أَنَّهُ سَيُوَرِّثُهُ ) رواه الترمذي (1943) وصححه الألباني

รายงานจากมุญาฮีด ว่า แท้จริง อับดุลลอฮ บิน อัมริน ว่า แพะตัวหนึ่งถูกเชือดสำหรับเขา ที่ครอบครัวของเขา แล้วเมื่อเขา(อับดุลลอฮ บิน อัมริน) มาถึง เขากล่าวว่า ” พวกท่านได้มอบ(ฮะดียะฮ)ให้เพื่อนบ้านเราที่เป็นชาวยิวหรือยัง? พวกท่านได้มอบให้เพื่อนบ้านเราที่เป็นชาวยิวหรือยัง? ฉันเคยได้ยินท่านรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมกล่าวว่า ( “ญิบรีลได้สั่งเสียแก่ฉันเกี่ยวกับเพื่อนบ้าน จนฉันคิดว่าเขาจะสามารถรับมรดกจากเขาได้”)- รายงานโดยอัติรมิซีย์ หะดิษหมายเลข 1943 ,อัลบานีย์ได้ระบุว่ามันเป็นหะดิษเศาะเฮียะ
อิหม่ามชาฟิอี(ร.ฮ) กล่าวว่า

وَلَا بَأْسَ أَنْ يُتَصَدَّقَ عَلَى الْمُشْرِكِ مِنْ النَّافِلَةِ وَلَيْسَ لَهُ فِي الْفَرِيضَةِ مِنْ الصَّدَقَةِ حَقٌّ ، وَقَدْ حَمِدَ اللَّهُ تَعَالَى قَوْمًا فَقَالَ { وَيُطْعِمُونَ الطَّعَامَ } الْآيَةَ

และ การบริจาคที่เป็นสุนัตให้แก่มุชริก ไม่มีความผิดแต่อย่างใด โดยที่ เขาไม่มีสิทธ์ในเศาะดะเกาะฮที่เป็นข้อบังคับ และแท้จริง อัลลอฮตะอาลา ได้สรรเสริญ คนพวกหนึ่งว่า (และพวกเขาได้เลี้ยงอาหาร...จนจบอายะฮ) –ดู อัลอุม เล่ม 2 หน้า 66

สรุปจากคำพูดของอิหม่ามชาฟิอี
1. บริจาดทานที่เป็นสุนัตให้แก่มุชริกได้
2. พวกมุชริก หรือต่างศาสนิกไม่มีสิทธิ์ในเศาะดะเกาะฮที่เป็นวาญิบ
3. อัลลอฮตาอาลา ได้ชื่นชมบรรดามุสลิม ที่เลี้ยงอาหารแก่บรรด่เชลย
อิบนุกุดามะฮ (ร.ฮ) กล่าวว่า

وَيَجُوزُ أَنْ يُطْعِمَ مِنْهَا كَافِرًا . وَبِهَذَا قَالَ الْحَسَنُ ، وَأَبُو ثَوْرٍ ، وَأَصْحَابُ الرَّأْيِ . وَقَالَ مَالِكٌ : غَيْرُهُمْ أَحَبُّ إلَيْنَا . وَكَرِهَ مَالِكٌ وَاللَّيْثُ إعْطَاءَ النَّصْرَانِيِّ جِلْدَ الْأُضْحِيَّةِ . وَلَنَا أَنَّهُ طَعَامٌ لَهُ أَكْلُهُ فَجَازَ إطْعَامُهُ لِلذِّمِّيِّ ، كَسَائِرِ طَعَامِهِ ، وَلِأَنَّهُ صَدَقَةُ تَطَوُّعٍ ، فَجَازَ إطْعَامُهَا الذِّمِّيَّ وَالْأَسِيرَ ، كَسَائِرِ صَدَقَةِ التَّطَوُّعِ .

และอนุญาตให้มอบเป็นอาหารแก่กาเฟรจากมัน(จากเนื้ออุฎฮียะฮ) ได้ และ อัลหะซัน, อบูษูร และ อัศหาบุรเราะอฺยิ (หมายถึงอบูหะนีฟะฮ)ได้กล่าวด้วยทัศนะนี้ และมาลิก กล่าวว่า “อื่นจากพวกเขาฉันชอบยิ่งกว่า และ มาลิกและอัลลัยษู ถือว่าเป็นมักรูฮ มอบหนังกุรบานให้แก่ชาวคริสเตียน สำหรับเรา(หมายถึงตามทัศนะของเรา)นั้น แท้จริง มันคืออาหารของเขา เขารับประทานมัน ดังนั้นอนุญาตให้มอบเป็นอาหารแก่กาเฟรซิมมีย์ได้ เช่นเดียวกับอาหารอื่นๆ และเพราะมันคือ เศาะดะเกาะฮที่เป็นสุนัต
– อัลมุฆนีย์ เล่ม 13 หน้า 381
…….
เนื้อกุรบาน เป็นเศาะดะเกาะฮสุนัต หรือเป็นทานอาสา ที่ไม่ใช่ทานที่เป็นวาญิบ จึงสามารถมอบให้เป็นอาหารแก่คนต่างศาสนาได้ -วัลลอฮุอะลัม
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
15/8/60

……………………..…………………
หากมีข้อสงใสหรือมีคำฟัตวาที่ห้ามทุกคนสามารถชี้แจ้งเมนต์ใต้โพสต์พร้อมนำหลักฐานมาได้เลยจะได้ทราบความจริง เราจะรับฟังทุกคนด้วยใจเป็นกลาง ( อินชาอัลลอฮ์ )