งงเด้!ซาอุฯ ตัดทุนฮัจย์ฟรีมุสลิมไทย ไม่ทราบเหตุผล แต่คาดปัญหาเศรษฐกิจ

251

มุสลิมไทยงง! ซาอุฯ ตัดทุนฮัจย์ฟรี ไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด ปัญหาเศรษฐกิจหรือความขัดแย้ง

วันที่ 27 สิงหาคม มีรายงานว่า เป็นที่ชัดเจนว่า ทางการซาอุดิอารเบีย ได้ตัดทุนให้คนไทยไปฮัจย์ฟรีสำหรับปี 1438 แน่นอนแล้ว นับเป็นปีแรกที่ซาอุฯ ไม่ให้ทุนมุสลิมไทยเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ เป็นแขกของกษัตริย์ซาอุฯ หลังจาก 3-4 ปีที่ผ่านมา ได้ลดจำนวนผู้ที่ได้รับทุนลง อย่างต่อเนื่อง จากปกติให้เดินทางไปประมาณ 70-80 คนลดเหลือ 60 คน เมื่อปี 2557 ในปี 2558 ลดเหลือ 40 และปีล่าสุด มีผู้เดินทางไปจำนวน 20 คน

ไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดที่ซาอุฯ ตัดทุนฮุตยาตไทยเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ แต่มีรายงานว่า มาจากปัญหาเศรษฐกิจของซาอุดิอารเบียที่ไม่ดีนัก แต่มีข้อโต้แย้งว่า การให้ทุนไปฮัจย์ของฮุจยาตไทยใช้เงินจำนวนไม่มาก ประมาณคนละ 10,000 รียัลโดยประมาณ เดินทางไปจำนวน 20 คน ใชงบประมาณ 200,000 รียัล หรือประมาณ 2 ล้านบาทท่านั้น แต่มีรายงานอีกด้านหนึ่งว่า วาอุฯ ไปทุ่มให้กับฮุตยาจากประเทศทีมีปัญหาสงคราม อาทิ ซีเรีย รวมทั้งกาตาร์ที่ซาอุฯ ตัดความสัมพันธ์ แต่ได้ให้ทุนฟรีแต่ฮุจยาตกาตาร์ทุกคนที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ เพื่อชดเชยการตัดความสัมพันธ์

อย่างไรก็ตาม ทุนฮัจย์ที่ซาอุฯ ให้กับฮุจยาตไทย ได้มอบให้กับบุคคลที่มีชื่อเสียง นักวิชาการ และบุคคลที่ทำงานใกล้ชิด ทำงานสร้างประโยชน์ให้กับทางสถานทูต ซึ่งทางสถานทูตจะเป็นคนคัดเลือกเอง ซึ่งเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์มาตลอดว่า น่าจะให้กับคนจนมากกว่าการให้คนที่มีชื่อเสียง ที่ส่วนใหญ่เคยเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์มาแล้ว