อนาถ!ฮุจยาตไทย เต้นแน่นเอี๊ยด ต้องออกมานอนนอกเต้น แถมม่านกั้นชายหญิงไม่มีนอนปนกัน ขอเร่งแก้ไขด่วน

1325

อนาถ!ฮุจยาตไทย เต้นแน่นเอี๊ยด ต้องออกมานอนนอกเต้น แถมม่านกั้นชายหญิงไม่มีนอนปนกัน ขอเร่งแก้ไขด่วน

วันที่ 29 สิงหาคม บรรดาฮุจยาตทั่วโลกที่เข้าร่วมพิธีฮัจย์ ที่มกกะห์ ซาอุดิอารเบีย ได้เดินทางเข้าพักแรมที่ “ทุ่งมีนา” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อเริ่มต้นพิธีฮัจย์อย่างเป็นทางการ

พิธีฮัจย์เริ่มหลังละหมาดอัศริ์ ของวันที่ 7 ซุลฮิจญะห์ จะมีการอาบน้ำญะนาบะห์เพื่อครองอี้หะรอมฮัจญ์ ก่อนออกจากห้องพักจะเหนียตครองอี้หะรอมฮัจญ์แบบตะมัตตุอะ จากนั้นจึงเดินทาไปทุ่งมีนา เพื่อมะบัยต์ (مَبَيْتُ พักค้างแรมที่ทุ่งมีนา ในวันที่ 8 ซุลฮิจญะห์) จากนั้นในรุ่งเช้าจะเดินทางไปยังทุ่งอาราฟะห์ต่อไป

ที่ทุ่งมีนา บรรดาฮุจยาตจะพักในกระโจม แบ่งตามประเทศเรียกว่า มัฆตับ จำนวนตามจำนวนฮุจยาต ซึ่งฮุจยาตไทยจะอยู่ห่างจากสถานที่ขว้างหินใช้เวลาเดินมากกว่า 1 ชั่วโมง โดยฮุจยาตไทยพักที่มัฆับ 97,98,99,100

มีรายงานว่า ในปีนี้ แม้จำนวนฮุจยาตไทยจะลดลงจาก 10,300 คน เหลือ 8,833 คน จากปัญหาเศรษฐกิจ และปัญหาการจัดการ ที่มีการเปลี่ยนหน่วยงานดูเล แต่มีปัญหาเรื่องเต้นที่พักที่ทุ่งมีนาที่ค่อนข้างแออัด จนฮุจยาตบางส่วนต้องออกมานอนนอกเต้นท์ ขณะเดียวกัน ก็มีปัญหา การบริหารจัดการภายใร ที่บางเต้นท์ไม่มีม่านกั้นระหว่างชายหญิง มีปัญหาต้องนอนบนกัน ซึ่งมีการแจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาแล้ว

อย่างไรก็ตาม ที่ทุ่งมีนา เป็นการบริหารจัดการของทางการซาอุฯ ที่มอบหมายให้เอกนเข้ามารับรับผิด ทั้งเรื่องการจัดการที่พัก และเรื่องอาหาร ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว มีปัญหาเรื่องอาหารที่นำเข้าจากประเทศไทย ที่มีข้อสงสัยเรื่องฮาลาล

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ที่มีนา เปี๊ยะซะหืไทย ได้นำผู้ประกอบการฮัจย์ไปเยี่ยมชมพื้นที่ มีการระบุว่ามีการเปลี่ยนแอร์ใหม่ทั้งหมดและปูที่นอนพร้อมหมอนให้ฮุจยาตทุกคน สภาพห้องน้ำ ของสุภาพสตรีได้มีกำแพงกั้นด้านหน้ามิดชิดส่วนของสุภาพบุรุษได้จัดทำโถปัสวะไว้บริการเพิ่มขึ้น ซึ่งดูจากสภาพที่พักที่มีนาที่ระบุว่า มีการนอนให้ฮุจยาตทุกคน จึงไม่เป็นตามที่ได้สัญญาไว้ (ด้านล่าง เป็นภาพวันที่เปี๊ยะซะห์นำชมสถานที่)