จับแล้วกลุ่มวัยรุ่นสตูลไลฟ์สดเลียนแบบขบวนการ ประกาศสังหารมุสลิมเมาวันรายอ พบเป็นกลุ่มเมาน้ำกระท่อม

801

ตามที่มีกลุ่มวันรุ่นจังหวัดสตูล ไลฟ์สดในวันฮารีรายอ เลียนแบบกลุ่มขบวนการ อ้างเป็นกลุ่ม สโตย ดารุสลามสตูล ประกาศสังหารมุสลิมเมา และคนที่ทำผิดศาสนา ระบุว่า มีอาวุธมากมาย โดยกลุ่มชายจำนวน ๔ คนบันทึกภาพเคลื่อนไหวมีพฤติกรรมไปในทางยั่วยุปิดหน้าปิดตา มีอาวุธคล้ายปืน ขวานตามคลิปไลน์สดในเฟส ที่ใช้ชื่อ ซาน’น ลุ’ ล๊ะ (ฮาซาน แอหลัง) ที่ได้แพร่ภาพสด เมื่อวันที่ ๑ ก.ย.๒๕๖๐ เวลา ๑๖.๒๐น.นั้น ฝ่ายปกครองได้ติดตามสืบหาผู้อยู่ในคลิปดังกล่าว จนเมื่อวันที่ ๓ ก.ย.๒๕๖๐ ได้สืบเสาะค้นหาเจ้าของชื่อเฟสดังกล่าวทราบว่าชื่ออาซาน บ้านอยู่บริเวณหลังมัสยิดบ้านเกาะยวน ม.๓ ต.ละงู จึงได้ไปบ้านดังกล่าวพบนายเจริญศักดิ์ แอหลังอยู่บ้านเลขที่๔๔๑ หมู่ที่๓ ต.ละงู อ.ละงู จ.สตูล(บิดาด.ช.อาซาน) ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการสอบถามข้อมูล ขณะนั่นด.ช.ไม่อยู่ที่บ้าน นายนายเจริญศักดิ์ฯ จึงได้โทรศัพท์หาด.ช.อาสานกลับมา จากการสอบถาม ด.ช. อาซาน แอหลัง เกิดวันที่ ๒ พ.ย.๒๕๔๕ บ้านเลขที่ ๔๔๑ หมู่ที่๓ ต.ละงู อ.ละงู จ.สตูล ต่อหน้าบิดา ยอมรับว่าเป็นชื่อเฟสของตนจริง และตนเป็นคนถ่ายภาพเคลื่อนไหวเอง บุคคลในภาพซึ่งมี ๔ คน ทราบชื่อเล่นชื่อ ๑.นายก๊อต ๒.นายซีกีร ๓.นายซัน ๔.นายซันวี ภาพเคลื่อนไหวนี้ได้ถ่ายที่สวนปาล์มบ้านปลักมาลัย ม.๖ ต.กำแพง อ.ละงู จ.สตูล

ระหว่างสอบถามด.ช.อาซาน ได้มีพ.ต.ท.เสกสิทธิ์ ปรากฎชื่อ รอง ผกก.สส.ภ.จว.สตูล ด.ต.พรชัย พรหมสุวรรณผบ.หมู่ กก.๕ บก.ส.๑ มาสอบถามข้อมูลเช่นกัน จึงให้นายเจริญศักดิ์ ฯพาด.ช.ไปชี้สถานที่ถ่ายทำวิดีโอตามที่ด.ช.บอก
หลังจากดูสถานที่ถ่ายทำวิดีโอแล้ว ข้าเจ้าฯพร้อมจนท.ชุดสืบสวนภูธรจังหวัดสตูล ติดตามสืบหาจริงของบุคคลทั้ง๔คน ที่ด.ช.กล่าวอ้างมีดังนี้
๑.นายก๊อต คือนายสิทธิชัย โสลิกี อายุ๒๐ ปี เลขที่ ๔๒/๔ ม.๒ ต.นาทอน อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล (ใส่โม่งสีดำปิดใบหน้า มือขวาถืออาวุธปีนปลอม ใส่เสื้อสีชมพู สพายกระเป๋าเฉียง)
๒.นายซีกีร คือนายฮารอ  อายุ ๒๓ ปี เลขที่๑๕๘ ม.๙ ต.กำแพง อ.ละงู จ.สตูล (เสื้อสีเทา คลุมผ้าปิดใบหน้าสีครีม ยืนมุมหลังขวามือนายก๊อต)
๓.นายซัน คือนายกิตติธัช หวันตาหลา  อายุ ๒๓ปี เลขที่ ๒๐๖ ม.๓ ต.กำแพง อ.ละงู จ.สตูล(ใส่เสื้อสีแดง มือขวาชูขวาน หมวกดำปิดใบหน้า)
๔.นายซันวี ยังไม่พบชื่อจริง(ใส่เสื้อสีขาว ใส่หมวก ผ้าลายปิดใบหน้า)
จากการปฏิบัติงานในการสืบหาสอบถามพฤติกรรมผู้เกี่ยวข้องแพร่ภาพสดในครั้งนี้พอสรุปได้ว่า มาจากสาเหตุมึนเมาน้ำพืชกระท่อม และไม่ได้เจตนาสร้างสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง

เจ้าหน้าที่ได้ติดตามจับกลุ่มวัยรุ่นกลุ่มนี้แล้ว