มาเลฯเข้ายึดเรือบรรทุกน้ำมันไทยที่ถูกปล้นในน่านน้ำตรังกานู

591

มาเลเซียช่วยไทย ส่งกำลังยามฝั่งจู่โจม ช่วยเรือบรรทุกน้ำมันไทยถูกปล้นสำเร็จ นอกชายฝั่งรัฐตรังกานู แถมจับตัวโจรสลัดแดนอิเหนาไว้ได้ 10 คน

รอยเตอร์ – ล่าสุด วันนี้ (7 ก.ย.) มาเลเซียประกาศความสำเร็จ สามารถยึดเรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติไทย เอ็มทีแท็งเกอร์ เอ็มจีทีวัน (MT Tanker MGT1) บริเวณนอกชายฝั่งรัฐตรังกานู หลังเรือขนน้ำมันสูญหายนานเกือบ 10 ชม. พร้อมลูกเรือคนไทย 14 ราย พบโจรสลัดก่อเหตุเป็นชาวอิเหนา ถูกจับได้บนเรือ 10 คน ส่วนอีก 3 ลงเรือเล็กหลบหนีสำเร็จ หลังเครื่องบินสอดแนมพยายามยิงสกัด แต่ไม่ได้ผล เพราะเครื่องมีน้ำมันไม่พอ

รอยเตอร์รายงานวันนี้ (7 ก.ย.) ว่า สำนักงานหน่วยงานยามฝั่งมาเลเซีย MMEA ออกแถลงการณ์วันพฤหัสบดี (7 ก.ย.) ถึงปฏิบัติการพิเศษที่เกิดขึ้นในวันนี้ (7 ก.ย.) พบชุดหน่วยเจ้าหน้าที่จู่โจมพิเศษสามารถเข้ายึดเรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติไทย เอ็มทีแท็งเกอร์ เอ็มจีทีวัน (MT Tanker MGT1) จากกลุ่มโจรสลัดไว้ได้สำเร็จ หลังเรือลำนี้มีการแจ้งสูญหายไว้เกือบ 10 ชม. ก่อนหน้า เกิดขึ้นบริเวณเขตนอกชายฝั่งรัฐตรังกานู ทางตะวันออกเฉียงเหนือของมาเลเซีย

ในปฏิบัติการจู่โจม ทีมเจ้าหน้าที่ MMEA สามารถเข้าจับกุมกลุ่มโจรสลัดสัญชาติอินโดนีเซียจำนวน 10 คนไว้ได้ โดยพบว่าคนทั้งหมดอยู่บนเรือบรรทุกน้ำมันในเวลานั้น ในขณะที่โจรสลัดที่เหลืออีก 3 คนอยู่บนเรือเล็กที่จอดลอยลำบริเวณด้านข้าง สามารถอาศัยความไวหลบหนีออกไปได้

ซึ่งทางทีมไล่ล่า MMEA ของมาเลเซียไม่ย่อท้อ ได้ส่งเรือยามฝั่งของหน่วยงานออกติดตามค้นหาแล้ว ผู้บัญชาการหน่วยงานสำนักงานยามฝั่งมาเลเซีย MMEA ซุลกีฟลี อาบู บากา (Zulkifli Abu Baka) กล่าวผ่านแถลงการณ์อย่างชื่นชม

ทั้งนี้ พบว่า จากการติดตามของเครื่องบินสอดแนมแดนเสือเหลือง สังเกตเห็นเรือเล็กลำดังกล่าวถูกพบใกล้กับเรือบรรทุกน้ำมัน

ซึ่งผู้บัญชาการ MMEA เล่าถึงปฎิบัติการที่เกิดขึ้นว่า “ได้มีการยิงเตือนออกมาจากเครื่องบินสอดแนมระหว่างที่เรือลำนี้พยายามหลบหนี แต่การสกัดไม่เป็นผลเนื่องจากปัญหาน้ำมันบนเครื่องมีไม่พอ”

และเป็นที่น่ายินดีว่า ในแถลงการณ์ของซุลกีฟลีที่นอกจากจะระบุสัญชาติของโจรสลัดทั้ง 10 รายที่ถูกทางการมาเลเซียจับกุมแล้ว ยังยืนยันว่า ลูกเรือบรรทุกน้ำมันเอ็มทีแท็งเกอร์ เอ็มจีทีวัน ทั้งหมด 14 คนที่เป็นคนไทยนั้น ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บแม้แต่รายเดียว ในขณะเดียวกัน ทางการมาเลย์ได้นำเรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติไทย ที่มีน้ำมันดีเซลร่วม 2.2 ล้านลิตร คิดเป็นเงินมูลค่าตามมาเลเซียที่ 7 ล้านริงกิต นำมาจอดขึ้นฝั่งที่ท่าเรือเมืองกัวลาเตอเริงเรียบร้อย คาดว่าน่าจะสามารถช่วยเหลือในการสอบสวนในการดำเนินคดีของตำรวจแดนเสือเหลืองต่อไป

cr:mgronline