สะเทือนวงการ! White chanal ถูกลบออกจากกล่อง PSI คาดเหตุความมั่นคงหรือธุรกิจ-เช็คริฎอ รณรงค์”บอยคอต” เจ้าพ่อจานดำ

3784

วันที่ 30 กันยายน เฟสرضا صمدي ( ริฎอ สะมะดี)  ขึ้นโลโก้  W สีเขียว ตามด้วย White จอใหม่ ได้ขึ้นข้อความ บอยคอต PSI ขณะที่เฟส Krittin toleb ได้ขึ้นข้อความ PSI เลวกว่าที่คิด บอยคอตได้ก็จัดไป จากการตรวจสอบพบว่า PSI ได้ลบสัญญาณ white chanal ทีวีมุสลิมช่องดังออกจากแพลตฟอร์มการออกอากาศผ่านกล่องของ PSI

รายงานข่าวแจ้งว่า การที PSI ลบไวท์ชาแนลออกจากแพลตฟอร์มการออกอากาศมาจากคำสั่งของกสทช. แต่ยังไม่เป็นที่ชัดเจน เนืองจากเป็นวันหยุดราชการไม่สามารถตรวจสอบได้ แต่อักกระแสหนึ่งระบุว่า เป็นปัญหาทางธุรกิจ

ก่อนหน้านี้ มีการบังคับพระอภิชาติ ให้สึกจากความเป็นพระเนื่องจากมีแนวทางการสร้างความแตกแยก กรณีไวท์ ชาแนล มีคำถามว่า อาจเป็นกรณีต่อเนื่องหรือไม่ ที่คสช.ต้องการลดบทบาทของกลุ่มที่อาจจะนำไปสู่ความแตก แยกในสังคม

white chanal เป็นช่องทีวีมุสลิมที่ก่อตั้งโดยเช็คริฎออะหมัด หรือปราโมทย์ สมะดี นำเสนอรายการเนื้อหาเกี่ยวกับศาสนาอิสลาม อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา ไวท์ ชาแนลได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ว่า มีเนื้อหาที่รุนแรง จนมีผู้ที่ได้รับผลกระทบได้ร้องเรียนไปยัง คสช. และกสทช.หลายครั้ง ขณะที่ PSI เป็น กล่องรับสัญญาณดาวเทียมไทยคมที่มีเครือข่ายการรับชมมากที่สุด มากกว่า 50% ของกล่องสัญญาณทั้งหมดในประเทศไทย การที่ PSI นำช่องไวท์ออกจากแลตฟอร์มการออกอากาศ จะส่งผลกระทบต่อ ไวท์ ชาแนล อย่างหนัก เนื่องจากที่ผ่านมา สถานีดาวเทียมมุสลิมมีผู้วันละไม่กี่พันคน เมื่อเสียช่องทางออกอากาศ PSI ย่อมกระทบต่อยอดผู้ชม

อย่างไรก็ตาม อีกด้านหนึ่ง ไวท์ ชาแนล สามารถดำเนินได้ด้วยรายได้จากเงินบริาคจากความศรัทธาของผู้ชมรายการ ไม่ใช่่รายได้จากการโฆษณาหรือขายสินค้า การลบออกจาก PSI อาจก่อให้เกิดแรงสงสาร เห็นใจ จะส่งผลให้มีการบริจาคเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ไวท์ ชาแนล ยังออกอากาศในกล่อง GMMz กล่อง iDeaSat กล่องไทยแซท กล่อง Leotech กล่อง Sunbox อย่างไรก็ตาม หากเป็นคำสั่งของกสทช. กล่องเหล่านี้ อาจลบช่องไวท์ออกจากแพลตฟอร์มเหมือนกรณีของPSI

White Chanal เป็นทีวีดาวเทียมมุสลิม ช่องที่ 2 ที่มีปัญหาการออกอากาศ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ TMTV ถูกกรมสอบสวนคดีพิเศษสั่งผลิตรายการใหม่ เนื่องจากปัญหาการก่อตั้งกองทุนฉ้อโกงประชาชนเป็นเงินหลายร้อยล้านบาท และกำลังมีการจัดตั้งบริษัท เพื่อดำเนินรายการทาง โดยจะมีการจัดตั้ง NewTM เพื่อออกอากาศ โดยได้มีการจัดงานระดมทุนมาแล้ว 2 ครั้ง