เตือน!”Onitsuka”รองเท้ายอดฮิตจากญี่ปุ่น ทำจากหนังหมู-กูรูฮาลาล “ดร.วินัย ดะห์ลัน”เคยเจอใส่แล้ว

4781

วันที่ 13 ต.ค. เฟส pada boontawee ได้โพสต์ข้อความระบุว่า มีเพื่อนมุสลิมฝากซื้อรองเท้า Onitsukaกันเยอะมาก คนไทยบ้ายี่ห้อนี้มากจริงๆ ถ้าเห็นใครใส่รองเท้าโอนิในญี่ปุ่น จะรู้โดยปริยายไปเลยว่า..คนนี้ต้องเป็นคนไทยแน่ๆ. เพราะประเทศอื่นเค้าไม่นิยมใส่กัน  จะนิยมใส่ Adidas กับ Niky 

“ประเด็นมันไม่ได้อยู่ที่ความนิยม แต่อยู่ที่มุสลิมส่วนมากกไม่รู้ว่ารองเท้าโอนิ #ทำมาจากหนังหมู รองเท้าบางรุ่นทำมาจากหนังหมูทั้งหมด บางรุ่นเฉพาะจุด ส่วนใหญ่มักจะมีตรงหัวหุ้มนิ้วเท้า ที่มีหนังด้านๆ คือใช่หนังหมูหมดนะค่ะ” pada ระบุ ในเฟสบุค 

เธอ เล่าต่อว่า จากการสอบถามทาง shop Onitsuka ด้วยตนเอง ทราบว่า มีเพียง 2 รุ่นเท่านั้นจากนับร้อยๆรุ่นที่ไม่มีส่วนประกอบของหนังหมูฟอกสี  ในประเทศมาเลเซีย จะมีการติดป้ายแขวนไว้เลยว่า.Pig skin แต่ที่ญี่ปุ่นไม่มีป้ายติดเลย ฉะนั้น ถ้าเห็นมุสลิมคนไหน. ใส่Onitsuka ก็ช่วยบอกเค้าด้วยเพื่อเป็นวิทยาทาน

ประสบการณ์การใส่ร้องเท้าหนังหมู ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ผลักดันเรื่องงิทยาศาสตร์ฮาลาล เปิดเผยว่า เคยใส่รองเท้าหนังหมูญี่ห้อ H…อยู่นานหลายเดือน

“เดินในห้าง หารองเท้าใส่ ลองจับดูก็นิ่มดีเลยซื้อใส่ ใส่มาหลายเดือน วันหนึ่งนั่งใส่รองเท้าสังเกตเห็นว่า ทำจากหนังหมู จึงได้ทิ้งไป ต่อมาการซื้อรองเท้าจึงจะดูอย่างละเอียด” ดร.วินัย กล่าว

สำหรับมุสลิม มีข้อห้ามไม่เพียงห้ามรับประทานเนื้อหมู แต่การห้ามครอบคลุมถึงการห้ามสัมผัสหมูด้วย