ย้อนอดีต 2516 เมื่อคราวพระเจ้าอยู่หัวพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จปอเนาะครูแอเกาะยาว

2419

ในหลวงรัชกาลที่ ๙ เสด็จปอเนาะเกาะยาว

พูดถึงปอเนาะเกาะยาว ผมเชื่อมั่นว่าหลายๆท่านคงนึกถึงอุลามาอฺที่เราเชื่อว่าท่านคือ “วะลียุลลอฮ์” ท่านหนึ่งขึ้นมาทันที นั้นคือโต๊ะครูแอ เกาะยาว ผมได้ยินชื่อเสียงท่านมานานมาก ตั้งแต่สมัยเด็กๆ

ครูแอ เกาะยาว ชื่อเสียงของท่านเป็นที่ยอมรับในด้านวิชาการ ท่านบรรลุวิชาการขั้นสูง ที่น้อยคนนักจะได้แบบท่าน ต้องถือว่าด้วยการอนุมัติของอัลลอฮ์ และการทำอิบาดะฮ์ที่มากมายท่านจึงได้รับผลมรรคผลนี้

กล่าวกันว่าหากใครจะไปหาท่านให้ท่านช่วยขอดุอา เพื่อสิ่งหนึ่งสิ่งใดแล้ว หากบอกไม่ตรงกับที่ตั้งใจ ท่านให้กลับออกไปเลย เสมือนหนึ่งว่าท่านทราบว่าจะมาด้วยเรื่องอันใด ท่านได้พบกับ “อะลามัตค่ำคืนลัยลาตุลก็อดร์” สองถึงสามครั้ง ท่านเรียนจบมาจาก เมืองไทรบุรี ในอดีต วิชานาฮู-ซอรอฟ ถือว่าแม่นที่สุดในบรรดาเพื่อนร่วมรุ่นสมัยนั้น

ผมค่อนข้างสับสนว่าเกาะยาว จริงๆแล้วอยู่จังหวัดไหนแน่ ผมได้รับคำตอบที่ชัดเจนว่า ครูแอ อยู่เกาะยาวน้อย จ.พังงา นั่งจาก จ.ภูเก็ตใกล้กว่า แต่เกาะยาว จ.สตูล ก็มี(เกาะยาว ปูยู)

ในปี พ.ศ.2516 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิธ ในหลวง ร.9 และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เสด็จเยือนเกาะยาว ครั้งนั้นโต๊ะครูแอ ท่านได้รับเสด็จด้วย ต้องถือว่ามีปอเนาะไม่มากนักที่มีโอกาสรับเสด็จองค์อัครศาสนูปถัมภก และยุคนั้นถือว่า การไปเกาะยาวไม่ใช่เรื่องง่ายๆ

เป็นอีกความภาคภูมิใจหนึ่งของชาวปอเนาะ ที่ได้รับรู้มา..

อับดุลกอเดร มัสแหละ