ยุทธนา มุกดาสนิท ผู้กำกับภาพยนต์ชื่อดังวิจารณ์การถ่ายทอดสดพระราชพิธีพระบรมศพ “ไม่เข้าใจเรื่อง” เสียดายความสวยงาม

206

ยุทธนา มุกดาสนิท ผู้กำกับภาพยนต์ชื่อดัง ได้เขียนลงในเฟสบุค Euthana Mukdasanit วิจารณ์การถ่ายทอดสด พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในช่วงเวลาของการแสดงโขนว่า ผู้กำกับการถ่ายทำไม่เข้าใจสิ่งที่ควรนำเสนอ

การแสดงโขนหน้าไฟ หน้าพระเมรุเมื่อคืนงดงามยิ่ง แต่…..

การแสดงโขน หน้าพระที่นั่งทรงธรรม หรือโขนหน้าไฟ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ เรื่องรามเกียรติ์ ตอนพระรามข้ามสมุทร–ยกรบ โดยสำนักการสังคีต นักเรียน นักศึกษา วิทยาลัยนาฏศิลปทั่วประเทศ 12 แห่ง และสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ครั้งนี้ยิ่งใหญ่งดงามสมพระเกียรติ ดูก็รู้ว่าทุกท่านซ้อมกันมาอย่างหนักและครูก็เพิ่มท่ายก ท่าขึ้นที่ยากมาก บางครั้งขึ้นถึง 4 ตัวแสดงพร้อมกัน..ยังไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน เพราะคงอยากให้งดงามวิจิตรที่สุดในการถวายอาลัยในหลวงครั้งสุดท้ายนี้ด้วยหัวใจทั้งสิ้น…
แต่การถ่ายทอดสดนั้นไม่เข้าใจเรื่อง ไม่เข้าใจศิลปการแสดงโขนซึ่งควรถ่ายจากด้านหน้าเป็นหลัก เพราะครูผู้กำกับก็จัดภาพและการแสดงไว้ให้งดงามที่สุดจากมุมขององค์ประธานในพิธี แต่นี่มุมภาพหลักกลับเป็นมุมสูงไกลๆจากด้านข้างมากๆ แบบนี้การแสดงจะไม่ร่วมภาพกับพระเมรุมาศเลย หรือมิฉะนั้นก็เป็นมุมใกล้ซ้ายขวาไปเลย ซี่งไม่มีประโยชน์อันใดเพราะการแสดงโขนใช้ท่าทางรำอันขึงขังงดงามเป็นหลักไม่ใช่ละครทีวีที่แสดงอารมณ์ทางสีหน้าได้ พวกเขาใส่หน้ากาก หัวโขน…และเมื่อเข้าท่ายากเวลายกลอยก็ไม่ถ่ายเข้าไปให้เห็นทั้งชุดยกอันยากนัก…แค่ห่างๆผ่านๆไปอย่างไร้สติขาดหัวใจในการเล่าศิลปชั้นสูง…
ตอนข้ามสมุทร-ยกรบที่จัดแสดงครั้งนี้ ผมเคยจัดแสดงมาก่อนในวาระเฉลิมพระชนมพรรษาให้ในหลวงปีหนึ่ง ที่ลานคนเมือง กทม. ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าการแสดงครั้งนี้มาก ภาพยังออกมาดูตระการตากว่าเพราะรู้จักวางมุมกล้อง…
ยังมีอีกตอนข้ามสมุทรนั้นความงดงามที่สุดนั้นคือการเต้นยกทัพฮึกเหิมพร้อมเพรียงประกอบดนตรี เสมอข้ามสมุทรอันสุดจะไพเราะ แต่ในการถ่ายทอดสดเมื่อคืนนี้พอขึ้นเพลงนี้ศิลปินจำนวนมากยังไม่ทันได้เข้าจังหวะเต้นพร้อมกันทั้งลานข้ามสมุทร..ภาพก็ตัดไปที่อีกด้านของพระเมรุมาศถ่ายภาพจิตอาสาห่างขึ้นวางดอกไม้จันทน์อยู่นานนนนนนนน จนดนตรีจบจึงตัดกลับมาที่การแสดงโขนที่ข้ามสมุทรเสร็จไปแล้ว….และอื่นๆอีกมาก T_T รู้สึกผิดหวังแทนศิลปินและผู้ชมทางบ้านทุกท่านที่งานที่ซ้อมมาเนิ่นนานถูกละเลยในการถ่ายทอดทางภาพเช่นนี้ แต่เป็นกำลังใจให้ทุกท่านนะครับ…เพราะรู้ว่ายากและทุกท่านทำออกมาด้วยหัวใจอย่างเต็มความสามารถ…ขอบพระคุณไว้ ณ ที่นี้ครับ