หนาวนี้ ไปกันเลย เส้นทางฮาลาล 4 จังหวัดภาคเหนือ พิษณุโลก-เชียงใหม่-เชียงราย-พะเยา /สวย-หนาว

1861

พาไปเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อ ภูลมโล จ.พิษณุโลก เชียงดาวและดอยอ่างข่าง จ.เชียงใหม่ ดอยแม่สลอง จ.เชียงราย และภูลังกา จ.พะเยา ภายในทริปเดียว คิดว่า จะสนุกสนานแค่ไหน มาติดตามกัน

ผมมีทริปขึ้นเหนือในช่วงหน้าหนาวที่ผ่านมา ตัดสินใจเดินทางยาวไปหลายจังหวัด ตั้งแต่พิษณุโลก เชียงใหม่ เชียงรายลงมาที่พะเยา ค้นหาสถานที่ที่คนนิยมไปเที่ยวกัน พร้อม แวะชิมอาหารฮาลาลในทุกๆ ที่ด้วย

เริ่มที่ภูลมโล รอยต่อจ.พิษณุโลก แหล่งซากุระเมืองไทยที่สวยงามมาก มีกลุ่มเพื่อนชวนไปเที่ยวที่นั่น ขับรถออกจากกรุงเทพฯ ช่วงสายๆ ออกเส้นเพชรบูรณ์ ก่อนเข้าตัวเมืองเพชรบูรณ์ ก็เบี่ยงออกถนนเลี่ยงเมือง ขึ้นดอยชมความสวยงามในยามเย็นที่ “ภูทับเบิก” สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตที่หลายคนชอบไปเที่ยวกัน เส้นทางขึ้นภูทับเบิกค่อนข้างโค้งและชันหลายจุดจะต้องเตรียมสภาพรถให้พร้อมและไม่ต้องขับเร็วนัก ขับสบายๆ ชมบรรยากาศ 2 ข้างทางก็คุ้มค่าแล้ว ควรเปิดกระจกรับลมเย็นๆ เข้ามาด้วย
ถึงยอดภูทับเบิกสูดหายใจลึกๆ มองไปรอบทิศจะเห็นความสวยงามของทิวเขาสลับซับซ้อน เห็นเส้นทางที่คดโค้งไปมา รถรางวิ่งขึ้นลง จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมคนชอบไปเที่ยว และมีคนบุกรุกเพื่อสร้างรีสอร์ทจนไม่ไหวจะเคลียร์
หยุดพักหายเหนื่อยก็เดินทางต่อไปยังเป้าหมายที่จะไปชมทุ่งพญาเสือโคร่ง ก่อนจะขึ้นภูลมโลก็ต้องหยุดพักค้างคืนก่อน ที่ภูหินร่องกล้า ถึงภูหินร่องกล้าใกล้ๆ ค่ำแล้ว ใช้เวลาเดินทาง 5-6 ชั่วโมง ไปถึงก็กางเต้นท์เตรียมเตาปิ้งย่าง แบบแอดเวนเจอร์
ที่ภูหินร่องกล้าไม่มีอาหารฮาลาลจึงต้อง เตรียมไปจากกรุงเทพฯ มีเนื้อจากร้านสินธร แวะซื้อระหว่างทางมาบ้าง แต่ได้เตรียมเตาที่ย่างมาจากบ้าน มาถึงก็ซื้อถ่านก่อไฟ ปิ้งเนื้อย่าง ปลาย่างกันเลย  เป็นครั้งแรกๆ ในรอบหลายปีที่ได้เที่ยวกินแบบแอดเวนเจอร์ แบบนี้ นอนเต้นท์ในภูหินร่องกล้า ช่วงหน้าหนาวอากาศเย็นเจี๊ยบ ต้องเตรียมผ้านวมไปด้วยนะ ละหมาดข้างเต้นท์ อ่าน 3 กุลก่อนนอน…
ตื่นเช้ามาเตรียมตัวเดินทางขึ้น “ภูลมโล” การขึ้นไปยังภูลมโล จะต้องเช่ารถของชาวบ้านที่อุทยาทแห่งชาติภูหินร่องกล้า หรือไปตรงทางขึ้นเขาประมาณ 1,000 บาท แบบเหมาจ่าย หรือไม่ก็ไปรอแจมกับคนอื่นเฉลี่ยกันก็ประหยัดอีกแบบหนึ่ง ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงก็ถึงภูลมโล แต่ระหว่างทางอาจจะลำบากหน่อยเพราะเป็นถนนดิน แต่เมื่อขึ้นไปถึงภูก็จะตะลึงกับความสวยงามของ “ดอกพญาเสือโคร่ง”
จุดสูงสุดที่ภูลมโลจะมองเห็นได้รอบทิศทางมีทิวเขาสลับซับซ้อนด้านซ้ายดงพญาเสือโคร่งด้านขวา ถ่ายรูปกันหนำใจแล้วก็ลงมาชมความสวยงามกันใหญ่ๆ ต้องบอกว่าตื่นตาตื่นใจมาก ภูลมโล มีชาวบ้านบุกรุกขึ้นมาอยู่อาศัย แต่มาราชการได้นำต้นกล้า “พญาเสือโคร่ง” มาให้ชาวบ้านปลูกและดูแลพื้นที่ประมาณ 3,000 ไร่ จากด้านบนจะเป็นพยาเสือโคร่งขึ้นเป็นดง เป็นป่าสวยงามมาก เมื่อโตแล้วจึงอพยพชาวบ้านลงไปด้านล่าง เปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวโดยชาวบ้านได้ประโยชน์จากการให้เช่ารถ การขายสินค้า ที่พักแบบโฮมสเตย์ แต่บนภูไม่อนุญาตให้ขึ้นมาพัก ชื่นชมความงามของพญาเสือโคร่งที่ภูลมโล ประมาณ 2 ชั่วโมง จึงกลับลงมาที่ภูหินร่องกล้า เพื่อเดินทางต่อไปจ.เชียงใหม่ ออกไปเกือบจะเที่ยงวัน ไปตามเส้นทางพิษณุโลก อุตรดิตถ์ ลำปาง เข้าเชียงใหม่ ไปถึงเป็นเวลาค่ำพอดี แวะกินอาหารค่ำที่ร้านของคุณชุมพล ศรีสมบัติ ผู้สื่อข่าวมุสลิมภาคเหนือ อยู่ใกล้กับมัสยิดอัต-ตักวา จากนั้นเดินทางไปต่อไปยังเชียงดาว พักที่คุ้มขุนฤทธิ์ ที่พักฮาลาลแห่งเดียวของ อ.เชียงดาว คุ้มขุนฤทธิ์อยู่บนเส้นทางที่จะขึ้นไปยังดอยอ่างขางเป็นของนักธุรกิจมุสลิมจากภาคใต้มาซื้อบ้านพักไว้ แล้วเปิดให้เป็นที่พักของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มพี่น้องมุสลิมที่ต้องการอาหารฮาลาล
รุ่งขึ้นอีกวันเป้าหมายที่ดอยเชียงดาว ต้องขับรถย้อนกลับไปตามเส้นทางไปเชียงใหม่ ขวามือเป็นดอยเชียงดาว จุดชมวิวที่หลายคนต้องการไปนั่งจิบกาแฟ เซลฟี่ จากตีนดอยขับรถขึ้นไปประมาณครึ่งชั่วโมงบนจุดชมวิวจะเห็นเขาทะมึนอยู่ด้านหน้า มีทิวทัศน์ทิวไม้เป็นเวิ้งกว้างใหญ่ บางจังหวะมีหมอกหรือเมฆมาปะทะกับขุนเขา สวยงาม แต่ต้องการจะค้างภูต้องเดินเท่าขึ้นไปประมาณ 6 ก.ม.จะถึงจุดสูงสุด ผมและคณะมีเป้าหมายที่ดอยอ่างขาง จึงลงจากดอยเชียงดาว มุ่งหน้าไปยังดอยอ่างขาง ขับขึ้นดอยสบายๆ ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

ดอยอ่างขาง มีที่พัก และร้านอาหารมุสลิม คนมุสลิมที่นี่ส่วนใหญ่เป็นชาวจีนที่อพยพมาตั้งรกรากในไทย จับจองพื้นที่ดอยอ่างขาง ก่อนที่โครงการหลวงจะเข้าไป ยามเย็นอากาศจะเย็นมาก แนะนำให้เข้าไปเที่ยวโครงการเกษตร ถ่ายรูปดอกไม้สวยๆ ที่มีนับพันชนิด โดยเฉพาะดอกซากุระ ที่เพิ่งบาน มีทั้งสีขาวและสีชมพู ออกจากสวนเกษตรหลวง ก็เดินตลาดคนเดิน มีอาหารฮาลาลให้เลือกหลายชนิด


เส้นทางจากเชียงใหม่ ก่อนจะถึงดอยอ่างขางหากต้องการแวะชุมชนมุสลิมริมหน้าผา มีมัสยิดให้ละหมาด มีข้าวซอยอร่อยๆ ต้นตำรับจากยูนานเลยทีเดียว มุสลิมที่นี่ยังสามารถพูดจีนยูนานได้
เช้าวันต่อมา จากอ่างขางจะลงจากอ่างขางไปทางเส้นอำเภอฝาง ระหว่างทางหมอกลงจัดมาก ถ่ายรูปสนุกเลย
ลงจากอ่างจะแวะชิม ข้าวซอยที่หมู่บ้านมุสลิม จากนั้นจะทะลุไปดอยแม่สลอง มาจบที่ดอยผาตั้ง จ.พะเยาได้อย่างไร สุโค่ยแค่ไหนติดตามตอนต่อไป

หมายเหตุ : จากนิตยสาร MTODAY ฉบับประจำเดือนมกราคม 2560