จุดกระแสต้านนายอำเภอเชียงดาวไม่ติด

112

กระแสการต้านอิสลามที่จ.เชียงใหม่ยังเดินเครื่องไม่หยุด ล่าสุดโจมตีนายอำเภอเชียงดาวที่เป็นมุสลิม ปลุกระดมมวลชนต่อต้าน แต่ไมสำเร็จเพราะความดีของนายอำเภอที่ทำงานเพื่อชาติ

ขาเก่าเพจสำนักพิทักษ์พระพุทธศาสนา เปิดประเด็นขัดแยังศาสนาในเชียงใหม่ โดยได้โพสต์ขอความว่า “เต็มไปด้วยความคึกคักอิสลามดอยสะเก็ด จัดฉลองรับนายอำเภอมุสลิมคนใหม่ของอำเภอ เห็นอะไรไหมครับชาวพุทธ เขาแทรกแซงหน่วยงานราชการ ถ้านายอำเภอเป็นมุสลิมหมดทุกอำเภอในเชียงใหม่ ต่อไปจะเป็นอย่างไรคงไม่ต้องบอกนะ ตัวอย่างก็มี เดี๋ยวเขาก็บอกเป็นรัฐ…ของเขาอีกหรอก ผมสร้างเพจหาข่าวพี่น้องชาวพุทธช่วยสานต่อกันหน่อย ตื่นกันบ้างหรือยังครับ?”ภาพที่เพจสำนักพิทักษ์พระพุทธศาสนานำมาโพสต์ในเพจเป็นภาพงานเลี้ยงที่เลือกแต่ภาพที่มีมุสลิมร่วมงาน 2-3 โต๊ะ และภาพมุสลิมขึ้นเวที ในขณะที่ในงานเป้นงานเลี้ยงที่มีชาวบ้านจากภาคส่วนต่างๆ ไปให้การต้อนรับนายอำเภอจำนวนมาก

“ดิฉันถ่ายเอง มีคนไปร่วมงานจำนวนมาก แต่เพจนี้หลับเลือกมาเพียงภาพพี่น้องมุสลิม เพื่อให้เกิดความแตกแยก จะเรียนให้นายอำเภอดำเนินการทางกฎหมายกับเจ้าของเพจ” ชาวเชียงดาวคนหนึ่งโพสต์ตอบในเพจดังกล่าว ผศ.ดร.สุชาติ เศรษฐมาลินี กรรมการอิสลามแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภาพที่ส่งมาเป็นประเด็นล่าสุดที่เพจพิทักษ์พุทธเปิดประเด็นอีก ซึ่งตนได้รับจากเพื่อนคนหนึ่งที่ไม่ใช่มุสลิม ซึ่งได้ตอบไปว่านายอำเภอเชียงดาวเป็นนายอำเภอที่เชียงใหม่มาหลายปีแล้ว การนำเรื่องนี้มาโจมตีเป็นเรื่องที่น่าหดหู่ ถ้าจะใช้มาตรฐานแบบนี้ คงต้องระวังในทุกกระทรวงทบวงกรม เพราะมีมุสลิมเป็นข้าราชการทุกที่อยู่แล้ว

“ผมจะไม่ขอรบกับคนพวกนี้ครับ ที่พยายามทำทุกวันนี้คือ บอกมุสลิมว่าพวกที่ไม่รู้จักเรา แล้วเกลียดชังเรา ก็ปล่อยเขาไป เพราะเราควบคุมอะไรไม่ได้ แต่คนที่รู้จักเราจะต้องให้เขาเห็นอิสลามในตัวเราอย่าให้เขาเกลียดเราได้ แล้วเขาจะอธิบายให้เราเอง เราก็มีกันแค่นี้ คงจะไปไล่แก้ตัวได้ไม่หมดแน่ๆ ครับ และจะมีประเด็นใหม่มาเรื่อยๆ “กรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย จากจังหวัดเชียงใหม่ ระบุ ขณะที่อีกด้านหนึ่งองค์กรศาสนาอิสลามที่เชียงใหม่จะเดินหน้าสร้างความเข้าใจอิสลาม โดยได้เปิดโครงการค่ายอบรมเพื่อความเข้าใจอิสลาม เมื่อวันที่ 16-18 ตุลาคม 2558 ณ.ทับอุสารีสอร์ท ดำเนินการโดยองค์กรมุสลิมภาคเหนือเพื่อการพัฒนา คระทำงานดาอีย์ จากสถานฑูตซาอุดิอาระเบีย โดยมี ศ.นพ.สนาน สิมารักษ์ กล่าวให้โอวาท นายกวินธร วงค์ลือเกียรติ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเปิดงาน ระบุว่า การจัดโครงการมีวัตถุประสงค์ของการจัดงานเพื่อสร้างพลังในการศรัทธา และเพิ่มความรู้ความเข้าใจในอิสลาม ตามแนวทางของท่านศาสดา ซึ่งสามารถอยู่ในสังคมและใช้ชีวิตอย่างสันติในสังคมพหุวัฒนธรรมต่อไป ทั้งนี้มีผู้ร่วมเข้าร่วมโครงการจากกลุ่มมุสลิมใหม่จำนวน 20 คน

นายกวินธร วงศ์ลือเกียรติ กล่าวว่าขอชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องที่ทางอิสลามถูกให้ร้ายและโจมตีในสื่อต่างๆในเวลานี้ทาง กอจ.เชียงใหม่ ไม่ได้นิ่งเฉยตามที่หลายท่านเข้าใจเราได้ประชุมในคณะกรรมการ กอจ และที่ผ่านมาได้ร่วมหารือกับคณะกรรมการศาสนิกสัมพันธ์ 5 ศาสนาในวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมาได้มีท่าน ศาสดาจารย์ ภักดี วัฒนะจันทรกุล ประธานคณะกรรมการศาสนิกสัมพันธ์ มาเป็นตัวแทนที่ สนง. กอจ. ท่านภักดีท่านเห็นด้วยข่าวที่ออกมาไม่เป็นความจริงทางศาสนิกฯ ยินดีที่จะร่วมกันจัดแถลงข่าวโดยเชิญผู้ว่าหัวหน้าส่วนราชการและองค์กรต่างๆ โดยให้วัฒนธรรมจังหวัดเป็นเจ้าภาพร่วมกับศาสนิกสัมพันธ์ 5 ศาสนาโดยจะการตั้งคณะกรรมการดำเนินการในเร็วๆ นี้ อิสชาอัลออฮ ผมหวังว่าคงจะทำให้คนต่างศาสานิกได้รับข้อมูลที่เป็นจริง

ตัวแทนจุฬาฯ ยื่นพล.อ.ประยุทธ์จัดการคนจุดกระแสทำสังคมแตกแยก
เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2558 เวลา 10.00 น. ณ ทำเนียบรัฐบาล ผู้แทนจุฬาราชมนตรี ประกอบด้วย นายประสาน ศรีเจริญ รองประธานคณะผู้ทรงคุณวุฒิจุฬาราชมนตรี, นายวุฒิ ฐิตะลักขณะ คณะทำงานจุฬาราชมนตรี และนายอิธวัฒน์ พิทักษ์คุมพล รองเลขานุการจุฬาราชมนตรี ได้เดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นหนังสือและแถลงการณ์ฯของสำนักจุฬาราชมนตรี ถึงนายกรัฐมนตรี/หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ผ่านรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง (นางสาวเรณู ตังคจิวางกูร)
ในหนังสือระบุว่า ในขณะนี้ได้มีผู้ไม่หวังดีแพร่กระจายข่าวสารในสื่อสังคมออนไลน์เพื่อสร้างความแตกแยกในหมู่พี่น้องชาวไทยพุทธและชาวไทยมุสลิม โดยจุฬาราชมนตรีได้ขอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ติดตามและตรวจสอบอย่างใกล้ชิดถึงแหล่งการแพร่กระจายข้อมูลดังกล่าว และเสนอแนะให้มีการจัดเสวนาหรือกิจกรรมเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเพื่อลดอคติของผู้ที่เข้าใจผิดต่อศาสนาอิสลาม โดยจุฬาราชมนตรี และคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ยินดีให้ความร่วมมือกับองค์กรของรัฐ องค์กรศาสนา และองค์กรต่าง ๆ เพื่อเสริมสร้างการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขและร่วมกันพัฒนาสังคมและประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าสืบไป

หมายเหตุ ซ : จากนิตยสาร MTODAY ฉบับประจำเดือนพฤศจิกายน 2558