Red Eagle สร้างทีมแกร่งเพื่อชาวสงขลา

75

Red Eagle หาดใหญ่ เอฟซี เปิดตัวผู้บริหารและนักเตะชุดใหม่ พร้อมลุยศึกดิวิชั่น 2 เต็มที่นายกฯ ชายนำทีม ผสานผู้บริหารชุดเก่าและดึงอนุมัติ อาหมัด เข้าร่วมให้โอกาสเยาวชนสงขลาเป็นขุมพลังทีม ตั้งเป้า 3 ปี ขอขึ้นชั้น 

เมื่อวันที่ 29 ก.พ. ที่สนามชนโคนานาชาติ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ได้มีการเปิดตัวผู้บริหารและนักเตะของทีมฟุตบอลหาดใหญ่ เอฟซี เพื่อกลับมาแข่งขันในระดับดิวิชั่น 2 ในฤดูกาล 2559 โดยมีผู้บริหารชุดใหม่ ผู้สนับสนุน รวมถึงนัการเมืองระดับชาติ ระดับท้องถิ่น ร่วมแสดงความยินดีจำนวนมาก อาทิ นายถาวร เสนเนียม อดีต รมช.มหาดไทย นายประพร เอกอุรุ อดีต ส.ส.สงขลา นายนิพนธ์ บุญญามณี นายก อบจ.สงขลา นายสมบูรณ์ ปัญญาธนกร นายกเมืองควนลัง จ.ส.ต.จรูญ เรืองฤทธิ์ นายกเมืองกำแพงเพชร นายสุเมธ ศศิธร นายกเมืองสะเดา โดยมี 2 พิธีกรรายการ Have A Nice Day ช่อง 3 คุณปุ้ม ม.ล.สุรีวัลย์ สุริยง และคุณเจี๊ยบ ชนินทร์ บุญราย ร่วมเป็นพิธีกร มีผู้สนับสนุน อาทิ เสื้อแบรนด์วาริกซ์, โค้ก หาดทิพย์, มั่งคั่งทัวร์, เพิ่มพูนวิศวกรรม เป็นต้น
หาดใหญ่ เอฟซี ก่อตั้งเมื่อปี 2548 ในนามคนรักฟุตบอล ก่อนจะจัดตั้งเป็นบริษัท และจัดตั้งเป็นสโมสร เมื่อปี 2552 นับเป็นทีมอาชีพทีมที่ 2 รองจากสงขลา เอฟซี ทีมหาดใหญ่ เอฟซี ได้รับการตอบรับให้เข้าร่วมการแข่งขันลีกภูมิภาคภาคใต้ (ดิวิชั่น 2) ในฤดูการแข่งขัน 2553 ตลอดระยะเวลาที่เข้าร่วมแข่งขันอินทรีแดง มีโอกาสไต่เต้าถึงอันดับต้นๆ ของตาราง ก่อนจะหยุดทีมหลังการแข่งขันในปี 2557 เนื่องจากได้อันดับสุดท้ายของการแข่งขัน เนื่องจากมีปัญหาทางการเงิน

อินทรีแดง กระโจนเข้าสู่การแข่งขันอีกครั้งในฤดูกาล 2559 โดยมีการระดมทีมผู้บริหารมาเสริม ส่วนใหญ่เป็นนักการเมืองของเมืองสงขลาระดับหัวแถว นำโดย นายกชาย เดชอิสม์ ขาวทอง อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา 2 สมัย เป็นประธานสโมสร ประพิศ จันทร์มา เป็นรองประธาน กฤษฎิ์ พรหมทอง ผู้ร่วมก่อตั้งสโมสรตั้งแต่ต้น ยังคงทำหน้าที่ตำแหน่งผู้อำนวยการสโมสร และได้ดึงอดีต ส.ว.สงขลา ที่ได้รับคะแนนเสียงถล่มทลาย และเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อนุมัติ อาหมัด มาเป็นผู้จัดการสโมสร ทำให้ทีมอินทรีแดง มีความพร้อมในทุกด้าน ทั้งทีมบริหาร นักเตะที่ได้คัดเลือกเมื่อ 2 มกราคม และมีเงินทุนสนับสนุนเพียงพอที่จะนำทีมเข้าสู่การแข่งขันได้แบบสบายๆ

นายกฯ ชาย กล่าวว่า ตอนนี้ สโมสรมีความพร้อม โดยเฉพาะในส่วนของผู้บริหารที่เราได้ผู้บริหารมาเสริม ซึ่งจะเป็นทั้งผู้บริหารและสปอนเซอร์ด้วย “นโยบายที่เห็นตรงกันของทีมผู้บริหาร คือ เราจะสร้างทีมโดยให้โอกาสเยาวชนในพื้นที่ได้มีโอกาสเข้ามาเล่นในทีมก่อน เราต้องการสร้างเยาวชนที่จะก้าวไปด้วยกัน ถ้านักเตะเล่นได้ดี ก็มีโอกาสที่จะเติบโตในอนาคต เราพร้อมทุกอย่าง ยกเว้นประสบการณ์ที่จะต้องสั่งสมต่อไป ยืนยันว่า เราไม่กลัวใคร”

ในขณะที่ประพิศ จันทร์มา รองประธานสโมสร เล่าถึงที่มาของการเข้ามาร่วมทำทีมว่า เวลาไปออกกำลังกายที่สนามจิระนคร เห็นป้ายหาดใหญ่ เอฟซี โดยที่เราไม่มีทีมลงแข่ง รู้สึกรันทดใจว่าทำไมหาดใหญ่เป็นอย่างนี้ ก็คิดว่า ซักวันจะสร้างทีมขึ้นมา “วันหนึ่งนายกฯ ชายโทรมาหา นัดคุยกัน เรื่องการฟื้นสโมสร ฟังจากแนวคิดของประธาน แนวคิดที่จะไม่มีการเล่นเส้น ไม่มีการหาประโยชน์ นายกฯชายบอกว่า ไม่คิดเล่นการเมืองแล้ว หันมาทำประโยชน์อย่างอื่น สร้างความสุขให้กับเด็กก็เลยเอาด้วยเต็มที่ เพราะแนวนโนบายตรงกัน อยากสร้างเวทีให้เด็ก

ในหาดใหญ่ จากอำเภออื่นของสงขลาได้มีโอกาส เมื่อเข้ามาอยู่กับสโมสรเราจะดูแลทุกอย่าง ขอให้ตั้งใจเล่นฟุตบอล เราไม่ทำทีมแบบนักหวังผลประโยชน์ และเริ่มทีมจากพื้นฐาน จะไม่ซื้อนักเตะ ให้เป็นทีมของสงขลาจริงๆ ซึ่งน่าจะแปรให้ปฏิบัติเป็นจริงได้ ทุกคนมีความตั้งใจจริงและคิดว่าในชีวิตหนึ่งขอทำสักเรื่อง ทำให้คนมีความสุข”

ด้านผู้อำนวยการสโมสร กฤษฎิ์ พรหมทอง บอกว่า ตอนนี้มีกำลังใจเต็มเปี่ยม หลังจากได้เห็นหลายฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม หาดใหญ่ เอฟซี เป็นสโมสรเล็กๆ ก่อตั้งมาเมื่อปี 2008 ก็ได้มำงานแบบทุ่มเททุกอย่าง แต่ที่ผ่านมา เราไม่ถึงเป้าหมาย อาจเป็นเพราะทำทีมไม่ดี ก็มาทำทีมกันใหม่

“มาปีนี้ ต้องตัดสินใจว่าจะส่งหรือไม่ เพราะถ้าหาดใหญ่ไม่ส่งอีกปีจะโดนตัดสิทธิ์ นายกฯ ชายบอกไม่ได้ เมืองนี้ต้องมีสโมสรฟุตบอลมารอบนี้เอาจริง ปรึกษาใครหลายคน ทุกคนร่วมแรงร่วมใจมาสร้างทีม และต้องการสร้างระบบมากกว่าสร้างทีม ถึงเวลานี้บอกได้เลยว่า กำลังใจเต็มเปี่ยม และขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้โอกาสทีมหาดใหญ่ ทั้งผู้บริหาร สปอนเซอร์ ที่สำคัญแฟนบอลที่ให้การสนับสนุนมาโดยตลอด แม้ทีมจะเป็นอย่างไร”

ขณะที่ผู้จัดการสโมสรคนใหม่หมาดๆ อนุมัติ อาหมัด กล่าวว่า มีหลายทีมมาชักชวนให้เข้าร่วมทีม ตั้งแต่ภาคเหนือจนถึงภาคใต้ แต่ที่ผ่านมาปฏิเสธ เพราะไม่มีความรู้เรื่องฟุตบอล กับทีมหาดใหญ่ เอฟซี มีข่าวเมื่อปีใหม่ว่าอนุมัติ จะเข้ามาเป็นผู้จัดการ ตอนนั้นใครถามก็บอกว่า ข่าวอาจจะผิด ตอนหลังนายกฯ ชายก็มาพูดคุย บอกว่าไม่ใช่ข่าวผิด แต่เป็นความตั้งใจที่จะให้เข้าร่วมทำทีม ก็เลยติดสินใจเข้าร่วมเพื่อต้องการตอบแทนพี่น้องชาวสงขลาที่ให้การสนับสนุนมาตลอด

หาดใหญ่ เอฟซี เปิดตัวด้วยการใช้ขุนแข้งท้องถิ่นทั้งหมด โดยผู้เล่นตัวหลักทั้ง 25 รายเป็นชาวสงขลาและใกล้เคียงทั้งหมด อายุเฉลี่ยอยู่ที่ 21 ปี และนักเตะส่วนใหญ่ยังไม่เคยสัมผัสการเล่นฟุตบอลแบบอาชีพอย่างเต็มตัว ส่วนสตาฟฟ์โค้ชมี อ.อ้วน สุรพล ปั้นโฉม อดีตนักเตะสตูลยุครุ่งเรืองและผู้จัดการทีมสตูล มีอดีตโค้ชขวัญใจแฟนวัวชนยุคก่อตั้ง โค้ชเหน่ง สัมพันธ์ โยธาทิพย์ ซึ่งมีความถนัดในการสร้างนักเตะเยาวชนมาร่วมสร้างทีม ในการแข่งขันลีกภูมิภาคโซนภาคใต้ปี 2016 หาดใหญ่ เอฟซี จะยังคงใช้สนามจิระนคร หาดใหญ่ เป็นรังเหย้าหลัก และในบางนัดอาจต้องขยับไปใช้สนามเมืองหลักภาคใต้ (พรุค้างคาว) เนื่องจากมีการปรับปรุงรองรับการเป็นเจ้าภาพกีฬาแห่งชาติในบางช่วงด้วย

ต้องติดตามผลงานของขุนพลแข้งอินทรีแดงว่าจะทำให้คนสงขลาภาคภูมิใจได้มากแค่ไหน

หมายเหตุ : จากนิตยสาร MTODAY ฉบับประจำเดือนมีนาคม 2559