ไขความกระจ่างเงินฮัจย์ 13,000 บาท รวม 130 ล้านบาท ใช้ทำอะไร

42
เงินจำนวน 13,000 บาท เป็นเงินที่ผู้จะเดินทางไปฮัจย์จ่ายผ่านกรมการศาสนา เพื่อนำไปบริหารจัดการที่มาดีนะห์และมักกะห์ แต่ไม่มีค่าเหยียบเมือง เงินจำนวนนี้ถูกนำไปใช้จ่ายอะไรบ้าง ไปติดตามกัน
อ.อรุณ บุญชม อมิรุ้ลฮัจย์ 1437 กล่าวในระหว่างการเยี่ยมฮุจยาตไทยที่ซีซะห์ ระบุว่า ทางการซาอุดิอารเบีย ได้ดำเนินการทุกอย่างดีเพื่อต้อนรับแขกของอัลเลาะฮ์ที่เดินทางมาทำฮัจย์ ทางการซาอุฯ ไม่เก็บเงินผู้มาทำฮัจย์เลย ที่มีการจัดเก็บ อย่างที่มีนา เป็นการดำเนินการของเอกชน ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล
“ขอให้พวกเราทุกคน ทำฮัจย์ด้วยใจที่อิคลาส ทำเพื่ออัลเลาะฮ์ และงดทำสิ่งที่ไม่ดีงามทั้งปวงในระหว่างพิธีฮัจย์ ทั้งการนินทา การทะเลาะเบาะแว้ง หรือแม้แต่การคิดสิ่งที่ไม่ดี ซึ่งการคิด ปกติอัลเลาะฮ์จะไม่เอาผิด แต่ในการทำฮัจย์อัลเลาะฮ์จะเอาผิดด้วย จึงขอให้คิดในสิ่งดีๆ” อ.อรุณ กล่าวให้โอวาทฮุจยาตไทย
จับความจากอ.อรุณ บุญชม ทำให้เกิดความกระจ่างว่า การเดินทางมาทำฮัจย์ของฮุจยาตชาวไทย ไม่ต้องเสียค่าเหยียบเมือง เหมือนที่ฮุจยาตเคยได้ยินว่า เงิน 13,000 บาทที่โอนผ่านกรมการศาสนา ไม่มีค่าเหยียบเมืองแต่อย่างใด
เงินจำนวน 13,000 บาทที่ผู้ตั้งใจจะเดินทางประกอบพิธีฮัจย์ทุกคนจะต้องจ่ายผ่านกรมการศาสนา หากพิจารณาตามจำนวนปกติของผู้ที่เดินทางมา 10,300 คนตามโควต้า คิดเป็นจำนวนเงินตัวเลขกลมๆประมาณ 130 ล้านบาท ในปีนี้ (ฮ.ศ.1437) เดินทางมาจำนวน 9,600 คนคิดเป็นจำนวนเงินประมาณ 124 ล้านบาท เงินจำนวนนี้ นำไปใช้จ่ายอะไรบ้าง
จากการสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้อง พบว่า เงินจำนวน 124 ล้านบาท หรือ 130 ล้านบาทของปีที่ผ่านมา ใช้สำหรับการเช่ารถรับ-ส่งฮุจยาตเดินทางจากสนามบินเข้ามาดีนะห์ จากมาดีนะห์เข้ามักกะห์ ในมาดีนะห์พาเยี่ยมชมสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ 1 ครั้ง และที่มักกะห์พาเที่ยวชมสถานที่สำคัญ 1 ครั้ง  เงินจำนวนนี้ ยังถูกใช้สำหรับค่าที่พักที่มีนา และค่าอาหารในแต่ละมื้อ
ลงไปในรายละเอียดของค่ารถ มีการเช่ารถในราคา 70 เหรียญต่อหัว ขั้นต่ำจะต้องมีคนเดินทาง 30 คน แต่ปกติจะมีคนเดินทางประมาณ 40 คน รวมเป็นเงิน 28,000 บาทต่อคัน สำหรับการรับ-ส่งจากมาดีนะห์-มักกะห์ ถูกหรือแพง จะต้องไปสอบถามผู้ที่มีความชำนาญเรื่องทัวร์ แต่สภาพรถที่ฮุจยาตสัมผัส รถอยู่ในสภาพเก่ามาก คาดว่า มีอายุการใช้งานไม่ต่ำกว่า 20 ปี
“รถถูกจอดทิ้งไว้ นำมาใช้งานปีละครั้ง แตะละครั้งก็จะจ้างคนบังคลาเทศมาขับบ้าง คนชาติอื่นบ้างเป็นครั้งคราว ไม่มีการดูแลรถ เช็คสภาพรถก่อนใช้งาน แค่คนขับมาสตาร์ทรถติดก็เอาออกมาขับเลย ตอนไปมีนาก็ต้องทำใจ เพราะเราไม่รู้ว่ารถจะเสียหรือเปล่า แล้วจะถึงตอนไหนก็ไม่รู้ว่า มีหลายครั้งที่คนขับพาหลง เนื่องจากไม่รู้จักเส้นทาง” ผู้ประกอบการรายหนึ่งให้ข้อมูล
จากการบอกเล่าของผู้ประกอบการรายนี้ สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงที่ฮุจยาตไทยสัมผัสทุกครั้งที่ไปทำฮัจย์ ก็คือ รถเสียระหว่างทาง แอร์เสียระหว่างทาง โดยที่เบี๊ยะซะห์ของกรมการศาสนาไม่เคยมาดูแล จะเห็นหน้าก็ตอนไปถึงถ่ายรูปต้อนรับส่งเฟส ส่งไลน์เอาผลงาน
สำหรับราคารถบัสรับส่งฮุจยาตไปมีนา ไม่ทราบราคาที่ชัดเจน รวมทั้งราคาเต้นท์ที่พักและราคาอาหารกล่องที่ทำแจกที่มีนา รู้เพียงรายละเอียดการอยู่ที่มีนาประมาณ 5 วัน รวมอาหารวันละ 3 มื้อ จำนวน 15 มื้อ อ้างอิงราคามาตรฐาน ข้าวกล่องมื้อละ 13 เหรียญ ประมาณ 200 เหรียญ หรือ 2,000 บาท ค่าที่พักหากเปรียบเทียบโรงแรมดีๆ ราคา 1,000 กว่าเหรียญคิดตัวเลขสูงสุดสำหรับการนอนเต้นท์ที่มีนาวันละ 1,000 บาท รวม 5,000 บาท ซึ่งสูงมากสำหรับเต้นท์ที่นอน รวมกันนับสิบๆคน
สรุปรวมค่าค่ารถ ค่าที่พัก อาหารที่มีนา ประมาณ 700 เหรียญ หรือ 7,000 บาท ยังมีเงินเหลืออีก 5,000 บาท ยังไม่มีรายละเอียดสำหรับค่าใช้จ่ายที่เหลือ ต้องรบกวนไปยังอมีรุ้ลฮัจย์ช่วยสอบถามข้อมูลด้วย เพื่อช่วยคุ้มครองผลประโยชน์ของฮุจยาตไทย หากจำนวนค่าใช้จ่ายตรงนี้ สามารถควบคุมราคาให้เหมาะสม ก็จะเป็นอีกทางหนึ่งที่จะประหยัดเงินให้กับฮุจยาต