ไม่ใช่ “จุฬาราชมนตรี ประกาศกำหนดวันอีดผิดกฎหมาย

41

ไม่ใช่ “จุฬาราชมนตรี ประกาศกำหนดวันอีดผิดกฎหมาย


ที่ประชุมคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั่วประเทศ  ได้สร้างความเข้าใจเรื่องการดูดวงจันทร์ ระบุ หากมีคนกลุ่มใดประกาศวันถือศีลอด หรือออกอีด ถือว่า ผิดกฎหมาย
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครอง ได้จัดสัมมนาคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั่วประเทศ ที่โรงแรมเมอร์ลิน จังหวัดภูเก็ต มีคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดเข้าร่วม เดินทางมาจากทั่วประเทศในจังหวัดที่มีคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดๆ  2-3 คน จำนวนมากกว่า 100 คน การสัมมนามีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 พฤษภาคม
ในการเปิดสัมมนา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต กล่าวต้อนรับ โดยพูดถึงภาพรวมของจังหวัดภูเก็ต หลังจากนั้น คณะกรรมการกลางฯ ได้พูดคุยทำความเข้าใจในบทบาทการทำงานของคณะกรรมการกลางฯที่เชื่อมโยงไปนังคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด

ในการสัมมนาวันถัดมาได้มีการพูดถึง ปัญหาการดูดวงจันทร์ในวันสำคัญของอิสลาม คือ การกำหนดวันถือศีลอด การกำหนดวันอีด ซึ่งมีปัญหาที่การถือศีลอดและการออกอีดของพี่น้องมุสลิมในประเทศไทย ไม่ตรงกัน กลายเป็นปัญหาความขัดแย้ง จากการพิจารณาข้อกฎหมายการบริหารกิจการอิสลาม ปี 2540 ที่ประชุมเห็นว่า การประกาศผลการดูดวงจันทร์เพื่อกำหนดวันถือศีลอด และการกำหนดวันอีก เป็นอำนาจของคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย โดยจุฬาราชมนตรี บุคคลหนึ่งบุคคลใดจะมาประกาศไม่ได้

“มีคนบางกลุ่มประกาศผ่านสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ประกาศผ่านสถานีวิทยุ ให้มีการการถือศีลอดหรือวันอีด โดยไม่ตรงกับจุฬาราชมนตรี ถือว่า มีความผิดตามกฎหมาย จะต้องถูกดำเนินคดี” เสียงสะท้อนจากที่ประชุม

ที่ประชุมยังได้สะท้อนปัญหาการดูดวงจันทร์ที่แตกต่างกันคนละประเทศ แต่อยู่ในภูมิภาคเดียวกัน อย่างไทย-กับมาเลเซีย เห็นว่า ควรประสานความร่วมมือหรือมีคณะทำงานร่วมกันหรือไม่เพื่อให้การกำหนดเดือนรอมฎอนและวันอีดสอดคล้องกันในฐานะเป็นสมาชิกอาเซียนด้วยกัน

อย่างไรก็ตามในการจัดสัมมนากรรมการอิลามประจำจังหวัดของกระทรวงมหาดไทยในครั้งนี้ สร้างความไม่พอใจให้กับกรรมการอิสลามจังหวัดหลายคน เกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกและอาหาร โดยเฉพาะอาหารเช้า มีการจัดอาหารเพียงวันละ 1-2 อย่างเท่านั้น อาทิ แกงไข่กับผัดผักรวม หรืออีกวันหนึ่งเป็นขนมจีน ซึ่งกรรมการอิสลามฯบางคน เจออาหารที่ไม่คุ้นเคยก็ไม่สามารถเลือกได้ แต่ไม่ได้มีการโวยวายกับผู้จัดงานของกระทรวงมหาดไทยแต่อย่างใด มีแต่พูดกันเองภายในว่า กระทรวงมหาดไทยไม่ค่อยให้เกียรติมุสลิมจัดอาหารให้ซักแต่ว่าจัด ราคาแสนจะถูก ไม่รู้ใช้งบประมาณกันอย่างไร


ข้าวแกงไข่กับผัดผักรวมวิญญาณปลาหมึก เพียงพอแล้วสำหรับกรรมการอิสลามประจำจังหวัด

ข้อมูล MTODAY มิถุนายน 2557