ณชณฆ์ ตรงใจ หญิงเก่งแห่งสุรินทร์ สำเร็จจากการให้

641

 

จากลูกชาวนา จ.สุรินทร์ “ณชณฆ์ ตรงใจ” ได้บ่มเพาะประสบการณ์จากการทำงานในธุรกิจที่หลากหลาย นำไปสู่ความสำเร็จของธุรกิจตัวเอง ได้รับการยอมรับเป็นหญิงเก่งของสุรินทร์ ซึ่งนอกจากความสามารถแล้ว ความสำเร็จของเธอได้มาจากการให้และการช่วยคน

“ณชณฆ์ ตรงใจ” เกิดและเติบโตที่จังหวัดสุรินทร์ หลังเรียนจบระดับมัธยมศึกษาได้เดินทางเข้ากรุงเทพฯ ศึกษาในระดับปริญญาตรี ที่มหาวิทยาลัย รามคำแหง ในคณะบริหารธุรกิจ สาขาการตลาด ต่อด้วยปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยเดียวกัน คณะเดียวกัน สาขา Small and Medium Enterprise ระหว่างเรียน “ณชณฆ์” ได้เข้าสู่การทำงานในธุรกิจเครือข่ายขายตรงมาตั้งแต่อายุ 22 ปี จนอายุ 24 ปี ได้เป็นผู้จัดการฝ่ายการตลาดของ บริษัทขายตรงแห่งหนึ่ง สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถในการทำงานที่ก้าวหน้าได้อย่างรวดเร็ว  หลังจากนั้นได้ออกไปทำงานด้านลูกค้าสัมพันธ์ และงานด้านออกาไนเซอร์ ที่บริษัทมหาชนแห่งหนึ่ง ทำอยู่ได้ระยะหนึ่งก็ได้ออกไปหาประสบการณ์ที่บริษัทอื่น ทำอยู่หลายบริษัท จนได้เป็นกรรมการผู้จัดการบริษัท เป็นที่ปรึกษาบริษัทแห่งหนึ่ง ในการทำงานกับหลากหลายบริษัททำให้เธอค้นพบว่าตัวเองไม่ชอบงานประจำ “ชอบทำงานที่เป็นอิสระและสามารถกำหนดเวลาทำงาน เลิกงาน กำหนดรายได้ ด้วยความสามารถและความรับผิดชอบของตัวเอง ขณะเดียวกันก็ต้องการมีเวลามาดูแลบุพการีที่บ้านเกิดจังหวัดให้ได้มากที่สุด” เธอกล่าว

หลังการตัดสินใจที่จะทำงานที่มีอิสระและมีเวลามากขึ้น “ณชณฆ์” ได้เปลี่ยนงานจาก บริษัท มาสู่ธุรกิจเครือข่ายขายตรงอีกครั้ง “เห็นแล้วว่าธุรกิจนี้คือคำตอบที่ใช่ที่สุดสำหรับตัวเอง เหตุผลเพราะว่าเป็นงานที่ไม่จำกัดเวลา อายุ เพศ วัย ฐานะ การศึกษา หรือเชื้อชาติ และมีรายได้ที่ไร้ขีดจำกัดจริง ทั้งนี้ที่สำคัญที่สุดได้ช่วยเหลือครอบครัวและผู้คนจำนวนมาก” เธอกล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงการทำงานของตัวเอง จากที่เคยได้ตั้งจิตอธิฐานไว้ตั้งแต่เริ่มทำงานใหม่ๆ ว่า หากแม้มียาใดที่จะมารักษาบิดามารดา ให้หายจากปัญหาสุขภาพและโรคต่างๆ ที่รุมเร้าได้  ก็จะนำยานั้นมาช่วยเหลือคนอื่นๆ ให้ได้มากเท่าที่ทำได้ ซึ่ง “ณชณ์ฆ” สามารถคิดค้นอาหารเสริม นำมาให้ครอบครัวรับประทาน บิดาซึ่งเป็นโรคเส้นเลือดในสมองตีบและริดสีดวงทวาร หายจากโรคที่เป็น มารดาเป็นโรคไต, โรคกระดูกเสื่อม, ความดันโลหิตและไขมันในเส้นเลือด รับประทานอาหารตัวนี้ช่วยให้สุขภาพดีขึ้น รวมถึงตัวเองที่เป็นโรคภูมิแพ้และปวดศีรษะ มาตั้งแต่เด็กก็หายจากอาการที่เป็นมายาวนานได้ จึงได้ก่อตั้งบริษัท ไชนี่ อินเตอร์คอปปอเรชั่น จำกัด เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2551 เพื่อจัดจำหน่ายอาหารเสริมดังกล่าว

“ถ้าเราจะช่วยเหลือผู้คนให้ได้มากจะต้องเป็นผู้ประกอบการเอง จึงได้ทำงานต่างๆ ที่หลากหลายเพื่อเพาะบ่มตัวเอง พร้อมกับหาประสบการณ์เพื่อเตรียมตัวให้ได้มากที่สุด และในที่สุดก็ประสบผลสำเร็จได้” เธอกล่าวถึงบริษัทที่ก่อตั้งมาเป็นเวลา 7 ปี ความเป็นสาวโสด อุปนิสัยร่าเริงมีอารมณ์ขัน ชอบศึกษาธรรมะปฏิบัติธรรมและชอบช่วยเหลือผู้อื่นมาตั้งเป็นเด็ก มีส่วนช่วยสำคัญช่วยให้กิจการของ “ณชณ์ฆ” ขยายตัวเป็นอย่างดี สิ่งที่ทำให้เธอประสบความสำเร็จ คือ เป็นคนคิดบวก อดทนสูง ชอบงานท้าทายที่ใช้ความสามารถ แต่สิ่งสำคัญคือ การได้ทำอย่างที่ได้ตั้งปณิธานไว้ว่าจะทำธุรกิจโดยยึดหลักคุณธรรมเป็นที่ตั้ง พร้อมกับได้ทำโครงการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือผู้คนและศาสนา เช่น เป็นกำลังหลักในการบุกเบิกสร้างวัด ตั้งแต่เริ่มซื้อที่ดินถวายมาหลายปี เป็นผู้นำโครงการบุญต่างๆ จนสร้างวัดได้สำเร็จ, โครงการ 1 คน 1 จังหวัด ปราศจากโรคที่รักษาผู้ป่วยฟรี, โครงการตรวจสุขภาพฟรีที่สาขาบริษัทฯ จังหวัดสุรินทร์ และตรวจสุขภาพสัญจรฟรี ขณะเดียวกัน ก็ได้ผลิตปุ๋ยอินทรีย์แบรนด์ “วัน วัน วัน” เพื่อช่วยชาวนาให้พ้นจากการปลูกข้าวด้วยปุ๋ยเคมี หันมาปลูกข้าวด้วยปุ๋ยอินทรีย์ ซึ่งได้รับการตอบรับจากชาวนาจังหวัดสุรินทร์มากทีเดียวจึงได้จัดทำโครงการคืนความสุขให้ชาวนา สร้างคุณค่าชีวิตให้แก่ผู้บริโภคที่รณรงค์ให้เกษตรกร ลด ละ เลิก ใช้สารเคมี และจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับการปลูกข้าวปลอดสารพิษแก่ชาวนา โดยเธอรั้งตำแหน่งประธานโครงการข้าวปลอดสารพิษของจังหวัดสุรินทร์

“ณชณฆ์ ตรงใจ” ยังสร้างขวัญกำลังใจให้ชาวนา ด้วยการส่งเสริมชาวนานำข้าวเข้าประกวดข้าวปลอดสารพิษ ของจังหวัดสุรินทร์ และระดับชาติ จนเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2558 กลุ่มข้าว วัน วัน วัน ของจังหวัดสุรินทร์ ที่มี จ.ส.อ.ภูริวัฒ ตรงใจ เป็นหัวหน้ากลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากไชนี่ คอปปอเรชั่น ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอัน 2 การประกวดข้าวหอมมะลิระดับประเทศที่กระทรวงพาณิชย์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้รับรางวัลที่ 2 ของจังหวัดสุรินทร์ แม้จะเป็นครั้งแรกที่ส่งข้าวเข้าประกวดก็สามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศอัน 2 ของประเทศอีก ถือเป็นความสำเร็จของกลุ่ม “วัน วัน วัน” ไชนี่ คอปปอเรชั่น เป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดสุรินทร์ในฐานะผู้ผลิตข้าวปลอดสารพิษที่ได้รับการยอมรับอย่างสูงส่งให้กลุ่ม วัน วัน วัน เป็นที่สนใจของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนเข้ามาดูงานอย่างต่อเนื่อง การนำพา วัน วัน วัน และไชนี่ ไปสู่ความสำเร็จ ส่งผลให้ “ณชณฆ์” ไม่เพียงเป็นนักธุรกิจที่ได้รับการยอมรับจากชาวจังหวัดสุรินทร์ แต่ยังได้รับการยอมรับจากคนในวงการทั่วประเทศ ซึ่งเธอยังยึดมั่นในปณิธานที่แน่วแน่ในการประกอบธุรกิจที่เน้นด้านคุณธรรมและการทำประโยชน์เพื่อสังคมในทุกๆ ด้าน เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญู กตเวที ต่อแผ่นดินบ้านเกิด แผ่นดินสุรินทร์ ตามหลักการทางพุทธศาสนาที่ว่า  “ความกตัญญูกตเวที” เป็นเครื่องหมายของคนดี สิ่งสำคัญที่ “ณชณฆ์ ตรงใจ” ยึดเป็นคติประจำใจ ที่ส่งผลให้เธอประสบความสำเร็จอย่างสูง คือ “ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ มีไว้ให้ผู้ที่ไม่ละความพยายาม”

ชื่อ
น.ส.ณชณฆ์ ตรงใจ  (ไดม่อน)
เกิด 
1 พฤษภาคม 2519
บิดา-มารดา
นายพศิณ – นางรอม ตรงใจ
อาชีพ
ทำนา และค้าขาย
พี่น้อง 3 คน
นายธนภณ ตรงใจ, น.ส.พัชรนันท์ ตรงใจ และ
น.ส.ณชณฆ์ ตรงใจ ซึ่งเป็นบุตรคนสุดท้อง
การศึกษา
ชั้นประถมศึกษาที่ 1 – 6
ที่โรงเรียนบ้านนาสาม(เกียรติประชา)
ตำบลนาบัว อ.เมือง สุรินทร์
มัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3
โรงเรียนศรีไผทสมันต์ สุรินทร์
มัธยมศึกษาปีที่ 4 – 6
ที่ โรงเรียนสุรวิทยาคาร  จ.สุรินทร์
ปริญญาตรี คณะบริหารธุรกิจ
สาขาการตลาด มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ
สาขา Small and Meduim Enterprise
มหาวิทยาลัยรามคำแหง

หมายเหตุ : จากนิตยสาร MTODAY ฉบับประจำเดือนมิถุนายน 2558