รวบ”ไมซาเราะห์”หลังบินกลับจากตุรกี ตั้งข้อหาหนักเหตุระเบิดราชประสงค์

3186

22 พ.ย.60 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อเวลา 17.30 น.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจสวบคุมตัว น.ส.วรรณา หรือไมซาเราะ สวนสัน อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 232 หมู่6 ต.คุระ อ.คุระบุรี จ.พังงา ผู้ต้องหาร่วมกันก่อเหตุระเบิดที่บริเวณแยกราชประสงค์ มาสอบปากคำ

พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา รอง ผบช.ภ.1 กล่าวว่า เมื่อวันที่ 17 ส.ค.58 เวลาประมาณ 18.50 น.เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ (ศาลพระพรหมเอราวัณ) แขวงลุมพิณี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนหลายราย ทรัพย์สินเสียหายจำนวนมาก คดีนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้แต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน เพื่อดำเนินคดีกับคนร้าย คดีอาญาที่ 1172/2558 ของ สภ.ลุมพินี ต่อมาได้มีการจับกุมตัว นายไบลาล มูฮัมมัด และ นายไมไรลี ยูซูฟู รวม 2 ราย นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี ส่วนผู้ต้องหาที่เหลือจำนวน 15 ราย ได้หลบหนี ศาลทหารกรุงเทพได้อนุมัติหมายจับไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ต่อมาวันที่ 22 พ.ย.60 เวลาประมาณ 12.00 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสืบทราบทางการข่าวว่า น.ส.วรรณา ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีดังกล่าว จะเดินทางกลับเข้ามาประเทศไทย โดยผ่านทางช่องทางสนามบินสุวรรณภูมิ จึงได้ร่วมกันทำการจับกุมตัว พร้อมแจ้งข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน , ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน , ร่วมกันทำให้เกิดระเบิดจนเป็นเหตุให้บุคคลอื่นถึงแก่ความตาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส และทรัพย์สินผู้อื่นได้รับความเสียหาย และทำให้เสียทรัพย์ , ร่วมกันมีวัตถุระเบิดที่ใช้เฉพาะแต่การสงครามที่นายทะเบียนออกใบอนุญาตให้ไม่ได้ไว้ในครอบครอง , พาอาวุธ (วัตถุระเบิด) ไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธรณะโดยไม่มีเหตุอันสมควร , ร่วมกันมียุทธภัณฑ์ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” ตามหมายจับศาลทหารกรุงเทพ เลขที่ 84/2558 ลงวันที่ 25 ก.ย.58 นำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า การดำเนินการครั้งนี้เป็นการจับกุมตามหมายปกติ ส่วนที่มีกระแสข่าวมา น.ส.วรรณา ถูกจับตัวที่ประเทศตุรกี เรื่องนั้นเป็นเรื่องนอกประเทศ ยืนยันไม่ได้ ไม่ขอตอบ ไม่ก้าวล่วงประเทศอื่น เมื่อเรามีข้อมูลว่าเข้าประเทศ เราก็จับกุมตัวมา ส่วนข้อมูลของ นายเอ็มระห์ ดาวูโตกลู สามี น.ส.วรรณา ไม่ขอตอบ จากนี้จะดำเนินการสอบสวน นำตัวส่งศาลทหาร ผู้ต้องหารายนี้เป็น 1 ใน 17 ผู้ต้องหา ที่ศาลได้อนุมัติออกหมายจับ ส่วนผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีอยู่ระหว่างเร่งรัดติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดี

นายอิบรอเหม คมขำ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 ต.คุระ ซึ่งเป็นบุคคลที่ น.ส.วรรณา ไว้วางใจ กล่าวว่า ตนเคยเจอ นายเอ็มห์ระ ดาวูโตกลู ในหมู่บ้าน เป็นผู้ชายปกติ เจอครั้งสุดท้ายวันที่ 15 พ.ค.58 เขาไปทำธุระที่ ตม.พังงา เพื่อเดินทางไปประเทศตุรกี แล้วเดินทางไปประเทศตุรกี ประมาณวันที่ 17 พ.ค.58 แต่ปกตินายเอ็ทห์ระ จะเดินทางไปมาระหว่างกรุงเทพฯ กับ จ.พังงา เคยเห็นเพื่อนของเขาในวันแต่งงาน ทั้ง 2 คนรู้จักกันที่กรุงเทพฯ สำหรับ น.ส.วรรณา ตนเห็นมาตั้งแต่ตัวเล็กๆ

นางเอมอร สวนสัน อายุ 40 ปี พี่สะใภ้ น.ส.วรรณา กล่าวว่า น.ส.วรรณา ตั้งใจที่จะเดินทางกลับประเทศไทยตั้งแต่รู้เรื่องระเบิด แต่ถูกทางประเทศตุรกีกักบริเวณตั้งแต่มีข่าวระเบิด ที่ผ่านมาก็มีการติดต่อกันตลอดเวลา ตนดีใจที่ น.ส.วรรณา และหลานเดินทางกลับมา

cr.แนวหน้า