เมื่อความเจริญ(รถไฟฟ้า)มา “ผมคงต้องกลับบ้าน”(นอก)

176

 

“ผมคงกลับบ้าน”

เจ้าของร้านน้ำชา”ชูอิบ” ตอบคำถามว่า จะย้ายไปอยู่ไหน หลังจากมีการ”เวรคืน”สถานที่ขายน้ำชา เพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดิน สายสีเหลือง ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี

บริเวณแยกบางกะปิ กำลังจะมีการ”เวรคืนที่ดิน”เพื่อก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าของการรถไฟฟ้ามหานคร(รฟม.) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นตึกแถว หลังมีการจ่ายเงินค่าเวรคืนการไฟฟ้าจะติดป้ายห้ามใช้พื้นที่ การเวรคืนแต่ละห้องไม่พร้อมกัน บางร้านจึงย้ายออกไปแล้ว แต่บางร้านยังเปิดขายอยู่รอเวลาการเวรคืน

การเวรคืน จะมี 2 ส่วน ส่วนแรกเจ้าของตึก จะได้รับเงินชดเชยตามราคาตลาด ส่วนร้านค่าที่เช่าสถานที่จะได้รับเงินชดเชยตามที่รฟม.กำหนด

ชูอิบ ขายน้ำชา-กาแฟ ปากซอยรามคำแหง 58 เป็นเพิ่งก่อสร้างขนาดย่อม เมื่อสถานที่ตรนี้ถูกเวรคืน จึงได้ย้ายไปขายปากซอย 58 พรออมร้านข้าวแกงปักษ์ใต้(ฮาลาล)ที่บริเวณหน้าตึกที่ยังไม่ถูกเวรคืน ห่างจากที่เดิมไม่ถึง 10 เมตร มีพื้นที่หน้าตึกกว้างประมาณ 1 เมตร ยาว 4 เมตร พอจะตั้งรถเข็ญได้

“ได้รับเงินชดเชย 50,000 บาท” ชูอิบบอกถึงเงินชดเชยที่รฟม.จ่ายให้กับร้านค้าที่เช่าพื้นที่ๆถูกเวรคืน
“ย้ายมาอยู่ตรงนี้ ยอดขายลดลงไปครึ่งหนึ่ง” เขา บอก “ร้านข้าวแกง เมื่อก่อนขายเฉพาะตอนเย็น ตอนนี้ขายทั้งวันมีรายได้เท่าเดิม เพราะพื้นที่แคบ นั่งได้ไม่สะดวก”

ชูอิบ เป็นคนสี่แยกหวัดโหนด อ.ท่าศาลา นครศรีธรรมราช มาทำงานอยู่กรุงเทพฯมา 19 ปีแล้ว การมาของรถไฟฟ้าฯ ทำให้เขาได้เวลาตัดใจกลับบ้านเกิด

“คงไปเปิดขาย(น้ำชา)ตามตลาด และจะไปดูแลลูกด้วย ตอนนี้โต๊ะ ดูแลอยู่ ท่านอายุเยอะแล้ว” เขา กล่าว ด้วยสีหน้าไม่สู้ดีนัก

19 ปีกับชีวิตในกรุงเทพฯ ได้ค้าชายในรายที่ค่อนข้างอยู่ตัวแล้ว กับการเปลี่ยนแปลงหลังการกลับไปบ้านเกิดที่ยังมีความไม่แน่นอน

แต่การได้อยู่กับครอบครัวพร้อมหน้าคงจะทำให้เขามีความรู้สึกที่ดีในอนาคต