“แบมุส”เข้ารับฟังข้อกล่าวหาร่วมชาวบ้านอีก 16 คนชุมนุมผิดกฎหมายต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา

163

วันนี้ 3 มกราคม 2561 ซึ่งเป็นวันทำงานวันแรกหลังจากหยุดยาวในช่วงปีใหม่ ที่ สภ.เมืองสงขลา 17 แกนนำคัดค้านโรงไฟฟ้าเทพา มีหมายเรียกให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มในคดีทำผิด พรบ.สาธารณะ โดยมี นายมุสตาร์ซีดีน วาบา หรือ “แบมุส” หนึ่งในแกนนำที่พึ่งได้รับหมายเรียก เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.2560 ที่ผ่านมา ได้เดินทางมารับฟังข้อกล่าวหาด้วย

ทั้งนี้ นักปกป้องชุมชนจำนวน ๑๖ คน ถูกดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันตั้งแต่สามคนขึ้นไปต่อสู้ขัดขวางการจับกุมและร่วมกันทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่โดยมีและใช้อาวุธ จากเหตุการณ์การใช้กำลังสลายการชุมนุมเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินที่เดินเท้าเพื่อเข้ายื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ ที่ผ่านมาและปัจจุบันคดีอยู่ระหว่างการขอฝากขังครั้งที่ ๔ ซึ่งเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนส่งฟ้องคดีต่อศาล

อย่างไรก็ตามปรากฏว่าพนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกนักปกป้องชุมชนทั้ง ๑๖ คนให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติมอีกในฐานความผิดต่อพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. ๒๕๕๘ ซึ่งมีกำหนดเข้ารับทราบข้อกล่าวหาและให้การเพิ่มเติมในวันที่ ๓ มกราคม ๒๕๖๐ นอกจากนี้พนักงานสอบสวนยังได้ออกหมายเรียกนายมุสตารซีดีน วาบา ( แบมุส ) ให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มอีก ๑ คน ซึ่งจะเดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ที่ สภ.เมืองสงขลาในวันนี้ด้วย ปัจจุบันจึงมีผู้ถูกดำเนินคดีแล้วจำนวน ๑๗ คน ในจำนวนนี้เป็นเยาวชน ๑ คน และยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการดำเนินคดีกับบุคคลใดอีกหรือไม่

Cr.PATANI SOCIETY

#Wartani_NEWS #POLITICS #PATANI