โฆษกกรมอุทยานฯแถลงยัน จับ”เปรมชัย กรรณสูตร”(มีคลิป)

111

จับ! ประธาน บ.อิตาเลี่ยนไทย ล่าสัตว์ทุ่งใหญ่ฯ ยึดซากเสือดำถลก หนัง

เจ้าหน้าที่อุทยานจับผู้บริหารใหญ่ เปรมชัย กรรณสูต ประธาน บมจ.อิตาเลียนไทยฯ เข้าไปล่าสัตว์ป่า ในทุ่งใหญ่นเรศวร ยึดของกลาง ซากเสือดำชำแหละ ถลกหนัง ถูกส่งไปดำเนินคดีที่ สภอ.ทองผาภูมิ กาญจนบุรี

นาย สมโภช มณีรีตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 14.00 น เจ้าหน้าที่กรมอุทยานสัตว์ป่าเเละพันธ์พืช ทุ่งใหญ่ตะวันตกได้รับแจ้งว่าพบนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่ง ตั้งแคมป์พักในบริเวณจุดห้ามตั้ง จึงได้นำกำลังเข้าไปตรวจสอบ พบว่า นักท่องเที่ยวหนึ่งในกลุ่มนี้ คือ นายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหารอิตาเลี่ยนไทย จำกัด มหาชน จึงเข้าทำการตรวจสอบบริเวณเต๊นท์ที่พัก

และพบซากสัตว์ป่าคุ้มครองฯ คือ ไก่ฟ้าหลังเทา ซากเนื้อเก้ง จึงได้ทำการขยายพื้นที่ตรวจสอบพบอาวุธปืนลูกกรดติดลำกล้อง 1 กระบอก ปืนไรเฟิลติดลำกล้อง 1 กระบอก และ ปืนลูกซองแฝด 1 กระบอก พร้อม เครื่องกระสุนอีกจำนวนมาก ใกล้กับจุดที่พบอาวุธปืนที่ซ่อนอยู่ จนท.เข้าตรวจสอบพื้นที่เพิ่มเติมยังพบ ซากเสือดำ ถูกชำแหละ และ ถลกหนัง บริเวณใกล้เคียงพบเครื่องกระสุนปืนเพิ่ม จึงทำการจับกุมเพื่อส่งคดี สภอ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

โฆษกกรมอุทยานบอกว่า บอกว่า ในเบื้องต้นนายเปรมชัย ให้การปฎิเสธ แต่พยานหลักฐานชัดเจน ส่วนแรงจูงใจ ส่วนใหญ่ผู้ที่ครอบครองสัตว์ป่า หรือ ล่าสัตว์ป่า เพราะค่านิยมการมีซากสัตว์ ของหายากเพื่อประดับบารมี ซึ่งเป็นค่านิยมน่าเป็นห่วง หรือ อาจจะเกิดจากความคึกคะนอง เบื้องต้นน่าจะมีความผิดหลายกระทง อาทิ การห้ามล่าสัตว์ป่า ล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง การครอบครองสัตว์ป่า แต่เบื้องต้นความผิด คือ การล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองป่า พ.ศ.2535
บทกำหนดโทษตามลักษณะของความผิด
1.โทษจำคุกไม่เกินสี่ปี หรือ ปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สำหรับความผิดดังต่อไปนี้
1.1 ล่า หรือพยายามล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยที่ไม่เป็นข้อยกเว้น #NationTV

ลำดับเหตุการณ์เข้าไปล่าสัตว์
1. วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2561 นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัทอิตาเลียนไทยเดเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) กับพวกรวม 4 คน เข้าไปท่องเที่ยวในเส้นทางสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก -หน่วยพิทักษ์ป่าทิคอง -หน่วยพิทักษ์ป่ามหาราช โปรแกรม 2 วัน 1 คืน (เส้นทางที่เปิดให้ท่องเที่ยวชื่อ ทินวย-ทิคอง-มหาราช ระยะทาง 30 km)
2. วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561 ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่ามหาราชว่า คณะของนายเปรมชัย กรรณสูต ลักลอบตั้งแคมป์พักแรมในจุดบริเวณห้วยปะชิ อยู่ระหว่างหน่วยฯ ทิคอง กับหน่วยฯ มหาราช ค่าพิกัด 47 P 485821 E 1678956 N ซึ่งเป็นจุดที่ ขสป.ทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันไม่อนุญาตให้ตั้งแคมป์ จึงส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปพิสูจน์ทราบ ตรวจพบ
1. อาวุธปืนยาวขนาด .22 จำนวน 1 กระบอก
2. อาวุธปืนไรเฟิลติดลำกล้องจำนวน 1 กระบอก
3. อาวุธปืนลูกซองแฝด จำนวน 1 กระบอก และเครื่องกระสุนพร้อมใช้งานและพบซากไก่ฟ้าหลังเทากับเนื้อเก้ง จึงได้ควบคุมตัวนายเปรมชัย กรรณสูตรและคณะมาที่สำนักงานเขตฯ ถึงในเวลา 02.40 น.
วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2561 ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบพื้นเพิ่มเติมพบ ซากเสือดำถูกชำแหละเนื้อและหนังแล้วกับเครื่องกระสุนปืนอีกจำนวนมากที่ถูกซุกซ่อนไว้บริเวณที่แค้มป์พัก กำลังส่งดำเนินคดี สภ.ทองผาภูมิ