ชาวบ้านเล่านาทีชีวิตหนีตาย ไฟไหม้ศาลปึงเถ่ากงลามถึงบ้าน (ดูคลิป)

187

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หนักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางไปตรวจสอบหลักฐานเหตุเพลิงไหม้ ศาลเจ้าปึงเถ่ากง (สะพาน2) และบ้านเรือนประชาชน 4 คูหาในซอยจันทร์ 43 แยก 9 (ชอยวัดไผ่เงิน)แขวงทุ่งวัดดอน เขตสาทร กทม. หลังจากเมื่อกลางดึกเวลา 02.30 น.วันที่ 16 ก.พ. 2561 ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ศาลเจ้าและลุกลามไปยังบ้านเรือนประชาชน

จุดเกิดเหตุอยู้บริเวณซอยจันทน์ 43 ประมาณ 200 เมตร บริเวณปากทางเข้าโรงเรียนชาญเวทย์ศึกษา และโรงเรียนตรอกจันทร์วิทยา ลักษณะเป็นอาคารพาณิชย์ 2 ชั้น ครึ่งปูนครึ่งไม้ปลูกติดกันหลายคูหา พบแสงเพลิงกำลังลุกไหม้ชั้นที่ 2 ของห้องไม่มีเลขที่ติดกับทางเข้าโรงเรียน ซึ่งเป็นศาลเจ้าปึงเถ่ากง (สะพาน2) และเพลิงกำลังลุกลามติดห้องข้างเคียง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้เร่งฉีดน้ำสกัดเพลิง โดยใช้เวลานานกว่า 40 นาที เพลิงสงบ จากการตรวจสอบพบห้องข้างเคียงได้รับความเสียหายอีก 3 คูหา เลขที่237 , 235 , 233 รวมห้องที่ได้รับความเสียหายทั้งหมด 4 คูหา

ผู้อยู่ในเหตุการณ์รายหนึ่งเล่าว่า ขณะนอนอยู่ในบ้านได้ยินเสียงตะโกนและมีควันไฟ จึงได้วิ่งหนีโดยปีนรั้วของห้องที่อยู่ติดกันหลบหนี อย่างอลเวง โขคดีที่ห้องติดกันเพลิงไม่ได้ลุกลามถึงจึงปลอดภัย

ร.ต.อ.เรืองศิษฐ์ เหมือนแก้ว รอง สารวัตร ( สอบสวน ) สน.วัดพระยาไกร กล่าวว่า จากการสอบสวนผู้ดูแลศาลเจ้า ทราบว่า ในคืนเกิดเหตุศาลเจ้าได้เปิดให้ประชาชนเข้ามาเจ้าไหว้สักการะในช่วงตรุษจีน มาตลอดทั้งวัน จนกระทั้งเวลาประมาณ 01.30 น. ผู้ดูแลศาลเจ้าได้ทำการปิดศาล โดยก่อนหน้าที่จะปิดได้เก็บธูปที่ประชาชนจุดไว้ในกระถางธูปออกมาดับด้านนอก เหลือไว้แต่เพียงตะเกียงน้ำมันที่จุดไว้ และไฟนีออนในศาล หลังจากนั้นผู้ดูแลได้กลับไปพักผ่อน จากนั้นไม่นานก็เกิดเพลิงไหม้ขึ้นภายในศาลเจ้า ยังไม่สามารถระบุสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ได้ว่ามาจากตะเกียงน้ำมัน หรือไฟฟ้าลัดวงจร รอกองพิสูจน์หลักฐานสรุปสาเหตุอีกครั้ง