กลับบ้าน! ชาวบ้านเครือข่ายคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินลงนามMOUรมว.พลังงาน ถอนรายงานผลการศึกษา

330

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ เวลา 08.30 น. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานนายศิริ จิระพงษ์พันธุ์ ได้เดินทางไปเจรจากับชาวบ้าน เครือข่ายปกป้องสองฝั่งทะเลกระบี่-เทพา ที่ชุมนุมหน้าสหประชาชาติ ถนนราชดำเนิน และอดอาหารมาเป็นเวลา 8 วัน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน หลังการเจรจาได้มีการลงนาม บันทึกข้อตกลงระหว่าง กระทรวงพลังงาน กับเครือข่ายปกป้องสองฝั่งทะเลกระบี่-เทพา ยุติโรงไฟฟ้าถ่านหิน

มีสาระสำคัญ 4 ประเด็น ได้แก่

1. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ถอนรายงาน EHIA โรงไฟฟ้าทั้ง 2 โครงการ ออกจากการพิจารณาของสำนักนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม (สผ.) ภายใน 3 วัน และให้ กฟผ. ส่งหนังสือแจ้งรับทราบการขอถอนรายงานไปยังเครือข่าย

2. ให้กระทรวงพลังงานจัดทำรายงานผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์ (SEA) เพื่อศึกษาว่าพื้นที่จังหวัดกระบี่ และอำเภอเทพา จังหวัดสงขลา มีความเหมาะสมในการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินหรือไม่ โดยจะต้องจัดทำด้วยนักวิชาการทีมีความเป็นกลางที่ทั้งสองฝ่ายยอมรับร่วมกัน และหากการศึกษาชี้การสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินว่าไม่เหมาะสม กฟผ. ต้องยุติการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินทั้งสองพื้นที่ โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 9 เดือน

3.หากผล SEA ชี้ว่าพื้นที่มีความเหมาะสมในการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ในขั้นตอนการจัดทำ EHIA จะต้องจัดทำโดยคนกลางที่ยอมรับร่วมกัน

4.ให้คดีความระหว่าง กฟผ. และเครือข่ายเลิกแล้วต่อกัน

ทั้งนี้ เครือข่ายยุติการชุมนุม และเดินทางกลับภูมิลำเนา โดยไม่เคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาลตามกำหนดการเดิม และเดินทางกลับภูมิลำเนา

หลังการลงนามชาวบ้านต่างแสดงความยินดีในความสำเร็จของการคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน


Cr.บัณฑิตา ฮาริ อย่างดี
ภาพ มรกต21