สุดอนาถ! อ่านแล้วสุดเห็นใจ พยาบาลสาวช่วยคนไข้แต่ถูกด่าถูกฟ้องเรัยกค่าเสียหายเกือบ 2 ล้าน

263

พยายาลสาว โพสต์เฟสบุค Kaew Kaewsimma ระบุว่าตนเองเป็นพยาบาล ที่ได้เข้าช่วยเหลือผู้ป่วย แต่กลับต้องพบกับเหตุการณ์ซึ่งนำไปสู่การฟ้องศาล และถูกเรียกค่าเสียหายจากผู้ป่วย 1,930,000บาท ต้องหาเงินประกันตัวเอง ทั้งที่ตนเองโดนผู้ป่วยทำร้าย และพยาบาลช่วยชีวิตเอาไว้

โดยโพสต์ดังกล่าวระบุว่า “วิชาชีพนี้ ได่ช่วยเหลือคนก็จริง แต่….ขาหนึ่งเหยียบไว้ที่คุกจริงหรือเรื่องเล่าจากประสบการณ์จริง…..อยากจะเล่าและอยากจะแชร์ประสบการณ์ของตัวเองให้เพื่อนๆที่ร่วมวิชาชีพและเพื่อนที่ทำงานเกี่ยวกับการพยาบาล เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว มีพลเมืองดีและมูลนิธิ ได้นำผู้ป่วยมาส่งที่ห้องฉุกเฉิน รพ.เอกชนแห่งหนึ่งซึ่งเรากำลังปฎิบัติหน้าที่อยู่ในขณะนั้น

เราได้เข้าไปประเมินความรู้สึกตัวของคนไข้ ซึ่งตอนนั้นคนไข้อยู่ในอาการง่วงซึม ถามตอบชื่อได้ อายุได้ และยังตอบได้ว่าตนเองเกิดเหตุเป็นลมบนรถเมล์มา… และตัวเราเองจึงได้สอบถามพลเมืองดีเพิ่มเติมว่า คนไข้เป็นอะไรมา ก็ได้คำตอบเดียวกันว่าเป็นลมบนรถเมล์มา ตัวเราเองก็เห็นน้องผู้ช่วยพยาบาลกำลังวัดสัญญาณชีพคนไข้อยู่ จึงได้ไปหยิบเครื่องเจาะน้ำตาลมาเจาะเลือดคนไข้ เพื่อดูค่าน้ำตาลว่าต่ำหรือสูงเกินไปจนทำให้คนไข้เกิดสาเหตุนี้ได้ไหม ซึ่งได้ค่าที่ไม่ต่ำเลย และมีค่าสูงเล็กน้อย และขณะเดียวกัน ได้มีน้องผู้ช่วยพยาบาล นำแอมโมเนียมาให้คนไข้สูดดม เพื่อเป็นการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และตัวเราเองเลยเห็นว่าตรงนั้นมีน้องคอยดูแลอยู่ เลยปลีกตัวออกมาดูแลคนไข้คนอื่นต่อ

ระหว่างนั้นเวลาไม่นานนัก เราเห็นคนไข้กำลังพยายามลุกลงจากเตียง เราจึงเดินเข้าไปสอบถาม ซึ่งได้ความว่าคนไข้จะไปเข้าห้องน้ำ เราเองก็เห็นดูอ่อนเพลียอยู่ ก็บอกไปว่าจะให้ปัสสาวะลนเตียงดีกว่าไหมจะเอาbed pan มารองให้ แต่ก็ปฎิเสธและ จะไปเข้าห้องน้ำเอง เราก็ให้เจ้าหน้าที่เอารถนั่งมาให้และเข็นพาไปห้องน้ำ ยื่นเฝ้าหน้าห้องน้ำอย่างดีกลัวจะเป็นอะไรอีก เพราะยังอ่อนเพลีย พอเข้าห้องน้ำเสร็จ เข็นใส่รถนั่งพามาจอดไว้หน้าเค้าเตอร์พยาบาลอีก

อีกไม่นานค่ะ มีพี่ผู้ตรวจการมีเรียกให้ไปดูคนไข้ เดินอยู่กลางถนนจ้าาาา รถวิ่งไปมาเร็วๆ เรากับเพื่อนก็พากันดูเหตุการณ์ ไปเกลี่ยกล่อมให้เข้ามาก็ไม่เข้า เห็นกำลังผลักลุงยามใส่รถที่วิ่งไปมาอีก ด่าทอเสียๆหายๆอีก…ทำไงละ ปล่อยไว้ไม่ดีแน่ เป็นอันตรายทั้งคนไข้และเจ้าหน้าที่ ตัดสินใจร่วมกับเพื่อน พากันอุ้มประคองเข้ามาไว้ริมฟุตบาท ระหว่างนั้นคนไข้เกิด Hyperventilation (หายใจเร็วมือจีบ) เลยตัดสินใจพากันนำเข้า รพ เพื่อไปปฐมพยาบาล และให้นอนรอญาติ แต่ไม่แค่นั้นนะคะ ระหว่างทางก็มีโวยวายด่าดิ้น &@@””:&:&/@- ทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่หลายๆอย่าง เอาขึ้นเตียงก็จะลงเตียง กลัวจะออกไปอยู่กลางถนนอีก ก็ระหว่างปฐมพยาบาล ก็จับรั้งคนไข้ไว้กับเตียงเพื่อรอญาติมารับ ระหว่างนั้นเห็นว่าสงบแล้วก็คลายมัดผ้า ….สักพักญาติมาถึงจ้า คำแรกที่ได้ยินไม่ใช่ขอบคุณนะคะ ด่าาาาาายับจ้า แล้วก็พากันกลับบ้านไป…… เรื่องไม่สมควรเป็นเรื่องมันมีอยู่ว่า>>>>>>” โดยได้โพสต์ภาพพร้อมคำอธิบายใส่อัลบั้มไว้ แต่สรุปว่า พยาบาลที่เข้าช่วยเหลือโดนทำร้าย และต้องเดินทางไปขึ้นศาล เนื่องจากโดนคนไข้ฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายจำนวนมากด้วย