กทม.ปลูกป่าฟื้นฟูป่ายชายเลน พร้อมสร้างเส้นทางศึกษาธรรมชาติ

160

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ กล่าวในระหว่างเปิดโครงการปลูกป่าชายเลน ชางขุนเทียนว่า กทม.กำลังมุ่งมั่นฟื้นฟูและพัฒนาป่าชายเลนในพื้นที่ชายทะเลบางขุนเทียน ด้วยการดำเนินโครงการปลูกป่าในใจคนตามศาสตร์พระราชา ซึ่งขณะนี้เราปลูกต้นโกงกางได้แล้วจำนวน 4 แปลง รวม 40 ไร่ เพิ่มตะกอนดินได้ 30 เซนติเมตร ซึ่งแม้ว่าจะเป็นผลงานที่น่าพอใจ แต่เราก็ยังคงตั้งใจเดินหน้าต่อไป โดยตั้งเป้าไว้ว่า ภายใน 1 ปีจะปลูกป่าชายเลนให้ได้ 360 ไร่ ซึ่งเราได้เพาะพันธุ์กล้าไม้เตรียมไว้แล้ว 87,000 ต้น และจะเริ่มลงมือปลูกในเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งเป็นช่วงน้ำลด

นอกจากนี้ กทม.ยังได้เปิดศูนย์เรียนรู้ป่าชายเลนบางขุนเทียน บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน ชายทะเลบางขุนเทียน ซึ่งที่นี่ได้รวมความรู้ด้านการอนุรักษ์และพัฒนาป่าชายเลน รวมไปถึงบอกเล่าความเป็นมาและการดำเนินโครงการปลูกป่าในใจคนตามศาสตร์พระราชา ที่ กทม.ดำเนินการร่วมกับเครือข่าย และได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศ และบำรุงรักษาพื้นที่ชายทะเลกรุงเทพให้กลับคืนสู่ความสมดุล อันเป็นการสานต่อพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในด้านการอนุรักษ์และพัฒนาป่าชายเลน

สำหรับท่านที่สนใจสมทบทุนสนับสนุนโครงการปลูกป่าในใจคน ตามศาสตร์พระราชา สามารถบริจาคเงินผ่านบัญชี หรือ เช็ค สั่งจ่ายบัญชี “มูลนิธิปลูกป่าในใจคน ตามศาสตร์พระราชา” ธนาคารกรุงไทย สาขาเซ็นทรัลพลาซ่า พระราม 2 เลขที่บัญชี 986-6-52839-1 สำหรับหน่วยงาน บริษัท หรือชมรมที่ต้องการร่วมกิจกรรมปลูกป่าชายเลน สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ มูลนิธิปลูกป่าในใจคน ตามศาสตร์พระราชา โทร. 088 2319446 หรือโทร. 0 2415 0138 และสามารถติดตามรายละเอียดโครงการได้ทางเว็บไซต์ www.ปลูกป่าพอเพียง.com และ www.plookpahporpeang.com