ทหารลุยตรวจโรงเรียน 3 จังหวัดอ้างบ่มเพาะก่อการร้าย-ทุจริตเงินอุดหนุนกว่า 100โรง

1217

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผบช.มณทลทหารบกที่ 46 และ ผบ.ฉก.ปัตตานี เปิดเผยถึงกรณีที่ ทหาร ฉก.ปัตตานี สนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจค้นโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาชื่อโรงเรียนประสานวิทยามูลนิธิ หมู่ 5 ต.ยะรัง อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยค้นอาคารทั้งหมดที่ตั้งอยู่ในบริเวณโรงเรียน พร้อมยึดเงินสด 1,227,980 บาท หลังพบว่ามีการทุจริตงบอุดหนุนโรงเรียน และตรวจสอบว่า มีส่วนพัวพันกับขบวนการ บ่มเพาะ นักเรียน นักศึกษา เยาวชน เพื่อนำเข้าสู่ขบวนการแบ่งแยกดินแดนหรือไม่อย่างละเอียด ซึ่งการเข้าตรวจค้นตรวจสอบโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาใน จ.ปัตตานี เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค. 61 เป็นต้นมา ซึ่งขณะนี้มีโรงเรียนที่ถูกตรวจค้น ยึดเอกสาร หลักฐาน มาตรวจสอบอย่างละเอียดแล้ว 5-6 โรง และโรงเรียนประสานวิทยามูลนิธิ เป็นรายล่าสุด ทั้งนี้ ภายหลังการเข้าค้นโรงเรียนประสานวิทยามูลนิธิ ก็เกิดเหตุก่อกวนใน จ.ปัตตานี และ นราธิวาส ขึ้นหลายเหตุการณ์ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เชื่อว่ามีความเชื่อมโยงกัน

พล.ต.จตุพร กล่าวต่อไปว่า สำหรับโรงเรียนแห่งแรกที่เข้าตรวจค้นได้หลักฐานเอกสารและอุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อเหตุร้ายจำนวมมาก คือ โรงเรียนบากงวิทยา อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ซึ่งเข้าตรวจค้นเมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา หลังการข่าวแจ้งว่า มีส่วนพัวพันกับการก่อการร้าย และ บ่มเพาะนักเรียนมาก่อความไม่สงบในพื้นที่ ซึ่งโรงเรียนดังกล่าว เคยถูกตรวจค้นไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อ วันที่ 25 เม.ย. 60 และได้มีการแจ้งความดำเนินคดีบุคคลที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนดังกล่าว ไว้ที่ สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี แล้ว โดยมีข้อกล่าวหาใน 2 ประเด็น คือ 1.เรื่องการทุจริตเงินอุดหนุนรายหัวของนักเรียน โดยมีการแจ้งเท็จจำนวนนักเรียน และจำนวนครู เพื่อทุจริตเงินอุดหนุนจากกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งมีการอุดหนุนให้เด็กนักเรียน รายหัวละ 14,000 บาทต่อคนต่อปี และเงินอุดหนุนครูอีกจำนวนหนึ่ง ขณะนี้ สภ.หนองจิก อยู่ระหว่างตรวจสอบหลักฐาน ขณะเดียวกันทางผู้บริหารโรงเรียนได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายและการทุจริต ซึ่งก็เป็นสิทธิ์ แต่ก็ต้องเป็นไปตามขบวนการยุติธรรม แต่ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเชื่อว่า จากหลักฐานที่ได้มาและจากพฤติการณ์ที่ผ่านมา สามารถเอาผิดกับบุคคลหลายคนที่เกี่ยวกับโรงเรียนดังกล่าวได้ ส่วนโรงเรียนเอกชนอื่นๆอีก รวมถึงโรงเรียนประสานวิทยามูลนิธิที่ตรวจค้นไปแล้ว และมีการยึดเอกสารมาตรวจสอบนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบหลักฐานอย่างละเอียด ซึ่งหากพบว่ามีการทุจริตงบอุดหนุน ทั้งในส่วนของเด็กนักเรียน ครู และอื่นๆ หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการบ่มเพาะเยาวชนให้หลงผิด ก็จะแจ้งความดำเนินคดีทุกโรงเรียนที่หลักฐานเอาผิดได้ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับการทุจริตเงินอุดหนุนของโรงเรียนเอกชนในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมานานเป็นสิบๆปี แต่ไม่มีมีหน่วยงานไหนกล้าเข้าไปยุ่งเกี่ยว โดยเฉพาะสำนักงานการศึกษาเอกชน หรือ สช. ที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง แต่ไม่กล้าที่จะตรวจสอบ ทั้งการเงิน การบริหาร และการเรียนการสอน จึงทำให้โรงเรียนบางแห่งทำบัญชีผี ที่เรียกว่า “เด็กผี” และ “ครูผี” ขึ้นมา โดยสมมุติตัวเลขจำนวนนักเรียนหรือครูในโรงเรียนขึ้นมาเพื่อเพิ่มจำนวนเงิน เช่น โรงเรียนมีนักเรียน 700 คน ก็จะทำหลักฐานแจ้งกระทรวงศึกษาธิการว่ามีนักเรียน 1,200 คน มีครู 70 คน ก็แจ้งว่ามีครู 120 คน เป็นต้น โดยงบอุดหนุนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาที่รัฐจ่ายให้โรงเรียนดังกล่าวหัวละ 14,000 บาทต่อหัวต่อปี แบ่งเป็น 5 หมวด คือ ค่าหนังสือ ค่าอุปกรณ์ ค่าเครื่องแบบ ค่าใช้จ่ายในการพัฒนาผู้เรียน นอกนั้นเป็นงบอุดหนุนอื่นๆ เช่น ครูอัตราจ้าง ค่าเสี่ยงครู เป็นต้น ซึ่งโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาในพื้นที่มีมากกว่า 200 โรงเรียน และมีการตรวจสอบพบโรงเรียนที่เข้าข่ายทุจริตแล้วไม่ต่ำกว่า 100 โรงเรียน. (lips)(lips)(lips)(lips)(lips)(lips)(lips)(lips)(lips)(lips)(lips)(one)