“ประชาชาติ” ฟื้นวาดะห์ วันนอร์ หัวหน้า-ทวี เลขาฯ ตั้งเป้า 1 ล้านเสียง 15 ที่นั่ง การไม่มี “ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ” ส่งผลดี

3369

“ประชาชาติ” ฟื้นวาดะห์ ตั้งเป้า 1 ล้านเสียง 15 ที่นั่ง การไม่มี “ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ” ส่งผลดี

นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และแกนนำนักการเมืองกลุ่มวาดะห์ กล่าวถึงกระแสข่าวการเข้าร่วมกับพรรคประชาชาติว่า ผู้ก่อตั้งพรรคประชาชาติได้ชักชวนเข้าร่วมพรรค แกนนำได้หารือกันแล้ว เห็นว่า จะเข้าร่วมทั้งหมด รวมทั้ง นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพราะเห็นการมีพรรคการเมืองเอง จะทำให้สามารถขับเคลื่อนแนวนโยบายของตัวเองได้

“หากเรามี ส.ส.ในระดับหนึ่ง ก็จะทำให้สามารถขับเคลื่อนแนวนโยบายที่วางไว้ได้ แต่หากร่วมกับพรรคอื่นอาจะทำได้ไม่เต็มที่นัก เพราะต้องทำตามนโยบายพรรค แต่ในขณะนี้ ยังไม่สามารถพูดอะไรได้มาก เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้งยังไม่ได้รับรองการจัดตั้งพรรค” นายอารีเพ็ญ กล่าว พร้อมยอมรับว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ได้เดินทางไปพบกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จริง เพื่อขอออกจากเพื่อไทยมาอยู่กับพรรคการเมืองใหม่

รายงานข่าวแจ่งว่า พรรคประชาชาติ หลังได้รับการรับรองเป็นพรรคการเมือง พรรคได้วางตัว นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา แกนนำกลถ่มวาดะห์ เป็นหัวหน้าพรรค และพ.ต.ท.ทวี สอดส่อง อดีตเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเลขาธิการพรรค โดยสมาชิกกลุ่มวาดะห์ที่เคยแยกย้ายไปอยู่ในหลายพรรค จะกลับมาร่วมมือกันอีกครั้งในนามพรรคประชาชาติ

“ด้วยกฎกติกาใหม่ ที่กำหนดให้การนับในคะแนนในเขตเเลือกตั้งเป็นคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ด้วย ทำให้พรรคมีโอกาส โดยตั้งเป้าจะส่งผู้สมัครเกินกว่าครึ่งของจำนวน ส.ส. ประมาณ 175 คนทั่วทุกภาคของประเทศ ตั้งเป้ามีคนเลือกประมาณ 1 ล้านคน คำนวณ ส.ส. 1 คน ต่อ 70,000 คน จะมี ส.ส. 15 คน ซึ่งจะได้ตำแหน่งรัฐมนตรี ประมาณ 3 คน จะทำให้สามารถขับเคลื่อนแนวนโยบายของพรรคได้” แหล่งข่าวในพรรคประชาชาติ กล่าว

พรรคประชาชาติ ไม่ใช่พรรคมุสลิม แต่เป็นพรรคของคนทั้งประเทศ จะเห็นว่า ผู้บริหารพรรคทุกภาคส่วนเข้าร่วม แต่แกนนำส่วนใหญ่อยู่ทางภาคใต้ จึงตั้งเป้า ส.ส.ในพื้นที่ภาคใต้มากกว่าพื้นที่อื่น แต่ยืนยันว่า ส่งผู้สมัครทั่วประเทศ

“การไม่มีดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เป็นผลดีกับพรรคประชาชาติในพื้นที่ภาคใต้ เนืองจากดร.สุรินทร์ มีอิทธิพลค่อนข้างสูงต่อพี่น้องมุสลิมและคนในภาคใต้ จะช่วยให้ประชาชาติมีคะแนนดีขึ้น” แหล่งข่าวกล่าว