ลูกป๋า ระดมคนใต้บุกทำเนียบ เข้าพบบิ๊กตู่ ถามเรื่องแบบนี้จะเอายังงัย รอมานานแล้ว

254

“บิ๊กต้อย” ลูกป๋า สะกิด”บิ๊กตู่” จะเอายังไง ขุด”คลองไทย” เตรียมระดมพล ชาวใต้-คนหนุนคลองไทย บุกทำเนียบฯ เผย รอมากว่า2 ปี แต่ยังไม่มีคำตอบ ยันขอแค่ ตั้ง คณะกรรมการแห่งชาติศึกษาฯ ก่อน /”สมาคมชาวปักษ์ใต้” ก็เอาด้วย/ ส่ง “บิ๊กเยิ้ม”ประสาน ก่อน

“บิ๊กต้อย” พล.อ.พงศ์เทพ เทศประทีป เลขาธิการมูลนิธิรัฐบุรุษฯ ในฐานะ นายกสมาคมคลองไทย นำการประชุมและรับฟังความเห็น ประชาชนภาคใต้ ต่อการขุดคลองไทย ที่โรงแรมSiam Oriental อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

โดยมี พล.อ.สุนทร ซ้ายขวัญ นายกสมาคมชาวปักษ์ใต้ในพระบรมราชูปถัมภ์ นายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทยทั้งภาคประชาชน และสาขาอาชีพอื่น เพื่อการศึกษาใน 5 จังหวัดภาคใต้ และสมาชิกจำนวน 150 คน เข้าร่วมประชุม

พลเอกพงษ์เทพ เผยว่า ผู้ที่สนับสนุนให้มีการขุดคลองไทยทั้ง 5 จังหวัด เห็นว่า ได้มีการขับเคลื่อน ดำเนินการต่างๆ เพื่อให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเห็นชอบในการตั้ง “คณะกรรมการศึกษาเรื่องการขุดคลองไทย” มาเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 2 ปี แล้ว แต่รัฐบาลยังไม่มีคำตอบ และไม่มีการบรรจุเรื่องของคลองไทยในยุทธศาสตร์ 20 ปี

ทั้งที่โครงการขุดคลองไทย เป็นโครงการที่ได้ประโยชน์เป็นอย่างยิ่ง ทั้งในคนพื้นที่และประเทศชาติ โดยเฉพาะในเรื่องของเศรษฐกิจ

ดังนั้น เพื่อที่จะเป็นการนัด รวมพลผู้สนับสนุนการขุดคลองไทย เดินทางไปยังกรุงเทพฯ เพื่อยื่นหนังสือให้กับ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ตัดสินใจว่าจะ ตั้ง”คณะกรรมการแห่งชาติศึกษาคลองไทย “หรือไม่ เพื่อที่จะได้เกิดความชัดเจน กับประชาชน และความชัดเจนในการพัฒนาเศรษฐกิจของภาคใต้และของประเทศ

ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่า จะมอบหมายให้ บิ๊กเยิ้ม พลเอกธวัชชัย สมุทรสาคร อุปนายกสมาคมคลองไทย เพื่อน ตท.12 ของ พลเอกประยุทธ์ นำจดหมาย ไปยื่นขอเข้าพบ พลเอกประยุทธ์ เป็นขั้นตอนแรก หลังจากที่เคยส่งหนังสือ มากว่า2 ปี แล้ว พลเอกประยุทธ์ ยังนิ่งเฉย

ด้าน พล.ต.อ.สุนทร ซ้ายขวัญ อดีต รอง ผบ.ตร. และเป็นนายกสมาคมชาวปักษ์ใต้ฯ ได้กล่าวว่า โครงการขุดคลองไทย เป็นความต้องการของพี่น้องประชาชนในภาคใต้ ในฐานะนายกสมาคมชาวปักษ์ใต้ฯ ได้มีการศึกษาถึงผลดี ผลเสีย และเห็นว่าถ้ามีการขุดคลองไทย จะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ สังคม ทั้งของชาวภาคใต้ และของประเทศ

ดังนั้นสมาคมชาวปักษ์ใต้ฯ จึงสนับสนุนให้มีการขุดคลองไทย แต่จะขุดได้หรือไม่ได้อยู่ที่รัฐบาล ดังนั้นจึงต้องการที่จะนำคณะผู้สนับสนุนในการขุดคลองไทยเข้าพบกับนายกรัฐมนตรี เพื่อยื่นหนังสือถึงความประสงค์ในครั้งนี้ โดยต้องการให้มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อทำการศึกษาในเบื้องต้น ถ้าเห็นว่าดี ก็ต้องเร่งให้มีการเดินหน้าของโครงการ ถ้าเห็นว่าไม่ดี ก็ไม่ต้องขุด ต้องการให้รัฐบาลเป็นผู้ตอบให้ชัดเจน

Cr.–แนวหน้า