ชาวสุไหงโก-ลก ตื่นกระแสค่าเงินริงกิตปรับตัวสูงขึ้นรับผลการเลือกตั้งทั่วไปที่ประเทศมาเลเซีย

1798

กรณีเงินริงกิตมาเลเซียจากเดิม1ริงกิตแลกเงินบาทไทยได้ 7.96 บาท แต่ภายหลังจากนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด ชนะการเลือกตั้งทั่วไปของประเทศมาเลเซียเมื่อวันที่9 พ.ค.61ที่ผ่านมา ส่งผลให้ค่าเงินปรับขึ้นเล็กน้อยโดย1ริงกิตแลกได้ 8บาท ซึ่งทำให้ประชาชนในพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก ตื่นเต้นกับกระแสดังกล่าวเป็นอย่างมาก เนื่องจากที่ผ่านมาค่าเงินมาเลเซียตกต่ำต่อเนื่องหลายปีติดต่อกันโดยไม่สามารถแตะถึง8 บาทมานานมากแล้ว จนส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจในพื้นที่อย่างหนัก เนื่องจากลูกค้ากลุ่มหลักของอำเภอสุไหงโก-ลก คือชาวมาเลเซีย ซึ่งในช่วงที่เงินริงกิตตกต่ำ ชาวมาเลเซียต้องเพิ่มเงินเพื่อจับจ่ายซื้อสินค้าในประเทศไทย เนื่องจากส่วนใหญ่จะคิดเงินเฉลี่ยในอัตรา1ริงกิตเท่ากับ7บาท

จากการปรับขึ้นของค่าเงินริงกิตวันนี้ทำให้ผู้ประกอบการเริ่มมีความหวังว่าค่าเงินริงกิตจะเเข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ชาวมาเลเซียมีแรงจูงใจที่จะกลับเข้ามาท่องเที่ยว และเพิ่มกำลังการจับจ่ายซื้อสินค้าในประเทศไทยมากขึ้น

ขณะที่นักธุรกิจชาวอำเภอสุไหงโก-ลกที่อยู่ในวงการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ระบุ แม้จะเป็นสัญญาณที่ดีเมื่อค่าเงินริงกิตปรับตัวสูงขึ้น แต่ต้องยอมรับว่าค่าเงินริงกิตยังไม่มีเสถียรภาพ การปรับขึ้นของค่าเงินวันนี้อาจเป็นการขยับขึ้นในระยะสั้นจากปัจจัยทางการเมือง ทั้งนี้จำเป็นต้องติดตามสถานการณ์ภายในประเทศมาเลเซียอย่างใกล้ชิดต่อเนื่องไปอีกระยะหนึ่ง จึงจะเห็นความชัดเจนว่าค่าเงินจะแข็งค่าขึ้นในระยะยาวหรือไม่และมาจากปัจจัยใดบ้าง ดังนั้นจึงไม่อยากให้เตรียมเก็บเงินริงกิตไว้เก็งกำไรในระยะนี้เพราะมีความเสี่ยงสูงที่จะประสบภาวะขาดทุนภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

Cr.สวท.สุไหงโก-ลก