เหตุเกิดที่พัทยา!เมื่อ’ริฎอ’ขนพวกบุกงานบรรยาย’ฟารีด-อะห์หมัด’กระชากหน้ากากอิควานไทย

5017

กลายเป็นความสนใจของสังคมมุสลิมกับการเผชิญหน้าของคู่ขัดแย้งระหว่าง เช็คริฎอ อะหมัด สมะดี กับสหายเก่า อะห์หมัด ก้อพิทักษ์ และฟาริด เฟ็นดี้ มีการปะทะคารมกันดุเด็ดเผ็ดร้อน ถึงกับให้ตำรวจมาเชิญตัวออกไป

กลุ่มอิลอิคลาส ได้จัดการบรรยาย หัวข้อกระชากหน้าอิควานในประเทศไทย ขึ้นที่บ้านฮัรยีอุมัร ประดับญาติ ที่พัทยา จ.ชลบุรี มีวิทยากร 2 คน คือ ฟารีด เฟ็นดี้ และอะหมัด ก้อพิทักษ์ เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน เวลาประมาณ 13.00 น.

ก่อนการบรรยายหลายวัน ได้มีการทำโปสเตอร์เชิญชวนรับฟังการบรรยาย ซึ่งนายริฎอ อะหมัด สมะดี ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ช่องไวท์ ซึ่งมีแนวคิดไปทางกลุ่มอิควาน ประกาศหน้าเฟสว่า จะเดินทางไปรับฟังการบรรยายที่พัทยาด้วย สำหรับนายรอฎอ และกลุ่มนายฟารีดและอะหมัด เคยเป็นกลุ่มที่ทำงานด้วยกันมาก่อน

หลังการบรรยายได้ผ่านไปประมาณ 20 นาที นายริฎอ และพวกจำนวน 10 คน ก็ได้เดินทางไปรับฟังที่บ้านหลังดังกล่าวตามที่แจ้งไว้ ซึ่งได้อนุญาตให้เข้าไปรับฟัง แต่มีการตรวจค้นอย่างเข้มงวด โดยมีตำรวจ 1 นาย และทีมผู้จัดงานตรวจค้นทีละคน และในระหว่างการบรรยายมีการวางตัวบุคคลทำหน้าที่คุ้มกันอะหมัดและฟารีดด้วย

ในการบรรยายอะหมัด ได้พูดถึงบทบาทของ ริฎอ ในการเคลื่อนไหว อาทิ การชุมนุมประท้วงเรื่องฮิญาบที่โรงเรียนมัธยมวัดหนองจอกว่า ถูกต้องหรือไม่ เพราะเป็นพื้นที่ธรณีสงฆ์ หากเจรจาแล้ว ไม่ได้รับการยินยอม ก็จะต้องหาที่เรียนใหม่ และการประท้วงถือเป็นแนวทางที่ถูกต้องหริือไม่

ในขณะที่ฟารีด ได้หยิบยกประเด็นของแนวทางของอิควานว่า ถูกต้องหรือไม่ โดยเฉพาะในประเด็นของการฟัตวา ให้โค่นล้มผู้ปกครอง พร้อมทั้งหยิบยกอีเมลล์ของริฎอ ที่ส่งไปยังชาวอียิปต์ ให้โค่นล้มรัฐบาลซีซี่ และได้ฟัตวาว่า ทหารที่รับใช้ซีซี่ตกศาสนา ทำให้ได้รับการโต้แย้งจากริฎอว่า แปลความหมายผิด และระบุว่า ไม่ได้เรียกร้องให้โค่นล้มรัฐบาลไทย ในช่วงนี้ ได้เกิดการโต้เถียงจนเกิดความวุ่นวายอยู่ครูหนึ่ง

จากนั้น อะหมัด ได้หยิบจดหมายของริฎอ ที่ทำถึงอบูบัก บักดารี หัวหน้ากลุ่มไอเอส ซึ่งริฎอได้โต้แย้งว่า เป็นการส่งจดหมายไปเพื่อให้ปล่อยตัวนักโทษ ซึ่งอะหมัด บอกว่า จะส่งให้สถานทูตอียิปต์ เป็นคนแปลว่า รายละเอียดเป็นอย่างไร

ริฎอ กล่าวภายหลังว่า หลังจากรับฟัง 2 ชั่วโมง 15 นาที ไม่มีเนื้อหาอะไรที่เป็นบอกว่า เป็นการประชากหน้ากากอิคานประเทศไทย พอถามก็ไม่ได้คำตอบ ได้นัดหมายที่จะพูดคุยก็ไม่ได้รับการตอบรับ เพราะเมื่อต้องการความชัดเจนทางวิชาการก็จะต้องคุยกันทางวิชาการ แต่ไม่ยอมคุย

“แสดงให้สังคมเห็นว่า บุคคลเหล่านี้ เป็นผู้ที่แอบอ้าง สร้างความแตกแยก และใส่ร้ายป้ายสี ซึ่งสังคมจะต้องช่วยกันไม่ให้คนเหล่านี้ขยายตัวต่อไป” นายริฎอ กล่าว

ในระหว่างที่มีการปะทะคารมกัน นายริฎอ ไม่ได้ยอมรับว่า เป็นอิควาน แต่บทบาทก่อนหน้านี้ ได้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลซาอุดิอารเบียค่อนข้างรุนแรงที่ตัดความสัมพันธ์กับกาตาร์ ที่การให้ความช่วยเหลือกลุ่มอิควาน

กลุ่มอิควานเป็นกลุ่มที่ก่อกำเนิดในอียิปต์ ด้วยเป้าประสงค์เพื่อฟื้นฟูอิสลามที่ถูกครอบงำจากตะวัน ในยุคของการเปลี่ยนแปลงจากอาณาจักรอิสลามเป็นรัฐชาติ ประมาณทศวรรษ 1930 และได้ขยายตัวต่อเนื่องมายาวนาน ในการต่อสู้กับรัฐบาลอียิปต์ และได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งในสมัยนายมูสี่ แต่ถูกรัฐบาลทหารซีซี่โค่นล้มอำนาจ

สำหรับนายริฎอ เป็นลูกครึ่งไทย-อียิปต์ ใช้ชีวิตในวัยเด็กและวัยเรียนส่วนใหญ่ในอียิปต์