หน้าแรก ในประเทศ ยัน Ben Reymenants ครูดำน้ำเบลเยี่ยมไม่ได้ถูกแบนพ้นถ้ำหลวง

ยัน Ben Reymenants ครูดำน้ำเบลเยี่ยมไม่ได้ถูกแบนพ้นถ้ำหลวง

632

ยัน Ben Reymenants นักดำน้ำเบลเยี่ยม ที่มีการระบุว่า ถูกแบน ยังทำงานในถ้ำหลวงปกติ

1. มีป้ายประกาศว่า ห้าม Ben Reymenants เข้าพื้นที่ ซึ่งเป็นภาพปรินท์กระดาษและเขียนคำสั่งห้ามเป็นลายมือด้วยปากกาสีแดง ในภาพไม่มีข้อมูลเหตุผลของการห้ามเข้า ไม่มีหัวกระดาษ และลายเซ็นกำกับ
2. สื่อหลายแหล่งนำภาพป้ายดังกล่าวออกอากาศพร้อมๆ กับข่าวที่ผู้ว่าฯ กล่าวตำหนิสื่อและอาสาบางคน ทำให้เกิดการเชื่อมโยงและให้เหตุผลของป้ายนี้ว่าเป็น Ben ที่ก่อให้เกิดความสับสนจากการสัมภาษณ์สื่อ
3. ผู้ว่าฯ ไม่เคยกล่าวถึงป้ายประกาศใบนี้ หรือพาดพิงถึงชื่อเบน หรือ นักดำน้ำชาวเบลเยี่ยมแต่อย่างใด
4. ชื่อของ Ben ถูกนำไปผูกเรื่องกับการขายคลิปภาพให้กับสื่อต่างประเทศทั้งๆ ที่ไม่มีหลักฐาน และ คำยืนยันใดๆ จากส่วนกลาง ทำให้กระแสสังคมโจมตีคุณ​ Ben Reymenants อย่างรุนแรง

วันนี้ 9 กค. 2018 ทาง digitalay ได้รับภาพที่เพิ่งถ่ายมาหลังจากการบรรยายสรุปประชุมช่วงเช้าที่เต้นท์บัญชาการของทีม นสร. จากคุณเป้ (ผู้ประสานงานทีมดำน้ำกับทีม SEAL) คุณเป้แจ้งว่า
– คุณเบน ทำงานร่วมกับทีม SEAL อยู่ที่เต้นท์บัญชาการตั้งแต่เช้า แต่ช่วงบ่ายนี้คุณเบนจะต้องลากลับเพื่อไปงานที่ Philippines จึงถ่ายรูปร่วมกับทีม SEAL เป็นที่ระลึกก่อนไป

– แต่คุณเบนยังทิ้งอุปกรณ์ส่วนตัวของเขาไว้ให้ทีมช่วยเหลือใช้ปฏิบัติภารกิจนี้ให้เสร็จสิ้น (digitalay แอบถามมาว่ามีอุปกรณ์อะไรบ้าง – มี Rebreather Triton, Sizemount BDCs, ถังอากาศ, ถัง O2, Harness, Rigging สำหรับ stage tanks และอื่นๆ อีกมาก คาดว่ามูลค่าไม่ต่ำกว่า 600,000 บาท!!!)
– หลังจากประชุมเสร็จ ผบ.นสร. ได้เข้ามากล่าวขอบคุณเบน เป็นการส่วนตัว และกล่าวร่ำลากัน
– คุณเป้แจ้งว่า เช้าวันนี้ป้ายประกาศดังกล่าวที่มีภาพ Ben หายไปจากพื้นที่ทั้งหมดแล้ว

นั่นแสดงให้เห็นว่า Ben Reymenants ไม่ได้ถูกห้ามเข้าพื้นที่ตามข่าว และยังทำงานร่วมกับทีม SEAL เป็นอย่างดี ส่วนป้ายประกาศนั้นตอนนี้ยังหาต้นตอไม่พบ

Ben ให้สัมภาษณ์BBC