ศาลปัตตานีประหารชีวิต 3 ผู้ก่อความไม่สงบ เหตุยิงลูกจ้างร้านขนมปัง

697

ศาลปัตตานี ตัดสินประหารชีวิต 3 ผู้ก่อความไม่สงบ ยิงคนส่งขนมปังเสียชีวิต เมื่อ 4 ปีก่อน

ตามที่ เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 16 ธ.ค. 56 พ.ต.อ.วสันต์ พวงน้อย ผกก.สภ.ยะรัง จ.ปัตตานี นำกำลังรุดตรวจสอบ เหตุยิงกันบนถนนสายปัตตานี-ยะลา ม.4 ต.เมาะมาวี บริเวณจุดเกิดเหตุพบ ผู้เสียชีวิตนอนตายจมกองเลือดอยู่ด้านหลังรถยนต์กระบะแบบบรรทุกส่งของ ยี่ห้อโตโยต้า วีโก้ สีบรอนซ์ ทะเบียน บฉ 72 ยะลา ตรวจสอบผู้เสียชีวิตทราบชื่อ นายทิณกรณ์ บุญเอียด อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 81 ถ.รถไฟ ต.สะเตง อ.เมืองยะลา มีบาดแผลถูกยิงด้วยอาวุธปืนไม่ทราบชนิดเข้าศีรษะและลำตัว 2 นัด อีกทั้งพบขนมเค้กและขนมปังตกเกลื่อนพื้นถนนแต่ไม่พบหลักฐานใดๆ

สอบสวนทราบว่า ผู้ตายเป็นลูกจ้างส่งขนมของร้านเบเกอรี่แห่งหนึ่ง ก่อนเกิดเหตุขณะขับรถมาจากร้านในตัวเมืองยะลาเพื่อมาส่งของตามร้านค้าต่างๆ ใน อ.ยะรัง เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ ผู้ตายจอดรถแล้วลงมาจัดขนมตามออเดอร์ของลูกค้า ปรากฏว่ามีคนร้าย 2 คนขี่รถ จยย.มาจอด แล้วชักอาวุธปืนกระหน่ำยิงหลายนัด ต่อหน้าชาวบ้านจำนวนมาก ทำให้เสียชีวิตทันที ส่วนคนร้ายหลังก่อเหตุ จึงเร่งเครื่องหลบหนีไปขณะที่เจ้าหน้าที่กระจายกำลังไล่ติดตามพร้อมปิดล้อมตรวจค้นบริเวณที่เกิดเหตุแล้ว คาดเป็นฝีมือแนวร่วมในพื้นที่ รู้ว่าผู้ตายมาส่งของเป็นประจำจึงฉวยโอกาสก่อเหตุสร้างสถานการณ์

ต่อมาเมื่อ 6 ก.ค.61 ศาลชั้นต้น “พิพากษาประหารชีวิต” นายอาหะหมัดซาฮาบูดิง สามุยามา จำเลยที่ 1, นายอาห์หมัดรอมซีย์ ดาโอะ จำเลยที่ 2 และ นายมูฮำหมัดซุกรี อับดุลฮานุง จำเลยที่ 3 ฐานความผิดเกี่ยวกับก่อการร้าย อั้งยี่ ซ่องโจรฯ และ ฆ่าผู้อื่น เนื่องจาก การดำเนินกรรมวิธีซักถามในกระบวนการซักถามสามารถนำไปสู่พยานหลักฐานในการก่อเหตุได้ และจำเลยทั้ง 3 ให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาลดโทษให้ 1 ใน 3 คงเหลือ “จำคุกตลอดชีวิต”