นักท่องเที่ยวจีนเปลี่ยนแนวแห่เที่ยวสระมรกตกระบี่ หลังเรือล่มภูเก็ต

300

นักท่องเที่ยวจีน แห่เที่ยวสระมรกต ต.คลองท่อมเหนือ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ จำนวนมาก กังวลความปลอดภัยทางทะเล ช่วงมรสุมประกอบกันเกิดเรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต ส่งผลให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ขณะที่ เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดดูแลความปลอดภัย
วันที่ 20 ก.ค.61 นักท่องเที่ยว ทั้งไทยและต่างชาติ ทยอยเดินทางไปเที่ยว ที่สระมรกต เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขาประบางคราม แหล่งท่องเที่ยวอันซีน ต.คลองท่อมเหนือ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ เป็นจำนวนมาก บรรยากาศคึกคัก ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวชายจีน ร้อยละ60-70 รองลงมาชาวไทย และยุโรป มาเป็นกรุ๊ปทัวร์ จำนวนนับร้อยคน ส่งผลให้บริเวณทางเดินชมธรรมชาติ ไปยัง สระมรกตเนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยว ส่วนใหญ่จะลงเล่นน้ำ และเดินชมธรรมชาติป่าพรุที่อุดมสมบูรณ์ด้วยพันธุไม้นานาชาติ เจ้าหน้าที่เขตรักพันธุ์ฯ ต้องเพิ่มความเข้มงวดตรวจสัมภาระ เพื่อความปลอดภัย และคอยจัดระเบียบอำนวยความสะดวก นักท่องเที่ยว ห้ามนำสิ่งของ อาวุธ หรือ สิ่งเทียม อาวุธ อาหาร เครื่องดื่มมึนเมา เข้าไปในบริเวณสระมรกต

นายวุฒิพงษ์ ชูสังราช หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม เปิดเผยว่า ในช่วงมรสุมปีนี้พบว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยว สระมรกตจำนวนมาก เฉลี่ยวันละไมต่ำกว่า 1,000 คน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน มีจำนวนมากเป็นพิเศษ ส่วนหนึ่งคาดว่า น่าจะมาจากอยู่ในช่วงมรสุม คลื่นลมแรง ทำให้นักทาองเที่ยวเกิดความกังวลในเรื่องของความปลอดภัย ภายหลังเกิดเรือล่มที่ จังหวัดภูเก็ตเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ซ
สำหรับสระมรกตกำเนิดมาจากธารน้ำอุ่น ในผืนป่าที่ราบต่ำภาคใต้ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม เป็นน้ำพุร้อน มีอุณหภูมิประมาณ30-50 องศาเซลเซียส เป็นสระน้ำสวยใสกลางใจป่า ที่มีน้ำใสเป็นสีเขียวอมฟ้า เปลี่ยนสีไปได้ตามวันเวลาและสภาพแสง สระมรกตกำเนิดมาจากธารน้ำอุ่น ในผืนป่าที่ราบต่ำภาคใต้ เป็นน้ำพุร้อนลักษณะเป็นสระน้ำร้อน 3 สระ ได้แก่ สระแก้ว สระมรกต และ สระน้ำผุด น้ำใสเป็นสีเขียวมรกต มีอุณหภูมิประมาณ 30-50 องศาเซลเซียส รอบๆ บริเวณเป็นป่าร่มรื่นเขียวครึ้มมีพรรณไม้ที่น่าสนใจ

ข้อมูลข่าว / ภาพ มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ รายงาน