กู้ภัยไทยเสร็จภารกิจถอนกำลังจากลาว-ลุยช่วยชาวบ้านริมน้ำโขงต่อ

70

ทีมกู้ภัยไทยจากป่อเต็กตึ๊ก ถอนกำลังจากอัตตะปือหลังใช้เวลา 7 วัน ช่วยพี่น้องชาวลาว ลุยช่วยชาวบ้านแม่นำโขงต่อ

วันที่ 1 สิงหาคม เวลา 06.30 น. ทีมเจ้าหน้าที่และอาสาสมัคร มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ได้ถอนกำลังเพื่อเดินทางกลับประเทศไทยเพื่อเตรียมเข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนชาวไทย บริเวณ 4 จังหวัดริมฝั่งแม่น้ำโขงชายแดนไทย-สปป.ลาว ซึ่งประกอบด้วย จังหวัดนครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี  หลังแม่น้ำโขงมีระดับเพิ่มสูงขึ้นและเริ่มท่วมพื้นที่ริมน้ำบางจุดต่อไป

ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค. 61 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กู้ภัย-กู้ชีพและอาสาสมัคร มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งจำนวน 43 นาย ได้ลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย ใน สปป.ลาว จากเหตุเขื่อนเซเปี่ยน-เซน้ำน้อยแตก โดยประจำที่ศูนย์สั่งการบริเวณโรงเรียนสะหนามไซย เมืองสะหนามไซย แขวงอัตตะปือ สปป.ลาว โดยรับคำสั่งจากเจ้าเมืองสะหนามไซย ให้ปฏิบัติภารกิจค้นหาผู้รอดชีวิต ผู้สูญหาย และตั้งโรงครัวเพื่อทำอาหารแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัย บริเวณบ้านบก บ้านท่าใหม่ บ้านหินลาด  บ้านท่าหิน และบ้านพัฒนาบริเวณริมแม่น้ำเซเปี่ยน ตลอดการค้นหาต้องฝ่าฟันอุปสรรคมากมาย ทั้งสภาพพื้นที่ประสบภัย ที่หลังน้ำลดก็จะกลายเป็นดินโคลน หรือพื้นที่ริมแม่น้ำที่มีกระแสน้ำไหลเชี่ยว แรง และเป็นน้ำวน แต่เจ้าหน้าที่ทุกคนก็ไม่ย่อท้อและทุ่มเททำงานกันอย่างที่สุด

เมื่อวานนี้ (31 ก.ค. 61) เป็นวันสุดท้ายของการปฏิบัติภารกิจที่ ในการช่วยเหลือพี่น้องผู้ประสบภัย ใน สปป.ลาว นอกจากการออกค้นหาผู้รอดชีวิตและผู้สูญหายแล้ว ภารกิจสุดท้ายของทีมเจ้าหน้าที่และอาสาสมัคร มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ยังเป็นการนำอาหารปรุงสุกจำนวน 2,000 กล่อง พร้อมถุงยังชีพ จำนวน 200 ชุด ไปแจกจ่ายให้แก่ผู้ประสบภัยในบริเวณศูนย์พักพิงจำนวน 4 แห่ง การทำงานขอหน่วยกู้ภัยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากพี่น้อง สปป.ลาว