บิ๊กตู่ มั่นใจ! น้ำไม่ล้น สันเขื่อนแก่งกระจาน

40

นายกรัฐมนตรี มั่นใจสถานการณ์น้ำในเขื่อนแก่งกระจานจะอยู่ในภาวะปกติ หลังจาก รมว.เกษตรฯรุดรายงาน มั่นใจน้ำจะไม่ล้นสันเขื่อน แต่ยังกำชับสั่งเตรียมพร้อมรับมือและช่วยเหลือประชาชนทันทีหากเกิดน้ำท่วม

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางเข้าทำเนียบ เมื่อช่วงเช้า วันนี้(6 ส.ค.)เพื่อรายงานสถานการณ์น้ำ เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ต่อ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า ช่วงนี้มีปริมาณน้ำไหลเข้า เฉลี่ย 245 ลบ.ม.ต่อวินาที แต่อัตราการระบายน้ำสูงสุดของสปิลเวย์อยู่ที่ 1,380 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งมากกว่า 5 เท่าของปริมาณน้ำที่ไหลเข้า มั่นใจว่าน้ำไม่ล้นสันเขื่อนแน่นอน

ส่วนสถานการณ์บริเวณใต้เขื่อนแก่งกระจานนั้น ไม่มีฝนตกหรือฝนตกสะสม ปริมาณน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีมีน้อย ยังสามารถรองรับน้ำได้อีก 150 ลบ.ม.ต่อวินาที หรือ 13 ล้าน ลบ.บ. ต่อวันกรมชลประทานได้นำบทเรียนจากปี 2559 และปี 2560 ไปใช้เตรียมการป้องกันน้ำท่วม อ.เมืองเพชรบุรี โดยก่อนเข้าฤดูฝนได้เสริมคันกั้นน้ำ และย้ายเครื่องสูบน้ำ และ เครื่องผลักดันน้ำ โดยเฉพาะจุดเสี่ยง ที่เคยเกิดน้ำท่วม รวมทั้งได้พร่องน้ำอย่างต่อเนื่อง ตรวจสอบการขึ้นลงของน้ำทะเล ประกอบการวางแผนเร่งระบายน้ำ และติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชม.