หน้าแรก ในประเทศ เตือนพ่อค้า’ฆาตกร’ ใส่ยาในปลาหมึก คนแพ้ถึงตาย

เตือนพ่อค้า’ฆาตกร’ ใส่ยาในปลาหมึก คนแพ้ถึงตาย

307

เพจ “เคมีฟิสิกส์ของสิ่งทอ อาหารและของรอบตัว” แฉเล่ห์พ่อค้า แช่ปลาหมึกกับยาทัมใจ ชี้ เป็นแอสไพรินชนิดหนึ่ง ถือเป็นฆาตกร สำหรับผู้ที่แพ้แอสไพรินได้อย่างเลือดเย็นเลยทีเดียว

จากโพสต์ของเจ้าของโพสต์ที่เป็นเภสัชกร (ซึ่งแอดได้ขออนุญาตเป็นการส่วนตัวแล้ว) ที่บอกว่ามีคนซื้อยาทัมใจไปแช่ปลาหมึกเพื่อให้เด้ง

ปกติแล้วเวลาพ่อค้าซื้อปลาหมึกแช่แข็งมานั้น มักจะมีลักษณะเหี่ยวเนื้ออ่อนยวบยาบ จนไม่ได้น้ำหนัก และหน้าตาไม่น่ากินเลย ดังนั้นเหล่าพ่อค้าจึงมักจะนำปลาหมึกนั้นมาแกว่งในน้ำแข็งผสมเกลือบ้าง ยาทัมใจบ้าง โซดาบ้าง อะไรงี้ ซึ่งส่วนใหญ่พวกนี้จะทำให้เกิดการ salting in จากการออสโมซิส (osmosis) ของน้ำเข้าไปจนเนื้อปลาหมึกเต่งตึงดูขาวเหมือนใหม่ได้

แต่เดี๋ยว!!! ยาทัมใจเนี่ยนะ

ปกติแล้วยาทัมใจก็เป็นยาแอสไพริน (aspirin) ที่มีชื่อทางเคมีว่า acetylsalicylic acid ที่อยู่ในกลุ่ม NSAIDs (nonsteroidal anti-inflammatory drugs) นะครับ มักใช้เป็นยาระงับปวด ยาลดไข้และยาแก้อักเสบ และแถมยังมีฤทธิ์ต้านเกล็ดเลือดได้ด้วย ซึ่งก็แน่นอนว่า “ห้ามใช้กับคนที่แพ้ NSAIDs“ ด้วย

ดังนั้นพฤติกรรมของพ่อค้าที่นำเอายาทัมใจ หรือแอสไพรินยี่ห้ออื่นมาแช่ปลาหมึกนี่ เรียกว่าเป็นฆาตกร สำหรับผู้ที่แพ้แอสไพรินได้อย่างเลือดเย็นเลยทีเดียว เพราะแอสไพรินนั้นเป็นกรดที่ขนาดโมเลกุลค่อนข้างใหญ่และมีสัมพรรคภาพ (affinity) กับโปรตีนได้ดีเลยทีเดียว จึงทำให้ล้างออกยากมาก

ดังนั้นถ้าจะแช่ปลาหมึกให้เด้งก็สามารถใช้น้ำเกลือประมาณ 5% (แต่มันก็เค็มอ่ะเนอะ) หรือไม่ก็แช่โซดา (ซึ่งก็แพงไปอีก) แต่ก็ปลอดภัยนะครับ

#ยาทัมใจเป็นยารักษาโรค

#ยาทัมใจไม่ใช่ขนม

#แอสไพรินยี่ห้ออื่นก็ด้วย

#อย่าใส่ซี้ซั้วเลย แอดขอร้องล่ะ

นอกจากนี้ เฟซบุ๊กเพจ “เคมีฟิสิกส์ของสิ่งทอ อาหารและของรอบตัว” ยังโพสต์ในเวลาต่อมาว่า เมื่อคืนแอดเขียนถึงการแช่ปลาหมึกด้วยแอสไพรินละลายน้ำว่าอาจจะเป็นอันตรายต่อผู้แพ้ยาแอสไพรินและ NSAIDs อื่นๆไปแล้ว โดยที่แอสไพรินนั้นก็มีองค์ประกอบของ acetylsalicylic acid ที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดการแพ้นะครับ

จริงๆแล้วก็ยังมี ของรอบตัวที่มีอนุพันธ์ของกรดซาลิไซลิกตัวอื่น ที่อาจจะก่อให้เกิดอาการแพ้กับผู้ที่แพ้ NSAIDs โดยออกฤทธิ์เดียวกับแอสไพรินที่อยู่ใกล้ตัวจนคาดไม่ถึงเลยทีเดียว เพราะตัวที่มีฤทธิ์สำคัญที่ก่อให้เกิดอาการแพ้นั้นก็คือ Salicylic acid นี่แหละ

ตัวแรกที่ต้องระวังก็คือ น้ำมันมวย ยาหม่อง หรือครีมแก้เคล็ดขัดยอก บางยี่ห้อที่มีส่วนผสมของน้ำมันระกำ (wintergreen oil) ที่มีองค์ประกอบหลักของ “เมธิลซาลิไซเลต” (methyl salicylate) ที่สามารถถูกดูดซึมเข้าผิวหนังได้เป็นอย่างดี และยังถูกเมตาบอไลต์เป็นกรดซาลิไซลิกที่สามารถสะสมในกระแสเลือด และเป็นอันตรายต่อผู้ที่แพ้ NSAIDs ได้อย่างมากเลย

นอกจากยานวดในกลุ่มของน้ำมันระกำแล้ว ก็ยังมียานวดสูตรที่มีพวกไดโคลฟิแนกซ์ (Diclofenac) หรือไพโรซิแคม (Piroxycam) ที่เป็น NSAIDs ตรงๆผสมอยู่ด้วย และเช่นกันว่ามันก็เป็นอันตรายต่อผู้ที่แพ้ NSAIDs ด้วย

ตัวที่สองก็คือ ขี้ผึ้งนวดเท้าที่แก้หนังแข็งด้าน ขี้ผึ้งฆ่าเชื้อราสารพัดเบอร์ แปะหูด เจลล้างหน้า ผลิตภัณฑ์ BHA บางยี่ห้อที่มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิก หรือบางทีก็เรียกศัพท์หรูว่า BHA (Beta hydroxy acid) ที่ใช้ช่วยกระตุ้นผลัดเซลล์ผิว (exfoliation) ให้นุ่มเนียน ลดการเกิดสิวเสี้ยน ลอกผิวหนังออก (ถ้ามีความเข้มข้นสูง) เหล่านี้ก็จะทำให้เกิดอันตรายต่อผู้แพ้ NSAIDs ได้เป็นอย่างดี

ส่วนคนที่ไม่ได้แพ้ NSAIDs นั้นก็สามารถใช้ได้ตามปกตินะครับ อย่าเพิ่งรีบเป็นกังวลไป

#อันตรายของ_NSAIDs_ที่แอบแฝงรอบตัวเรา

#คนที่แพ้_NSAIDs_ควรระวังของรอบตัวเหล่านี้ด้วย