ดาราระดับโลก! ใช้เงินเดือน 3,300 บาท บริจาค 23,000 ล้านบาท

284

สุดยอดแห่งความสมถะ! “โจว เหวินฟะ” ใช้เงินเดือนละสามพัน เล็งยกทรัพย์สมบัติ 23,000 ล้านบาทแก่การกุศล

16 ตุลาคม China Xinhua News รายงานว่า นักแสดงระดับตำนานชาวฮ่องกงอย่างโจว รุ่นฟา หรือคนไทยรู้จักกันดีในชื่อ โจว เหวินฟะ เปิดเผยกับเจนีสตาร์ส (JayneStars) เว็บไซต์ข่าวสารวงการบันเทิงจีนว่าเขาวางแผนบริจาคทรัพย์สินส่วนตัว มูลค่ากว่า 5,600 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง เพื่อการกุศลทั้งหมด

(มูลค่าทรัพย์สิน 5,600 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง คิดเป็นเงิน 23,352 ล้านบาท เมื่อเทียบกับอัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์ฮ่องกงเท่ากับ 4.17 บาท)

รายงานระบุว่าโจว วัย 63 ปี ยังคงใช้ชีวิตอย่างสมถะเรียบง่าย แม้มีทรัพย์สมบัติเงินทองและชื่อเสียงมากมาย โดยทุกวันนี้เขายังใช้บริการขนส่งสาธารณะ ซื้อเสื้อผ้าจากร้านลดราคา และพกพาโทรศัพท์มือถือรุ่นธรรมดาราคาถูกมานานเกือบ 20 ปี

นอกจากนั้นโจวซึ่งคว้ารางวัลทางการแสดงนับสิบรายการและร่วมแสดงภาพยนตร์ฮอลลีวูดมาแล้ว เคยให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์เจนีสตาร์สว่า แต่ละเดือนเขาใช้เงินแค่ราว 800 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 3,340 บาทเท่านั้น

โจวและนางจัสมิน ถาน ผู้เป็นภรรยา ได้ก่อตั้งมูลนิธิการกุศลของตัวเองขึ้นมาเมื่อหลายปีก่อน ซึ่งโจวอธิบายเหตุผลของการบริจาคเงินแก่การกุศลต่างๆ ว่า “มันไม่ใช่เงินของผม ผมแค่เก็บรักษามันให้ปลอดภัยเป็นการชั่วคราว”

“ความฝันของผมคือการเป็นคนธรรมดาและมีความสุข … สิ่งที่ยากที่สุดในชีวิตไม่ใช่ว่าคุณหาเงินได้เท่าไร แต่คุณจะรักษาความคิดจิตใจอันสงบสุขและดำเนินชีวิตที่เหลือในวิถีทางอันเรียบง่ายและไร้ความวิตกกังวลได้อย่างไรต่างหาก