“วิษณุ” ยันคำสั่ง คสช.ไม่กระทบ”เลือกตั้ง” ประธาน กกต.รับผิด ปมแบ่งเขตล่าช้า

41

“วิษณุ” ย้ำคำสั่ง คสช.ไม่กระทบ เลือกตั้ง ปัด เอื้อ พปชร.ขณะ ประธาน กกต.ยอมรับ แบ่งเขตเลือกตั้ง เสร็จไม่ทันตามกำหนดเดิม เนื่องจาก ตนเองมีปัญหาด้านสุขภาพ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ในวันนี้ไม่ได้มีการเชิญ
คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มาชี้แจงเรื่องการดำเนินการตามคำสั่งคสช.ที่ 16/2561 เพื่อขยายเวลา
แบ่งเขตเลือกตั้ง ให้กับที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบ เพราะกกต.มีการนัดหารือกับพรรคการเมือง ในวันที่ 22
พ.ย. นี้อยู่แล้ว

พร้อมย้ำว่าคำสั่งดังกล่าวไม่ได้เป็นการครอบงำ กกต. และไม่กระทบโรดแมปเลือกตั้ง หรือไม่กระทบกับอะไรเลย
แต่ข้อดีอย่างเดียวคือคุ้มครอง กกต. เพราะมีสัญญาณว่ากกต.อาจแบ่งเขตเลือกตั้งไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และที่จริง
ต้องประกาศเขตเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 5-7 พ.ย.นี้ และ ปัจจุบันก็ล่วงเลยว่าจนถึงวันนี้ 20 พ.ย.แล้ว ดังนั้นหาก
ไม่ออกคำสั่งดังกล่าว กกต.ก็จะมีความผิดฐานแบ่งเขตล่าช้า

ทั้งนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ทราบถึงกรณีที่พรรคการเมืองตั้งข้อสังเกตว่าการแบ่งเขตใหม่เพื่อเอื้อประโยชน์ให้
พรรคที่หนุนรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พรรคพลังประชารับ พร้อมระบุว่า ไม่เคยได้ยินเรื่องนี้ แต่ยืนยืนว่า หลังพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มีผลบังคับใช้ในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ จะต้องเร่งออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง จากนั้นจะปลดล็อกให้พรรคการเมืองหาเสียง และภายใน 5 วัน กกต.ต้องประกาศวันเลือกตั้ง วันเปิดรับสมัคร

โดยก่อนหน้านี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.ยืนยันว่า การแบ่งเขต เลือกตั้งของ กกต.ไม่มีอะไรเคลื่อนไปจากที่กฎหมายกำหนด โดยในคำสั่ง คสช.ที่ 13/61 ระบุให้กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งให้แล้วเสร็จก่อนพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสส.มีผลใช้บังคับ ในวันที่ 11 ธันวาคม เช่นเดียวกับคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 16/2561 ที่ออกมาล่าสุด แต่ยอมรับว่าการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งอาจจะคลาดเคลื่อนไปจากปฏิทินของกกต.ที่กำหนดไว้ในระเบียบว่าด้วยการแบ่งเขตเลือกตั้ง มีสาเหตุมาจากเรื่องสุขภาพที่ตนต้องไปผ่าตัดตา เพราะ กกต.ได้พิจารณาแบ่งเขตเลือกตั้งรอบแรกเสร็จตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน และ อยู่ระหว่างทบทวนความถูกต้องก่อนนำไปประกาศ แต่เกิดปัญหาสุขภาพของตน จึงทำให้ประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งในราชกิจจานุเบกษาไม่เกินวันที่ 10 พฤศจิกายน เคลื่อนออกไป

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวเรื่องใบสั่งจากผู้มีอำนาจให้เปลี่ยนแปลงเขตเลือกตั้ง นายอิทธิพรกล่าวว่า ตนไม่คิดเช่นนั้น เพราะได้บอกแล้วว่า คำสั่งหัวหน้าคสช.ทั้งฉบับที่ 13/61 และ 16/61 ล้วนกำหนดให้แบ่งเขตเลือกตั้งก่อนกฎหมายเลือกตั้งสส.มีผลบังคับใช้ ไม่แตกต่างกัน ซึ่ง กกต.ให้ความมั่นใจได้ว่า เมื่อเรามีหน้าที่ แบ่งเขตเลือกตั้งก็จะปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายและต้องแบ่งให้ทันก่อนกฎหมายเลือกตั้งสส.มีผลบังคับใช้ โดยยืนยันได้ว่าจะไม่แบ่งเขตตามคำร้องขอของผู้มีอำนาจ เพราะคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 16/61 ยังบอกว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งให้เป็นไปตาม หลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด