พระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 พระราชทานพวงมาลา วางหน้าหีบศพ ทหารพรานเหยื่อโจรใต้ พ่อแม่เผยทั้งน้ำตา ลูกชายระบุ อยู่ที่ไหนก็ตายเหมือนกัน ขอตายรับใช้ชาติ

252

วันนี้(7 ธ.ค.61)  เวลา 19.09 น.ที่บ้านเลขที่  123 ม.1 บ.โชคเหนือ ต.โชคเหนือ อ.ลำดวน จ.สุรินทร์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ให้นายประภัสสร์  มาลากาญจน์   ผวจ.สุรินทร์ อัญเชิญพวงมาลาพระราชทาน  พร้อมทั้งพวงมาลาพระราชทานจากพระบรมวงศาณุวงศ์ทุกพระองค์ในรัชกาลที่ 10 รวม 10 พระองค์ ไปวางหน้าหีบศพของ อส.ทพ.วีระชัย  มิฆเนตร  อายุ 26 ปี สังกัดกองร้อย ฉก.ทพ.2205  หลังเสียชีวิตจากเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวน ลอบวางระเบิด ชป.ร้อย.ทพ.2205 ฉก.ทพ.22 ขณะกำลังรักษาความปลอดภัยเส้นทางครูและนักเรียน เหตุเกิดบนถนนสายชลประทาน ใกล้กับบ้านละโพ๊ะ ม.3 ต.ป่าไร่ อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี เมื่อเวลา 16.20 น.ขอววันที่ 6 ธ.ค.2561 ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้ อส.ทพ.วีระชัย  มิฆเนตร  อายุ 26 ปี เสียชีวิตดังกล่าว สร้างความปลาบปลื้มและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแก่ครอบครัวของอส.ทพ.วีระชัย  นิฆเนตร เป็นล้นพ้น  นอกจากนี้ยังมีพวงหรีดแสดงความเสียใจกับครอบครัวของ อส.ทพ.วีระชัย  มิฆเนตร จาก พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายก รัฐมนตรี, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  รมว.กห.และ พล.อ.อภิรัชต์  คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.อีกด้วย

หลังจากเมื่อเวลา 18.00 น.ที่ผ่านมาหีบศพที่คลุมด้วยธงชาติอย่างสมเกียรติ ของ   อส.ทพ.วีระชัย  มิฆเนตร  อายุ 26 ปี สังกัดกองร้อย ฉก.ทพ.2205  ถูกส่งศพกลับถึงภูมิลำเนา โดยมีกองทหารเกียรติยศยืนรับศพอย่างสมเกียรติ หลังจากไปกองทหารเกียรติยศได้เดินทางไปรับศพลงมาจากเครื่องบิน C 130 ทหารอากาศ ที่ส่งศพลงที่สนามบิน อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของพ่อแม่ ครอบครัว ญาติพี่น้องเพื่อนฝูงและเพื่อนบ้าน อย่างมาก ก่อนที่ ผวจ.สุรินทร์ จะเป็นเจ้าภาพสวดอภิธรรมศพเป็นคืนแรกในเวลา 19.20 น.

สำหรับ อส.ทพ.วีระชัย หรือชิด  มิฆเนตร  อายุ 26 ปี เป็นทหารพราน สังกัดกองร้อย ฉก.ทพ.2205 เป็นบุตรชายคนโต มีน้องสาว 2 คน คือ น.ส.อรทัย มิฆเนตร อายุ 21ปี กำลังศึกษาอยู่ที่ ม.ราชภัฎสุรินทร์ ชั้นปี 3  และ น.ส.กนกวรรณ มิฆเนตร กำลังศึกษาอยู่ชั้น ม.6 ร.ร.สุรวิทยาคาร บิดาชื่อนายวีระชน  มิฆเนตร อายุ 49 ปี ส่วนมารดาชื่อนางละอองดาว  มิฆเนตร  อายุ 48 ปี มีอาชีพทำนา สมัครเป็น อส.ทพ.ตั้งแต่อายุ 18 ปี ก่อนจะลาออกมาบวช 3 เดือน เมื่อ 6 ปีที่แล้ว ก่อนจะกลับไปสมัครเป็น อส.ทพ.อีกครั้งจนถึงปัจจุบัน เคยศึกษาระดับชั้นสูงสุด ม.6 ของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน

นายวีระชน  มิฆเนตร บิดา อายุ 49 ปี  และนางละอองดาว  มิฆเนตร  มารดา อายุ 48 ปี เปิดเผยทั้งน้ำตาว่า  ลูกชายยังไม่มีครอบครัว สมัครเป็นทหารพรานอยู่ที่ จ.ปัตานี ตั้งแต่ อายุ 18 ปี เพราะเขาอยากเป็นทหาร และพึ่งลามาพักที่บ้านเมื่อวันที่ 5 พ.ย.61 และพึ่งกลับไปปฏิบัติหน้าที่คืนที่ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 20 พ.ย.61ที่ผ่านมา  ตนพึ่งทราบข่าวเมื่อวานนี้ มีคนโทรศัพท์มาบอก ตนและสามียังทำใจไม่ได้ต่อการจากไปของลูกชาย  เพราะเขาถือเป็นเสาหลักของครอบครัว  เงินเดือนที่ได้มาก็จะส่งมาให้ครอบครัวทุกเดือน จึงเก็บเงินที่เขาให้มาสร้างบ้านได้ 1 หลัง ตั้งอยู่ที่บ้านเชิงอะ ม.5 ต.โชคเหนือ แต่ยังไม่เสร็จ เหลือฝ้าเพดาน และกระเบื้องปูพื้น ไม่คิดว่าเขาจะจากไปเร็วขนาดนี้ เขามีนิสัยดี ช่วยงานสังคมมาตลอด เป็นที่รักของเพื่อนฝูง เขาเคยพูดบอกพ่อกับแม่หลายครั้งว่า อยู่บ้าน หรืออยู่ที่ไหนก็ตายเหมือนกัน ขอกลับไปปฏิบัติหน้าที่รับใช้ชาติ ตายเพื่อชาติดีกว่า เขาเป็นคนไม่กลัวอะไร  อย่างน้อยที่เขาเสียชีวิตไป พ่อแม่ก็รู้สึกภาคภูมิใจที่ลูกชายเสียชีวิตในหน้าที่ ได้รับใช้ชาติจนนาทีสุดท้าย และขอฝากถึงคนร้ายที่ก่อเหตุกระทำกับลูกชาย ถ้าเป็นคนในครอบครัวของเขา เขาจะรู้สึกอย่างไร อย่าได้ไปทำกับใครอีกเลย พ่อแม่ กล่าวทั้งน้ำตา

ทั้งนี้ สำหรับพิธีพระราชทานเพลิงศพ อส.ทพ.วีระชัย หรือชิด  มิฆเนตร  จะมีขึ้นในวันที่ 13  ธ.ค.61 เวลา  13.00 น. ที่วัดบ้านโชกเหนือ ซึ่งกองทัพ จะมีการช่วยปูนบำเหน็จช่วยเหลือครอบครัวของอส.ทพ.วีระชัย หรือชิด  มิฆเนตร  ตามระเบียบต่อไป

ทีมข่าวสุรินทร์เพื่อนคุณ