ฟิตนะห์แห่งยุคสมัย คือใคร

256

ฟิตนะห์แห่งยุคสมัย ใครคือผู้ฟิตนะห์

ท่านอิหม่ามอัลวะซีร อิบนุฮุบัยเราะห์ (เสียชีวิต 560 ฮ.ศ.) ปราชญ์มัซฮับฮัมบาลีย์ ได้กล่าวว่า

حَكَى لِىْ الشَّيْخُ مُحْمَّدٌ بْنُ يَحْيَى عَنِ الْقَاضِي أَبِىْ يَعْلَى أَنَّهُ قَصَدَهُ فَقِيْهٌ لِيَقْرَأَ عَلَيْهِ مَذْهَبَ أَحْمَدَ فَسَأَلَهُ عَنْ بَلَدِهِ فَأَخْبَرَهُ فَقَالَ لَهُ إِنَّ أَهْلَ بَلَدِكَ كُلَّهُمْ يَقْرَأُوْنَ مَذْهَبَ الشَّافِعِىِّ فَلِمَاذَا عَدَلْتَ أَنْتَ عَنْهُ اِلَى مَذْهَبِنَا فَقَالَ لَهُ اِنَّمَا عَدَلْتَ عَنِ الْمَذْهَبِ رَغْبَةً فِيْكَ أَنْتَ فَقَالَ اِنَّ هَذاَ لاَ يَصْلُحُ فَاِنَّكَ اِذَا كُنْتَ فِىْ بَلَدِكَ عَلَى مَذْهَبِ أَحْمَدَ وَبَاقِى أَهْلِ الْبَلَدِ عَلَى مَذْهَبِ الشَّافِعِىِّ لَمْ تَجِدْ أَحَداً يَعْبُدُ مَعَكَ وَلاَ يُدَارِسُكَ وَكُنْتُ خَلِيْقاً أَنْ تُثِيْرَ خُصُوْمَةً وَتُوْقِعَ نِزَاعاً بَلْ كَوْنُكَ عَلَى مَذْهَبِ الشَّافِعِى حَيْثُ أَهْلُ بَلَدِكَ عَلَى مَذْهَبِهِ أَوْلَى

“ท่านชัยค์มุฮัมมัด บิน ยะห์ยา (เสียชีวิต 555 ฮ.ศ.) ได้เล่าแก่ฉันทราบ จากท่านอัลกอฎี อะบี ยะลา(เสียชีวิต 458 ฮ.ศ.) ว่า มีนักปราชญ์ฟิกห์คนหนึ่ง(จากเมืองไมยาฟาริกีน ปัจจุบันอยู่ในประเทศตุรกี)ได้มุ่งมั่นมาหาท่านอัลกอฎี อะบี ยะลา เพื่อมาอ่าน(เรียน)มัซฮับหัมบาลีย์กับท่าน ท่านอะบียะลา จึงถามเขาว่ามาจากเมืองไหน แล้วเขาก็บอก(มาจากเมืองไมยาฟาริกีน) ดังนั้นท่านอะบูยะลาจึงกล่าวว่า ชาวเมืองของท่านทั้งหมดนั้นอ่าน(ร่ำเรียน)มัซฮับชาฟิอีย์ เหตุใดท่านถึงเปลี่ยนมาสู่มัซฮับ(หัมบาลีย์)ของเรา เขาจึงกล่าวว่า ฉันเปลี่ยนจากมัซฮับชาฟิอีย์(สู่มัซฮับฮัมบาลีย์)เพราะชื่นชอบในตัวของท่าน ท่านอะบูยะลาจึงกล่าวว่า ดังกล่าวนี้ถือว่าไม่เป็นการบังควรเลย เพราะเมื่อท่านได้กลับไปอยู่ในเมืองของท่านโดยท่านอยู่มัซฮับฮัมบาลีย์แต่ชาวเมืองที่เหลืออยู่มัซฮับชาฟิอีย์ ท่านก็จะไม่พบผู้ใดอิบาดะฮ์พร้อมกับท่านและไม่มีผู้ใดมาร่ำเรียนกับท่าน และท่านก็จะกลายเป็นบุคคลที่จุดประเด็นการโต้เถียงและทำให้เกิดการทะเลาะวิวาทอย่างแท้จริง แต่การที่ท่านอยู่บนมัซฮับชาฟิอีย์เนื่องจากชาวเมืองของท่านอยู่มัซฮับชาฟิอีย์ด้วยนั้นย่อมดีกว่า” อาลิตัยมียะฮ์, อัลมุเซาวะดะฮ์, เล่ม 1, หน้า 483.

ฟิตนะฮ์แบบนี้ ได้เกิดขึ้นในเมืองไทยของเราในทุกระดับ แม้กระทั่งเรื่องประกาศออกอีดไม่ตรงกับจุฬาฯ และแยกมัสยิดเป็นสองมัสยิดทั้งที่อยู่ในใกล้กันและอยู่หมู่บ้านเดียวกัน และหุกุ่มบิดอะฮ์ลงนรกกับพี่น้องมุสลิมที่มิได้อยู่ในมัซฮับที่ตนเรียนมา ซึ่งเป็นฟิตนะฮ์เลยเถิดอย่างไม่ควรจะเป็น
: อ.อารีฟีน แสงวิมาน