อ้างBRNบอมบ์รูปนางเงือก หวังทำลายเศรษฐกิจสงขลา

203

เผยระเบิดหาดแหลมสมิหลา เป็นฝีมือของกลุ่มบีอาร์เอ็น ที่ต้องการทำลายเศรษฐกิจ สงขลา

วันที่ 27 ธันวาคม 2561 หน่วยข่าวด้านความมั่นคงเผยระเบิดที่ชายหาดแหลมสมิหลาเป็นฝีมือของกลุ่มบีอาร์เอ็นที่ต้องการทำลายเศรษฐกิจการค้าการท่องเที่ยวของจ.สงขลา โดยเฉพาะรูปปั้นเงือกทองที่เป็นสัญลักษณ์ของจ.สงขลา ที่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียสิงคโปร์และอินโดนีเซีย ผู้ว่าราชการจ.สงขลา สั่งยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยสูงสุดช่วงเทศกาลปีใหม่เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว

โดยความคืบหน้าเหตุการณ์ลอบวางระเบิดบริเวณชายหาดแหลมสมิหลา จ.สงขลา เจ้าหน้าที่พบระเบิดเพิ่มในช่วงเช้าอีก 3 ลูกรวมเป็น5 ลูก
จากการตรวจสอบวัตถุระเบิดของเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดกองกำกับการปฏิบัติการปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธรจ.สงขลา พบว่า เป็นระเบิดแสวงเครื่องโดยพบ ชุดควบคุมการจุดระเบิดเป็นนาฬิกาข้อมือยี่ห้อ คาสิโอ 1ชุด ภาชนะบรรจุดินระเบิดหลัก เป็นกล่องเหล็กกว้าง 4 นิ้ว ยาว 5 นิ้ว หนา 2 นิ้ว ชิ้นส่วนสายไฟ ปลั๊กไฟตัวผู้ แบตเตอรี่ ขนาด AA จำนวน 3 ก้อนฝากล่องพลาสติก
และจากการประเมินสถานการณ์ของหน่วยข่าวด้านความมั่นคงคาดการณ์ว่าน่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มบีอาร์เอ็น เนื่องจากก่อนหน้านี้พบความเคลื่อนไหวของแกนนำมีการเข้ามาประชุมที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่อ.จะนะ จ.สงขลา และได้มีการแจ้งเตือนให้ทุกฝ่ายเตรียมพร้อมรับสถานการณ์
ส่วนเป้าหมายของการก่อเหตุคนร้ายน่าจะมีเป้าหมายต้องการทำลายด้านเศรษฐกิจการค้าการท่องเที่ยวของจ.สงขลาในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเฉพาะการวางระเบิดรูปปั้นนางเงือกที่เป็นสัญลักษณ์ของการท่องเที่ยวจ.สงขลา ที่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยมาเลเซียและสิงคโปร์ เพราะจะนิยมไปถ่ายรูปเป็นที่ระลึกเมื่อมาเที่ยวที่จ.สงขลา
รวมทั้งเป็นการตอบโต้มาตรการปราบปรามสินค้าหนีภาษีบริเวณแนวชายแดนไทยมาเลเซียที่ได้ผลทำให้กลุ่มก่อความไม่สงบเสียผลประโยชน์ ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของขบวนการบีอาร์เอ็นที่มักจะก่อเหตุกับเมืองเศรษฐกิจในขณะที่นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจ.สงขลา เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยพื้นที่เสี่ยงของจ.สงขลาสูงสุดโดยเฉพาะในอ.หาดใหญ่ ซึ่งจะมีการจัดงานเคาท์ดาวน์เพื่อเร่งสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว
ส่วนบรรยากาศในพื้นที่เกิดเหตุขณะนี้เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดยังคงสแกนพื้นที่บริเวณชายหาดแหลมสมิหลาทุกตารางนิ้วทั้งบริเวณจุดเกิดเหตุและพื้นที่โดยรอบเพราะอาจจะมีระเบิดหลงเหลืออยู่

(ที่มา: http://www.nationtv.tv/)