ไปไม่ถึงฝัน! ช้างศึกพ่ายจีน 1-2 ตกรอบเอเชียน คัพ รอบ 16 ทีมสุดท้าย

254

ทีมชาติไทย พ่ายต่อ ทีมจากแดนมังกรไปแบบหวุดหวิด ในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รอบน็อคเอาท์

วันที่ 20 มกราคม 2562 เวลา 21.00 น. ณ สนาม ฮัสซา บิน ซายิด อัล ไอน์ การแข่งขันฟุตบอลเอเชียน คัพ 2019 รอบ 16 ทีมสุดท้าย ทีมชาติไทย รองแชมป์กลุ่มเอ พบกับ ทีมชาติจีน รองแชมป์กลุ่มซี

ช้างศึก เก็บสี่คะแนนจากรอบแบ่งกลุ่ม จากการชนะ เสมอ และ แพ้ อย่างละหนึ่งนัด ส่วนจีน เก็บหกคะแนน จากการชนะ 2 แพ้ 1

เกมนี้ ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย หมดสิทธิ์ใช้บริการของ อดิศร พรหมรักษ์ และ สุพรรณ ทองสงค์ ที่ติดโทษแบน รวมถึง สรรวัชญ์ เดชมิตร ที่มีอาการบาดเจ็บ โดยระบบการเล่นยังคงเดิม นำโดย ชนาธิป สรงกระสินธ์ และ ธีรศิลป์ แดงดา รวมถึง ศุภชัย ใจเด็ด ที่ได้ออกสตาร์ทในเกมนี้ก่อน อดิศักดิ์ ไกรษร

ส่วน จีน ของ มาร์เซลโล ลิปปี้ เกมนี้นำมาโดย เจิ้ง จื้อ กัปตันจอมเก๋า และ อู๋ เหล่ย สตาร์ตัวเก่ง

เริ่มเกมมาเป็นจีนที่ได้ลุ้นก่อนจากจังหวะบอมบ์ยาวมาในเขตโทษ และเป็น อู๋ เหล่ย ที่ได้วอลเลย์ด้วยขวา แต่ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน ยังรับไว้ได้

นาที 23 ไทยเกือบได้ประตูขึ้นนำจากฟรีคิกและเป็น ธีราทร บุญมาทัน ที่ปั่นด้วยซ้ายแต่ เหยียน จวิ้นหลิง ปัดออกได้หวุดหวิด และจากลูกเตะมุมเป็น ธนบูรณ์ เกษารัตน์ ที่ลองยิงไกลแต่บอลก็เหินข้ามคานออกไป

หลังจากนั้นจีนพยายามบุกอย่างหนัก และเกือบมาได้จากอู๋ เหล่ย แต่แนวรับไทยยังช่วยกันสกัดออกมาได้แบบหวุดหวิด

นาที 27 ไทยก็เกือบขึ้นนำเช่นกันจากจังหวะที่ ธีรศิลป์ แดงดา โหม่งตั้งให้ ศุภชัย ใจเด็ด เอี้ยวตัววอลเลย์ด้วยขวาหลุดเสาสองออกไปนิดเดียว

นาที 31 ทีมชาติไทยมาได้ประตูขึ้นนำจนได้จากลูกเตะมุมที่แนวรับจีนสกัดมาเข้าทาง ธีรศิลป์ แดงดา พักให้ ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ ยิงสวนไปเข้าทาง ศุภชัย ใจเด็ด เก็บบอลแล้วกลับตัววอลเลย์เข้าไปให้ช้างศึกนำก่อน 1-0

นาที 36 ไทยมาได้ลุ้นอีกครั้งจากจังหวะเล่น ฟรีคิกเร็วที่ ธีราทร บุญมาทัน ให้ ธีรศิลป์ แดงดา พักต่อให้ ศุภชัย ใจเด็ด ยิงด้วยขวาหลุดเสาแรกออกไป

นาที 44 จีนมาได้ลุ้นจากฟรีคิกและเป็น หยู ต้าเป่า ที่ได้โหม่งหลุดกรอบออกไปและถูกจับล้ำหน้า และไม่มีจังหวะลุ้นเพิ่มเติม จบครึ่งแรก ทีมชาติไทย นำ จีน อยู่ 1-0

นาที 48 จีนเกือบมาได้ประตูตีเสมอ จากจังหวะที่ เก้า หลิน สลัดหนีมิก้า ชูนวลศรี ก่อนเปิดเข้ากลางให้ อู๋ เหล่ย แปด้วยขวาหลุดกรอบออกไป

จีนเดินหน้าบุกอย่างหนัก นาที 53 อู๋ เหล่ย ได้หลุดเดี่ยว แต่จังหวะสุดท้าย พลาดโดน ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน วิ่งมาตัดบอลได้ก่อน

นาที 54 ไทย มาได้ลุ้นจากลูกเตะมุมที่ ธีราทร บุญมาทัน ลักไก่ยิงแต่ยังไปติดเซฟของ เหยียน จวิ่้นหลิง

จีนยังเดินหน้าบุกอย่างหนักด้วยการวางยาว และนาที 58 เป็น หยู ต้าเป่า ที่พักบอลได้ก่อนให้ อู๋ เหล่ย ยิงไปติดบล็อคของมิก้า ชูนวลศรี ออกหลังไป

นาที 60 จีนเกือบมาได้ตีเสมอจากจังหวะที่ จาง หลินเผิง ครอสบอลเรียดให้ หยู ต้าเป่า ยิงโล่งๆระยะไม่เกินหกหลาแต่ยังติดเซฟของ ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน

นาที 63 ไทยเปลี่ยนตัวคนแรกด้วยการส่ง ชนานันท์ ป้อมบุบผา ลงไปเล่นแทน ศุภชัย ใจเด็ด

นาที 65 จีนเปลี่ยนตัวสองคนด้วยการส่ง เซียว จื้อ ลงไปเล่นแทน หยู ต้าเป่า

นาที 67 จีนมาได้ประตูตีเสมอ เจิ้ง จื้อ เปิดเข้ากลาง และเป็นตัวสำรอง ที่เพิ่งลงมาอย่าง เซียว จื้อ ที่โหม่งจังหวะแรกไปติดเซฟ ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน และซ้ำอีกครั้งเข้าไปให้สกอร์กลับมาเท่ากันที่ 1-1

นาที 70 จีนมาได้จุดโทษจากจังหวะที่ เฉลิมพงษ์ เกิดแก้ว ไปสไลด์ใส่ เซียว จื้อ และเป็น เก้า หลิน ที่ยิงเข้าไปให้ ทัพมังกร แซงเป็น 2-1

นาที 73 ไทยเกือบเสียประตูที่สาม แต่ ไลน์แมนยกธงว่า อู่ เหล่ย ล้ำหน้าก่อนในจังหวะที่ยิงเข้าไป

นาที 80 ไทยเปลี่ยนตัวคนที่สองด้วยการส่ง ปกเกล้า อนันต์ ลงไปเล่นแทน ธนบูรณ์ เกษารัตน์

นาที 82 จีนมาได้ลุ้นอีกครั้งจากจังหวะที่ จิน จิ้งเต้า ที่เปิดให้ อู๋ เหล่ย โหม่งหลุดเสาสองออกไป

ไทยเดินหน้าบุกอย่างหนักในช่วงเวลาที่เหลือ ทดเจ็บเป็น พรรษา เหมวิบูลย์ ที่วอลเลย์ แต่ติดเซฟของ เหยียน จวิ้นหลิง และก็ไม่มีประตูเพิ่มเติม จบเกม พ่ายจีนไป 1-2

ชัยชนะนัดนี้ทำให้ จีน ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย โดยจะพบกับ ผู้ชนะ ระหว่าง อิหร่าน หรือ โอมาน โดยจะแข่งขันกันที่สนาม โมฮัมเหม็ด บิน ซายิด ในกรุงอาบูดาบี วันที่ 24 มกราคม 2562 เวลา 20.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

รายชื่อ 11 ตัวจริง
ไทย – ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน – พรรษา เหมวิบูลย์, เฉลิมพงษ์ เกิดแก้ว, มิก้า ชูนวลศรี – ธีราทร บุญมาทัน, ศุภชัย ใจเด็ด (ชนานันท์ ป้อมบุบผา 63′), ธนบูรณ์ เกษารัตน์ (ปกเกล้า อนันต์ 80), ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์, ทริสตอง โด – ชนาธิป สรงกระสินธ์, ธีรศิลป์ แดงดา

จีน – เหยียน จวิ้นหลิง, สือ เคอ, จาง หลินเผิง, เฝิง เซียวถิง, อู๋ เหล่ย, เจิ้ง จื้อ, เฮา จวิ้นหมิ่น, อู่ ซี (เจ้า ซู่วเรื่อ), เก้า หลิน, หลิว หยาง (จิน จิ้งเต้า), หยู ต้าเป่า (เซียว จื้อ)